Sáng 15/11, nhà thầu tiến hành lắp kính cho giếng trời lấy sáng (Toplight) tại nhà ga Bến Thành của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Các kỹ sư, công nhân chia thành nhiều nhóm thi công các công đoạn khác nhau.
Kính tường toplight có hình tam giác cắt 3 góc, là loại kính được sử dụng một loại film đặc biệt được nhập khẩu từ Nhật, được ép vào giữa 2 tấm kính để tạo khả năng cách nhiệt cho kính.
Kết cấu này giúp cho tuổi thọ của kính lâu hơn, không cần phải thay film trong quá trình sử dụng khác với việc dán film cách nhiệt như các công trình phổ biến khác.
Sau khi được vận chuyển vào công trường, từng tấm kính được nhóm công nhân lần lượt gỡ ra khỏi giá đỡ, lau chùi sạch.
Đơn vị thi công dùng thiết bị chuyên dụng hút giữ hai mặt kính để cẩu vào vị trí đặt.
Nhóm công nhân điều chỉnh bằng dây thừng, phối hợp với người điều khiển máy cẩu đưa những tấm kính đặc biệt lên vòm mái giếng trời.
Công nhân điều chỉnh tấm kính vào tấm nhôm hình tổ ong. Theo các kỹ sư thi công kiến trúc này, công tác thi công giếng trời lấy sáng cũng rất đặc biệt. Tấm nhôm tổ ong được sử dụng làm vật liệu chính có kích thước khổ lớn không có nhiều nhà máy trên thế giới có thể sản xuất được, phải gia công và nhập trực tiếp từ Nhật Bản về Việt Nam.
Giếng trời lấy sáng có kết cấu vòm lớn (đường kính khoảng 27m), việc thi công và hoàn thiện trên kết cấu vòm như vậy rất khó khăn như trong quá trình hoàn thiện, càng lắp vật liệu lên mái thì mái sẽ càng lún xuống. Đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Nhật Bản phải giám sát gắt gao, tính toán kỹ lưỡng để các vật liệu có thể ghép chính xác lại với nhau, cũng như đảm bảo chất lượng tốt nhất cho dự án.
Hạng mục này là một điểm nhấn nổi bật, kiến trúc đặc biệt, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành nói riêng và tuyến metro số 1 (Bến thành - Suối Tiên) nói chung. Toplight được thiết kế với phối cảnh nhìn từ trên xuống có hình hoa sen (được đan xen bởi 2 vật liệu chính: kính và tấm nhôm tổ ong) với phần lớn các vật liệu nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản có khả năng chống chịu thời tiết tốt cũng như cách nhiệt vượt trội.
Công trình có chức năng chính tạo điểm nhấn cũng như cung cấp ánh sáng cho khu vực phía dưới và tạo nên không gian mở (do lớp tường của toplight được bao bọc bởi kính) giúp cho hành khách đi metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành. Đây cũng có thể là điểm hẹn vui chơi, check in của người dân, du khách khi đến TP.HCM.
Công trường thi công giếng trời, khuôn viên Công viên 23/9 và phối cảnh giếng trời và khu vực xung quanh ga Bến Thành sau khi hoàn thiện. Hiện nay, nhà thầu đang khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục kiến trúc và cơ điện của nhà ga Bến Thành như sàn- trần, thạch cao, cửa thép,... Dự kiến đến quý 2/2023, các công tác xây dựng kiến trúc, lắp đặt thiết bị cơ điện của gói thầu CP1a sẽ hoàn tất và tiến tới thử nghiệm, vận hành các thiết bị vào cuối năm 2023.
Nhà ga trung tâm Bến Thành cùng với ga Nhà hát TP và ga Ba Son là các ga ngầm của tuyến metro số 1. Ga ngầm có chiều dài 236 m, rộng 60 m, sâu 32 m, quy mô 4 tầng. Nhà ga còn là điểm trung chuyển, kết nối các tuyến metro khác như tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tuyến số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) và tuyến số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước). Tuyến metro số 1 dài gần 20km từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, hiện đã đạt 92,95% khối lượng.
Hồng Lam