Anti vaccine sởi: Có thể khiến sởi bùng phát thành dịch?

Anti vaccine sởi: Có thể khiến sởi bùng phát thành dịch?

Nguyễn Minh Anh
Thứ 4, 03/10/2018 | 19:00
0
Sau loạt bài viết do báo Người Đưa Tin phản ánh về tình trạng cha mẹ thành phố có xu hướng không tiêm vaccine cho con, nhiều độc giả đã có những phản hồi trái chiều về tòa soạn.

Anti-vaccine trở thành một hiện tượng đám đông tiêu cực trong thời gian gần đây.

Sức khỏe - Anti vaccine sởi: Có thể khiến sởi bùng phát thành dịch?

Các bà mẹ đang sai lầm trong cách hiểu biết giá trị vaccine (Ảnh: Minh Anh)

Sức khỏe - Anti vaccine sởi: Có thể khiến sởi bùng phát thành dịch? (Hình 2).

Các quan niệm sai lầm thật sự rất nguy hiểm (Ảnh: Minh Anh)

Sức khỏe - Anti vaccine sởi: Có thể khiến sởi bùng phát thành dịch? (Hình 3).

Tài khoản Que Pham với những bình luận "khó hiểu". (Ảnh: Minh Anh)

Sau các bài viết được báo Người Đưa Tin phản ánh về tình trạng anti-vaccine của một bộ phận phụ huynh - nhất là trong tình cảnh bệnh sởi đang có khả năng trở thành dịch, các bậc phụ huynh đã có nhiều ý kiến trái chiều. Theo ghi nhận, hiện vẫn còn có những ý kiến bảo lưu quan điểm vaccine là tác nhân gây hại đến cơ thể.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, chị Huệ - nhân viên văn phòng chia sẻ: "Tôi đã đọc series bài phản ánh về tình trạng tẩy chay vaccine sởi trên báo Người Đưa Tin. Cá nhân tôi cho rằng đây là một quan điểm đi ngược lại số đông. Bởi con trẻ có kháng thể phòng bệnh sởi khi tiêm vaccine đầy đủ, đúng mũi, đúng liều. Nếu không cho con tiêm vaccine như những gì một vài bà mẹ chia sẻ thì chẳng phải chúng ta đang tự tay đẩy con mình vào đường bệnh tật ư? Thật buồn cười".

Cùng quan điểm với chị Huệ, chị Minh - nhân viên văn phòng cho biết: "Tôi không nhất trí với quan điểm không tiêm vaccine, nhất là với bệnh sởi, thật sự quá nguy hiểm. Không thể so sánh xưa và nay được, bởi mỗi thời mỗi khác. Bảo thủ trong chuyện tiêm vaccine quả là điều nguy hiểm".

Tuy nhiên, cũng không ít người vẫn bảo lưu quan điểm xưa cũ. Chị Thanh, công nhân KCN Bắc Thăng Long cho biết: "Tiêm vaccine nghĩa là truyền kháng thể có hại vào cơ thể trẻ, điển hình như tôi, không tiêm chọc gì hết vẫn khỏe mạnh như thường".

Một bà mẹ bỉm sữa giấu tên hùng hồn trình bày: "Các chất có trong vaccine hoàn toàn là hóa chất. Tôi không đồng tình với chuyện tiêm hóa chất công nghiệp vào trẻ nhỏ. Như thế là hại trẻ?!".

Tẩy chay vaccine sởi, cho đến bây giờ vẫn là cuộc tranh luận dai dẳng chưa có hồi kết. 

Theo báo Dân trí, cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) khẳng định, y tế thế giới coi vaccine nói chung là một trong những thành tựu quan trọng nhất của thế kỷ 20. Hàng triệu trẻ em đã thoát được các bệnh truyền nhiễm nhờ thành tựu tiêm chủng. Tuy nhiên, giống như thuốc, vaccine dù tốt đến đâu cũng không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối như mong muốn, bởi vì tiêm vaccine tức là đưa một kháng nguyên lạ vào trong cơ thể.

Thời gian gần đây, các ca bệnh nhi nhiễm sởi gia tăng nhanh chóng. Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bác sĩ Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết: “Dịch sởi có tính chu kì, cứ 4 -5 năm lại đi vào mùa dịch. Đáng chú ý, Hà Nội đang bước vào chu kì dịch sởi sau 4 năm 2014 – 2018. Bộ Y tế đang lo ngại dịch sởi sẽ bùng phát trong năm nay. Bởi vậy từ giờ đến cuối năm, nếu không triển khai quyết liệt, rất có thể xảy ra nguy cơ dịch sởi. Bởi vậy mong muốn chung của chúng tôi là yêu cầu các bậc phụ huynh tuân thủ nghiêm túc quy định về tiêm chủng theo phác đồ của bộ Y tế”.

Phụ huynh cần cảnh giác với dịch sởi rình rập trẻ mùa tựu trường

Thứ 3, 04/09/2018 | 19:00
Mùa tựu trường trùng với thời điểm dịch sởi có xu hướng bùng phát nên các phụ huynh cần phải cảnh giác và có những biện pháp để ngăn ngừa cho con.

Cảnh báo dịch sởi tăng đột biến tại các tỉnh phía Nam

Chủ nhật, 02/09/2018 | 18:46
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện sở Y tế TP.HCM cho biết, trong những ngày qua, tại bệnh viện Nhi đồng 2 xuất hiện tình trạng tăng đột biến các ca liên quan đến bệnh sởi.

Vừa khống chế được dịch sốt xuất huyết, Hà Nội có 1 ca tử vong do sởi

Thứ 4, 01/11/2017 | 16:47
Tuần qua, Hà Nội có thêm 11 ca mắc sởi, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên 43 trường hợp, trong đó 1 trường hợp tử vong.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.