'Ảo thuật' biến thịt lợn sề thành... thịt bò

'Ảo thuật' biến thịt lợn sề thành... thịt bò

Thứ 6, 15/03/2013 | 20:44
0
Thịt bò hiện dao động khoảng 200.000 - 250.000/kg, trong khi thịt lợn sề tại các lò mổ chỉ ở mức 60.000 - 70.000đ/kg, chênh lệch gấp 4 lần khiến dân buôn không ngần ngại dùng "ảo thuật".

Chị Hoàn ở Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội có thâm niên làm giò hơn hai chục năm nay, cho biết: Ở các khu chợ đầu mối, chợ lớn các quầy hàng chuyên bán thịt bò, nhưng thực ra lẫn trong đó có cả thịt lợn sề được chủ quầy để lẫn với thịt bò để lừa người mua.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Ảo thuật' biến thịt lợn sề thành... thịt bò
Cách bày xen kẽ thịt bò giả với thịt bò, người mua khó mà phân biệt.

Chị Hoàn cho biết thêm: Tháng trước, giáp tết ngày nào xưởng làm giò của chị cũng nhập 15-20kg thịt bò, mua với số lượng lớn nên dân buôn dễ dàng đánh tráo cho lẫn thịt bò giả, thực chất là lợn nái già vào. Thoạt nhìn loại thịt này đỏ au không khác gì thịt bò, nhưng sau khi rửa với nước màu nhạt dần và ngửi thấy có mùi tanh chứ không phải là mùi hôi thì khẳng định là thịt lợn nái sề. Chị đã mang hơn 7kg thịt lợn giả bò trả lại và chủ quầy hàng đã phải công nhận đó không phải là thịt bò và đưa trả lại tiền.

Chợ Phùng Khoang là chợ đầu mối lớn buôn bán các loại thịt gia súc, gia cầm, dân buôn chủ yếu đổ về đây lấy hàng bởi giá khá mềm. Một tiểu thương thú thật, chỉ lúc khan hàng lắm mới “đánh lừa” người tiêu dùng thôi, nếu không thì mất hết khách, mà “lòe” họ cũng phải khéo léo, nếu là khách lạ thì cắt thịt bò giả bán, khách quen chỉ xén một vài lạng lẫn với thịt bò thật, như thế khi mang về chế biến khó mà phát hiện ra được.

Tìm đến cơ sở giết mổ lợn lâu năm của ông Nguyễn Văn Bang (phố Tía, Thường Tín), ông này cho biết: “Mỗi lần mua lợn sề về mổ, cánh tiểu thương chuyên buôn thịt bò, hàng cơm và phở bò giành nhau lấy hết, nhất là hàng cơm, phở nhiều khi còn cãi cọ nhau để tranh hàng”.

Theo kinh nghiệm của ông Bang, lợn nái sề già thịt rất dai, bì dày, dân buôn dùng phẩm màu tẩm ướp cho có màu đỏ au sẽ được thịt lợn giả bò, khiến người mua khó mà nhận biết được. Tuy nhiên, nếu quan sát và kiểm tra kỹ, người tiêu dùng vẫn có thể phát hiện được bởi thớ thịt bò nhỏ và dài màu đỏ tươi, mùi hôi đặc trưng, phần mỡ và bì có màu vàng nhạt, khi ấn vào miếng thịt thấy rất mềm. Trong khi đó, thớ thịt lợn to và ngắn, bì và mỡ có màu trắng, mùi tanh, màu đỏ có được là nhờ phẩm màu, nhưng nếu rửa kỹ nhiều lần màu đỏ sẽ dần biến mất, để lộ ra màu hồng nhạt của thịt lợn. 

... các loại phụ gia

Chị Na (người làm thuê tại một quán cơm bình dân (Thụy Khuê,Tây Hồ, Hà Nội)) cho biết để tiết kiệm, bà chủ thường tự đi mua thịt lợn sề về hoặc đặt tại các quầy thịt lợn lớn ở chợ đem về giả làm thịt bò bằng phẩm màu hoa hiên, loại phẩm màu này cho màu sắc của thịt lợn giống hệt thịt bò, trong quá trình xào nấu, màu thịt sẽ không còn đỏ tươi như lúc nhuộm mà chuyển sang màu hơi trắng, đặc biệt là không có mùi vị của thịt bò thật. Tuy nhiên, những vấn đề này xử lý đơn giản, trong quán lúc nào cũng sẵn các loại phụ gia như nước tinh bò; bột hương vị bò tạo mùi thơm hấp dẫn như thịt bò thật, người ăn dù có tinh ý cũng khó phát hiện ra. Còn những chất phụ gia này thì... chợ nào cũng có.

Chúng tôi đến chợ Đồng Xuân, phố Hàng Buồm, không khó để hỏi mua được các loại gia vị làm giả bò- từ gia vị bò khô, xốt tiêu bò, nước tinh bò, bột tạo hương vị bò rất đa dạng, đặc biệt được bày bán công khai với giá khá mềm.

Một số cơ sở nấu cỗ thuê đánh tráo nguyên liệu trong các món bò xốt tiêu đen, bò xốt vang; ngoài thịt lợn sề giả bò còn có lẫn cả thịt lợn thì họ dùng thêm soda cho nhanh, hiệu quả tức thì, đơn giản hóa quy trình làm mềm thịt.

Phần thịt rẻ sườn của lợn sề có mùi hôi giống thịt bò, giá lại rẻ hơn so với rẻ sườn thịt bò thật nên hàng phở thường đặt mua, khi ninh chín thì không còn mùi của thịt bò nữa, phần thịt bị tơi ra không dai như thịt bò, nhưng theo cánh hàng phở cho biết thì họ sẽ cho các loại phụ gia giả vị bò đánh lừa vị giác của thực khách, ông Bang nói.

Theo Lao động

Thịt lợn biến thành đặc sản... rắn Lệ Mật

Thứ 5, 24/01/2013 | 17:04
Đã từ lâu, làng Lệ Mật (thuộc quận Long Biên, Hà Nội) đã nức tiếng cả nước với đặc sản rắn. Tuy nhiên, các thượng đế "thịnh" rắn không hề biết rằng mình đã "ăn quả lừa" bởi những độc chiêu "hô biến" thịt lợn thành... đặc sản rắn vô cùng tinh vi...

Kinh hoàng công nghệ "biến" thịt lợn thành thịt bò

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Gần đây, tiểu thương các chợ tại tỉnh An Huy của Trung Quốc truyền tay nhau một chất phụ gia mới có tên “Phụ gia lợn bò”. Công dụng của chất phụ gia đặc biệt này chính là nằm ở khả năng có thể biến thịt lợn thành... thịt bò chỉ sau vài chục phút tẩm ướp.

Bỏ tù 6 người bán thịt lợn chứa chất gây ung thư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Chất gây ung thư clenbuterol tìm thấy trong thức ăn của lợn đã khiến 6 người bán thịt lợn vào tù trong một phiên tòa vừa diễn ra tại Trung Quốc.

Lần đầu phát hiện thịt lợn nhiễm chất cấm ở Hà Nội

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
(Nguoiduatin) Chỉ cần một muỗng cà phê chất tạo nạc, sau ba tháng lợn đã có thể xuất chuồng.
Cùng chuyên mục

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.