Áp dụng nhiều biện pháp để thu hồi tài sản trong vụ Vũ “nhôm” thâu tóm hàng loạt đất “vàng”

Áp dụng nhiều biện pháp để thu hồi tài sản trong vụ Vũ “nhôm” thâu tóm hàng loạt đất “vàng”

Nguyễn Thị Hường
Thứ 5, 10/01/2019 | 07:14
0
Liên quan đến vụ án của Vũ “nhôm” thâu tóm đất công sản, trong quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an đã thực hiện áp dụng nhiều biện pháp để thu hồi tài sản cho Nhà nước.

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra trong ngành công an, liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và 2 cựu Thứ trưởng bộ Công an là ông Bùi Văn Thành, ông Trần Việt Tân.

Theo đó, cáo trạng nêu: Quá trình điều hành công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79, Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong của Tổng cục V, bộ Công an để đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng ngàn mét vuông ở các vị trí đắc địa tại 2 thành phố lớn là thành phố Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh với những ưu đãi đặc biệt, trái quy định của pháp luật.

Cụ thể, Vũ “nhôm” đã thâu tóm đất “vàng” bằng cách như không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và nhiều ưu đãi khác... nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận, làm suy giảm uy tín của lực lượng công an nhân dân.

Hồ sơ điều tra - Áp dụng nhiều biện pháp để thu hồi tài sản trong vụ Vũ “nhôm” thâu tóm hàng loạt đất “vàng”

Vũ "nhôm" khi chưa bị bắt.

Trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an đã thực hiện áp dụng các biện pháp để thu hồi tài sản cho Nhà nước như: Kê biên tài sản đối với quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại số 319 Lê Duẩn, thành phố Đà Nẵng; kê biên khu đất tại đường Ngô Quyền, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng; kê biên khu dự án Vệt du lịch ven biển từ Vegas Resort đến Khu du lịch Bến Thành Non Nước, đường Trường Sa, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng; kê biên dự án số 16 Bạch Đằng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng; kê biên quyền sử dụng đất tại số 15 Thi Sách, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, diện tích hơn 2.366m2 của công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79; kê biên dự án số 8 Nguyễn Trung Trực, phường Bến Thành, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, quá trình điều tra vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố Hồ Chí Minh và cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành phong tỏa tài sản và tài khoản của Phan Văn Anh Vũ cũng như phong tỏa tài sản của các cá nhân, tổ chức có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ.

Hồ sơ điều tra - Áp dụng nhiều biện pháp để thu hồi tài sản trong vụ Vũ “nhôm” thâu tóm hàng loạt đất “vàng” (Hình 2).

Một trong những khu đất "vàng" bị Vũ "nhôm" thâu tóm (ảnh: internet).

Cáo trạng xác định, các hành vi phạm tội của Vũ “nhôm” và đồng phạm đã xâm phạm đến 7 nhà, đất công sản, dự án bất động sản với tổng diện tích trên 6.700m2 nhà và trên 26.700m2 đất, tổng trị giá gần 2.518 tỷ đồng.

Do đó, cần phải giao cho UBND thành phố Đà Nẵng và UBND thành phố Hồ Chí Minh tiến hành thu hồi và xử lý theo quy định của pháp luật 5 cơ sở nhà đất gồm: Nhà công sản tại số 319 Lê Duẩn, thành phố Đà Nẵng; Nhà đất tại số 16 Bạch Đằng, thành phố Đà Nẵng; khu đất đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng; khu đất tại đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng; nhà đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực, thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với nhà đất tại số 129 Pasteur, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh trước đây thuộc quyền quản lý của bộ Công an cần giao cho bộ Công an phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất biện pháp thu hồi đảm bảo không thất thoát tài sản Nhà nước, đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho những người có liên quan.

Đối với Nhà đất tại số 15 Thi Sách, thành phố Hồ Chí Minh cần giao cho UBND thành phố Hồ Chí Minh thu hồi. Còn đối với số tiền Vũ “nhôm” thu lợi bất chính cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

VKSND Tối cao đánh giá: Vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra trong ngành công an là vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Các bị can trong vụ án hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành công an nhưng đã không giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh và truyền thống tốt đẹp của ngành mà còn lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao giúp sức tích cực cho Vũ “nhôm” hoặc thiếu trách nhiệm để Vũ “nhôm” lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh.

Cáo trạng chỉ rõ: Hành vi của Vũ “nhôm” và đồng phạm đã gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận, làm mất lòng tin của nhân dân, cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

Lộ chiêu Vũ “nhôm” thâu tóm đất “vàng” nhờ “hậu thuẫn” của 2 cựu Thứ trưởng bộ Công an

Thứ 4, 09/01/2019 | 16:30
Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, việc Vũ “nhôm” thâu tóm hàng loạt khu đất “vàng” tại Đà Nẵng và TP.HCM do có phần giúp sức tích cực của 2 cựu Thứ trưởng bộ Công an là ông Bùi Văn Thành và ông Trần Việt Tân.

Tước danh hiệu Công an đối với ông Bùi Văn Thành và ông Trần Việt Tân

Thứ 6, 14/12/2018 | 17:50
Trước khi bị khởi tố, 2 cựu Thứ trưởng bộ Công an là ông Bùi Văn Thành và ông Trần Việt Tân đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân.

Nóng: Khởi tố ông Bùi Văn Thành và ông Trần Việt Tân

Thứ 6, 14/12/2018 | 17:13
Theo thông tin mới nhất, cơ quan điều tra bộ Công an vừa tiến hành khởi tố 2 cựu Thứ trưởng bộ Công an là ông Bùi Văn Thành và ông Trần Việt Tân.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.