Áp thấp mạnh dần thành bão, miền Bắc rét đậm

Áp thấp mạnh dần thành bão, miền Bắc rét đậm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Theo dự báo, trong khoảng 23 ngày tới toàn miền Bắc, trong đó có Hà Nội, chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường gây rét đậm, rét hại. Vùng áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đang mạnh dần thành bão.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ, trong 2-3 ngày tới toàn miền Bắc, trong đó có Hà Nội, chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường gây rét đậm, rét hại.

Dự báo hôm nay 19/2, nhiệt độ miền Bắc xuống thấp và phổ biến 9 – 12 độ C, vùng núi 7 – 8 độ C, các tỉnh bắc Trung Bộ 12 – 14 độ C. Đến trưa chiều mưa giảm dần, nhiệt độ tăng nhẹ và phổ biến 13 – 16 độ C, trời rét đậm, rét hại vẫn duy trì tại các khu vực này. Đối với các tỉnh phía tây Bắc Bộ, trời nhiều mây và có mưa nhỏ vài nơi, mưa chủ yếu tập trung ở khu Việt Bắc, nền nhiệt đêm giảm nhẹ và phổ biến 11 – 14 độ C, nhiệt độ cao nhất ít thay đổi.

Do ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh kết hợp với hoàn lưu của vùng áp thấp nhiệt đới nên các tỉnh ven biển trung và nam Trung Bộ có mưa, mưa vừa kết hợp có dông. Nền nhiệt độ ít thay đổi.

Các tỉnh Nam Bộ do chịu ảnh hưởng của rìa xa vùng áp thấp nhiệt đới nên ở các khu vực này có mưa vài nơi, riêng Tây Nguyên có mưa rải rác. Ban ngày có nắng nhẹ xuất hiện, nền nhiệt ít thay đổi và giảm nhẹ do trời nhiều mây hơn và gió đông bắc thổi mạnh. Tây Nguyên phổ biến 26 – 28 độ C, Nam Bộ 29 – 32 độ C.

Nhịp sống - Áp thấp mạnh dần thành bão, miền Bắc rét đậm

Vùng áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông

Cũng theo cơ quan khí tượng, hiện trên biển Đông đang hoạt động một vùng áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 24h tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 10 km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió mùa đông bắc hoạt động mạnh nên khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, cấp 7; sau khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, sức gió vùng gần tâm sẽ mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Ngoài ra do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Biển động mạnh. Khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh.

P.V