Áp thuế sai, chi cục Hải quan thua kiện doanh nghiệp

Áp thuế sai, chi cục Hải quan thua kiện doanh nghiệp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Trong phiên xét xử phúc thẩm vụ kiện hành chính mới đây, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM đã tuyên công ty CP Máy quay phim Phước thắng kiện chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Cảng (thuộc Cục Hải quan TP.HCM).

Liên quan đến vụ án hành chính công ty CP Máy quay phim Phước kiện chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Cảng áp thuế sai mặt hàng khiến doanh nghiệp này thiệt hại 140 triệu tiền thuế không đáng có, trong phiên xét xử phúc thẩm mới đây, ngày 16/2, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM đã chấp nhận kháng cáo của công ty CP Máy quay phim Phước (quận 1 - TPHCM), tuyên hủy Quyết định 20304/QĐAĐ-TC ngày 20/9/2010 và quyết định 22888/QĐAĐ-TC ngày 2/11/2010 của chi cục Hải quan Tân Cảng vì không phù hợp với quan điểm hướng dẫn của cơ quan cấp trên cũng như căn cứ pháp luật; đồng thời tuyên buộc hoàn tiền thuế (hơn 140 triệu đồng) cho công ty CP Máy quay phim Phước đã nộp trước đó.

Vào cuối năm 2010, TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) sau khi xem xét hồ sơ của công ty CP Máy quay phim Phước đã quyết định thụ lý đơn khởi kiện của doanh nghiệp này đối với chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Cảng.

Theo Thanh Niên, đơn kiện trình bày, đầu tháng 9/2010, “máy quay phim Phước” nhập khẩu 2 lô hàng từ Nhật về gồm mặt hàng chân camera, 3 nhánh bánh xe và các bộ phận khác của chân camera. Họ mở tờ khai hải quan cho lô hàng thứ nhất ngày 9/9 và lô thứ hai ngày 7/10 áp cùng một mã số thuế như thường lệ là “bộ phận chuyên dùng hoặc chủ yếu dùng cho camera hoặc máy ghi video camera”, với mã số thuế tại mục 8529.904000 của “Biểu thuế xuất nhập khẩu” do Bộ Tài chính ban hành quy định mức thuế suất ưu đãi 0%.

“Cũng như bao nhiêu lần trước, lô hàng này không có gì bất thường, vẫn bao gồm các chân camera chuyên nghiệp, 3 nhánh bánh xe gắn chân để di chuyển camera, những mặt hàng này chuyên dùng cho camera video như công ty đã nhập khẩu và kinh doanh từ nhiều năm nay”, đơn kiện trình bày rõ.

Xã hội - Áp thuế sai, chi cục Hải quan thua kiện doanh nghiệp

Thế nhưng ngày 13/9, các công chức kiểm hóa thuộc Đội Thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu cho rằng “có sự khác biệt về mã hàng” nên đã lập biên bản và sau đó chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu Tân Cảng ra quyết định ấn định thuế, áp mã lô hàng theo chương 7616 buộc “máy quay phim Phước” phải chịu thuế suất 15%.

Vậy là từ chỗ không phải chịu thuế, công tu Máy quay phim Phước buộc phải nộp tổng cộng hơn 140 triệu đồng. Trong khi đó, chương 7616 là chương có tên gọi “các sản phẩm bằng nhôm” chỉ dành cho các hàng hóa chưa được định danh, bao gồm: đai ốc, bu-lông, lưới rào, mành, bàn đạp, móc treo quần áo…

Và họ chấp nhận nộp án phí để đưa chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu Tân Cảng ra tòa án đòi lại công bằng.

Theo Pháp luật TP.HCM, tại phiên tòa sơ thẩm tháng 8/2011, Máy quay phim Phước cho rằng việc Hải quan Tân Cảng áp mã số thuế mới với chân máy quay phim là không đúng. Bởi lẽ, mã số thuế mới mà hải quan áp dụng là dành cho các sản phẩm nhôm chưa định danh chứ không thể dành cho chân máy quay phim.

Ngoài ra, công văn của Tổng cục Hải quan cũng hướng dẫn chân máy quay phim áp mã số thuế như công ty đã khai với thuế suất 0%. Vì vậy quyết định ấn thuế mới của Hải quan Tân Cảng là không đúng.

Ngược lại, Hải quan Tân Cảng cho rằng chân máy quay phim mà Phước Camera nhập không phải là bộ phận của máy quay phim mà là phụ tùng nên phải áp mã số thuế 15%.

Xử sơ thẩm, TAND TP.HCM nhận định việc áp thuế mới của Hải quan Tân Cảng đối với chân máy quay phim là hợp lý. Bởi chân máy quay phim là phụ tùng, làm bằng nhôm nên thuộc mã số hàng với thuế suất 15%. Việc điều chỉnh thuế với mặt hàng trên là có cơ sở nên bác yêu cầu của khởi kiện của Máy quay phim Phước.

Tại phiên tòa phúc thẩm, công ty Máy quay phim Phước cho rằng, hàng chân camera đã được định danh thì không có bất cứ cơ sở pháp lý nào để họ đưa đi phân tích phân loại để áp mã hàng không định danh và đánh thuế suất 15%.

Việc áp mã thuế khác của Hải quan Tân Cảng cho hàng chân camera là 15% làm phát sinh nhiều vấn đề bất hợp lý. Cạnh đó, mặt hàng chân máy quay phim đã được nhập vào thị trường Việt Nam từ rất lâu, vì vậy đã có cơ sở dữ liệu hải quan từ rất lâu nên không thể nói là mặt hàng mới để áp dụng thuế suất mới… Do đó, hải quan phải áp dụng thuế suất 0%.

Sau khi xem xét, đồng tình với quan điểm của người khởi kiện, HĐXX nhận định quan điểm của Chi cục Hải quan Tân Cảng không phù hợp với quan điểm của Tổng cục Hải quan về chính sách thuế. Vì thế, HĐXX có căn cứ chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Phước Camera hủy hai quyết định hành chính về thuế của Hải quan Tân Cảng và buộc hoàn trả lại số thuế 140 triệu đồng công ty đã nộp.

Phiên Giang (tổng hợp)