“APPF đang ở thời điểm chuyển đổi quan trọng”

“APPF đang ở thời điểm chuyển đổi quan trọng”

Đỗ Thị Thơm
Thứ 5, 18/01/2018 | 20:50
0
“APPF đang ở thời điểm chuyển đổi quan trọng, đặt ra cho chúng ta những nhiệm vụ mới nhằm củng cố hơn nữa những thành quả APPF đã đạt được và đưa Diễn đàn của chúng ta lên một tầm cao mới”, Chủ tịch QH Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh tại lễ khai mạc APPF-26.

Chiều tối 18/1, tại phòng họp Diên Hồng, tòa nhà Quốc hội Việt Nam, lễ khai mạc Hội nghị thường niên Diễn đàn Nghị viện các nước châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 26 (APPF-26) đã diễn ra.

Chính trị - “APPF đang ở thời điểm chuyển đổi quan trọng”

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại lễ khai mạc APPF-26.

Báo Người Đưa Tin xin trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu khai mạc của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch APPF-26:

“Kính thưa các vị Chủ tịch Quốc hội, các vị Trưởng đoàn Nghị viện các nước thành viên APPF và quan sát viên,

- Kính thưa các vị khách quý,

- Thưa các Quý bà, Quý ông

Tôi rất hân hạnh được thay mặt Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam và nhân dân Việt Nam nhiệt liệt chào mừng các đoàn Đại biểu nghị viện thành viên và quan sát viên APPF, các vị khách mời tham dự Hội nghị lần thứ 26 của Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương tổ chức tại Hà Nội, Thủ đô ngàn năm lịch sử của Việt Nam. Xin nhiệt liệt chào mừng quý vị tới đất nước của những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, của những con người Việt Nam thân thiện, năng động của một nền văn hóa đặc sắc. Tôi cũng xin gửi tới các vị trong Ngoại giao đoàn, các tổ chức quốc tế, các vị khách mời trong nước và quốc tế lời chào nồng nhiệt nhất.

Việt Nam rất vinh dự lần thứ hai được chọn là nước chủ nhà tổ chức Hội nghị lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương, một hội nghị có tầm quan trọng đối với nghị sĩ các quốc gia trong khu vực. Nhân dịp này, tôi bày tỏ lời cảm ơn chân thành về sự tín nhiệm và đánh giá cao của các nghị viện thành viên APPF đối với Quốc hội và nhân dân Việt Nam.

Thưa các quý vị,

Đã 25 năm trôi qua kể từ khi Tuyên bố Tokyo được thông qua vào tháng 1/1993, chính thức thành lập Diễn đàn Nghị sĩ châu Á-Thái Bình Dương (APPF) với 15 nghị viện sáng lập. Ngày nay, APPF đã phát triển và trở thành một diễn đàn quy tụ 27 Nghị viện thành viên đại diện cho ý chí, nguyện vọng của hơn 4,5 tỷ người trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, APPF tích cực triển khai các cam kết trong những tuyên bố lịch sử của mình, hướng tới một “ngôi nhà chung hài hòa và năng động”; góp phần đẩy mạnh xu thế hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực; ủng hộ và bổ trợ các nỗ lực của Diễn đàn Hợp tác kinh tế APEC, qua đó thúc đẩy tự do hóa thương mại, đầu tư và góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên, đem lại thịnh vượng cho người dân trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

APPF đã thúc đẩy các quốc gia thành viên thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển nhất là thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs). Đặc biệt quan trọng đó là cùng với các cơ chế hợp tác liên nghị viện khác, APPF đã đóng góp vào sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của nền ngoại giao nghị viện, nâng cao vị thế và tiếng nói của các nghị sĩ trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Hội nghị APPF-26 lần này diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới đang chứng kiến những thay đổi nhanh chóng và phức tạp, thách thức và cơ hội đan xen, khó lường. Kinh tế khu vực và thế giới đang phục hồi, song vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về trung và dài hạn. Các cuộc xung đột, căng thẳng khu vực tiếp tục đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với sự ổn định và hòa bình, an ninh trong toàn khu vực. Những vấn đề an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, khủng bố, dịch bệnh, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước v.v. tiếp tục thách thức sự phát triển bền vững của từng quốc gia và chất lượng cuộc sống của mỗi người dân.

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những tiến bộ về công nghệ đang thay đổi xã hội cũng như phương thức kết nối của chúng ta. Thương mại, đầu tư đã mang đến cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương sự thịnh vượng cho nhiều quốc gia. Xu hướng liên kết kinh tế tuy có nhiều sự thay đổi nhưng vẫn tiếp tục là xu hướng chính trong dòng chảy kinh tế thương mại quốc tế. Một cách tổng thể, APPF đang ở thời điểm chuyển đổi quan trọng, đặt  ra cho chúng ta những nhiệm vụ mới nhằm củng cố hơn nữa những thành quả APPF đã đạt được và đưa Diễn đàn của chúng ta lên một tầm cao mới.

Do đó, tại Hội nghị thường niên APPF 26 lần này, ngoài việc cùng nhau trao đổi về các vấn đề an ninh chính trị, kinh tế thương mại, hợp tác phát triển, văn hóa xã hội, môi trường v.v., một trong những mục tiêu phấn đấu chính của Hội nghị là xây dựng một Tầm nhìn mới trong giai đoạn tiếp theo sau 25 năm hình thành và phát triển của APPF, bám sát chủ đề của Hội nghị APPF-26 lần này là “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững”. Tầm nhìn đó cần phải được dựa trên mối quan hệ đối tác nghị viện bền chặt hơn, hiệu quả hơn, khẳng định những cam kết hành động mới để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa cơ chế hợp tác trong APPF, giữa APPF với các thể chế khu vực khác vì mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển bền vững, bao trùm.

Thưa các quý vị,

Gia nhập APPF từ năm 1995, Quốc hội Việt Nam luôn là thành viên tích cực của APPF, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Quốc hội Việt Nam đã đăng cai và tổ chức thành công Hội nghị APPF-13 vào tháng 1/2005 tại Hạ Long, Quảng Ninh. Việt Nam luôn đánh giá cao và ủng hộ các mục tiêu của diễn đàn APPF, coi  đây là diễn đàn quan trọng góp phần thúc đẩy đối thoại về các vấn đề chính trị-an ninh và lợi ích chung ở châu Á-Thái Bình Dương, thúc đẩy xây dựng lòng tin, hợp tác vì hòa bình, ổn định ở khu vực.

Với chủ trương đối ngoại chung, Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, Quốc hội Việt Nam cũng vinh dự lần thứ hai được đảm nhiệm vai trò Chủ tịch APPF và tổ chức Hội nghị APPF lần thứ 26. Sự kiện đối ngoại quan trọng này mở đầu một năm mới 2018 sẽ góp phần truyền tải thông điệp và hình ảnh về Quốc hội Việt Nam năng động, tích cực và tin tưởng rằng, APPF-26 tại Hà Nội sẽ đánh dấu một giai đoạn phát triển mới, thực hiện một tầm nhìn mới về quan hệ đối tác nghị viện châu Á-Thái Bình Dương, vì một APPF hòa bình, sáng tạo, bền vững và có khả năng thích ứng cao hơn đối với những thay đổi nhanh chóng của khu vực và thế giới.

Với tinh thần đó, tôi trân trọng tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á – Thái Bình Dương.

Chúc Hội nghị chúng ta thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn".

Chủ nhà Việt Nam đề xuất Tuyên bố Hà Nội tại APPF 26

Thứ 4, 17/01/2018 | 15:58
Chủ nhiệm ủy ban Đối ngoại của QH Nguyễn Văn Giàu thông tin, tại APPF 26, Quốc hội Việt Nam sẽ đề xuất dự thảo Tuyên bố APPF Hà Nội – Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện Châu Á – Thái Bình Dương. Tuyên bố này sẽ là kết quả đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa của APPF 26.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?