Đau nhức chân tay, tê bì ngón chân là dấu hiệu của bệnh gì?

Thứ 2, 29/08/2022 | 23:53
0
Cảm giác tê ở chân và bàn chân chủ yếu là có áp lực lên dây thần kinh hoặc làm giảm lượng máu đến các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên nếu tình trạng tê kéo dài và không có nguyên nhân rõ ràng thì đó có thể là một dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý nào đó.

Trong bài viết này, chúng tôi xem xét một số lý do tại sao lại xảy ra tình trạng tê ở chân, triệu trứng và phương pháp xử lý.

Một số nguyên nhân gây đau nhức và tê bì chân tay

Tư thế không đúng: Làm giảm lưu lượng máu gây tê tạm thời, m ột số thói quen như ngồi bắt chéo chân quá lâu; ngồi hoặc quỳ trong thời gian dài; ngồi trên chân; mặc quần, đeo tất hoặc giày quá chặt: tê thường xuất hiện ngay khi hoạt động, khoảng 5-10 phút, rồi biến mất.

Chấn thương: các chấn thương ở cột sống, chân, mắt các chân, bàn chân, hông có thể gây chèn ép lên các dây thần kinh. Tùy mức độ tổn thương mà thời gian tê nhức dài hoặc ngắn

Bệnh tiểu đường: Biến chứng thần kinh ở bệnh nhân tiểu đường có thể gây tê, ngứa ran, đau ở bàn chân, nghiêm trọng có thể gây đau cả chân. Tê, châm chích thường xuất hiện ở ngón chân cái.

Các bệnh ở đĩa đệm và cột sống: có thể gây chèn ép các dây thần kinh đi đến chân, dẫn dến tê hoặc rối loạn cảm giác ở chân. Hoặc khi chèn ép vào dây thần kinh tọa có thể gây tê, ngứa râm ran ở chân và bàn chân. Đau tê chạy dọc theo đường đi của dây thần kinh, từ vùng thắt lưng xuống đùi, gối và chân. Cơn tê và châm chính có thể nhói lên như điện dật, và gây buồn.

Bệnh động mạch ngoại vi: làm giảm lưu lượng máu gây ra tình trạng tê. Chân là bộ phận hay bị ảnh hưởng nhất bởi bệnh động mạch ngoại vi. Các triệu trứng tê của bệnh động mạch ngoại vi thường biến mất sau vài phút nghỉ ngơi. Thường đi kèm với một số bệnh như giãn mạch, bệnh tim, bệnh huyết áp

Sử dụng rượu: Các độc tố trong rượu có thể gây tổn thương thần kinh, các tổn thương này thường liên quan đến việc giảm mức vitamin B, chẳng hạn như B1, B9, B12 do uống quá nhiều rượu.

Khi nào đau nhức tê bì chân tay phải đi khám?

- Khi cảm giác đau nhức, tê bì chân không liên quan đến thói quen sinh hoat, tư thế, các yếu tố lối sống.

- Diễn ra nhiều lần trong ngày, và trong nhiều ngày

- Có kèm theo các triệu chứng đau ở các cơ quan khác

- Có đi kèm với những thay đổi về màu sắc hình dáng, nhiệt độ của chân và bàn chân

- Bất cứ ai gặp phải tình trạng tê không rõ nguyên nhân, dai dẳng thường xuyên, đau đớn kèm theo các triệu chứng mãn tính khác nên đến để bác sĩ chẩn đoán và thảo luận về cách lựa chọn điều trị

Cần điều trị như thế nào khi bị đau nhức tê bì chân tay

Dùng thuốc

Thuốc giảm đau nhóm NSAID, hoặc dẫn xuất của paracetamol hay được chỉ định

- Corticoid: một số thuốc corticoid có thể giúp giảm viêm mạn tính trong các trường hợp tê do viêm

- Gabepentin và pregablin: các thuốc ngăn chặn hoặc thay đổi tín hiệu thần kinh có thể giúp giảm đau và giảm tê

Không dùng thuốc

- Nước đá có thể giúp giảm sưng, làm giảm chèn ép lên dây thần kinh. Chườm lạnh vào chân và bàn chân trong 15 phút mỗi lần vài lần mỗi ngày

- Nhiệt: Giúp nới lỏng các cơ cứng, đau hoặc căng có thể gây áp lực lên dây thần kinh và gây tê. Tránh làm quá nóng chân và bàn chân do có thể làm nặng hơn tình trạng viêm và và gây đau tê

- Massage: Xoa bóp chân và bàn chân giúp cải thiện lưu lượng máu và có thể làm giảm các triệu trứng

- Ăn uống đủ dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, hạn chế uống rượu

Sử dụng kết hợp với các thảo dược an toàn với dạ dày

Để giảm các tác dụng phụ trên gan, thận và dạ dày, nhiều người lựa chọn sử dụng kết hợp bộ đôi thảo dược cây Móng Quỷ và Vỏ Liễu trắng để giảm đau nhức xương khớp, tê bì chân tay.

Theo GS. BS Nguyễn Văn Thông tư vấn trong chương trình “Hãy chia sẻ cùng chúng tôi” trên VTV2 vào lúc 20h45 phút thứ 6 hàng tuần.

G.S Nguyễn Văn Thông chia sẻ về thảo dược giảm đau nhức hiệu quả

“Sự kết hợp giữa hoạt chất Harpagoside trong cây Móng Quỷ và Salicin trong Vỏ Liễu trắng sẽ là 1 lựa chọn hiệu quả cho người bị đau nhức xương khớp, tê bì chân tay. Giúp tăng cường hiệp đồng giảm đau giảm viêm tại chỗ, ức chế các men phá hủy sụn khớp làm bảo vệ sụn khớp, tăng cường nuôi dưỡng máu ngoại vi tới các cơ quan bị viêm và thoái hóa. Từ đó giúp làm chậm quá trình thoái hóa, và viêm khớp, ngăn cản các cơn đau tái phát khi thay đổi thời tiết hoặc khi vận động mạnh”.

Thông tin hữu ích

>>>>Ở Việt Nam, Viên xương khớp Bách Niên Kiện là sản phẩm tiên phong kết hợp chiết xuất vỏ Liễu với chiết xuất cây móng Quỷ, An Toàn và Hiệu Quả, giúp giảm: đau lưng, mỏi gối, tê bì chân tay; đau vai gáy lâu ngày; giúp giảm viêm khớp, thoái hóa khớp, tăng khả năng vận động ở người bị: Viêm khớp; thoái hóa khớp; thoái hóa cột sống; sưng, đau nhức xương khớp, cứng khớp

Đau nhức xương khớp, tê bì chân tay nếu không được điều trị đúng cách kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Do đó khi xuất hiện các biểu hiện đau nhức xương khớp bất thường, mời bạn đọc gọi tới số 1800 6802 (miễn cước) để được tư vấn

Sản phẩm này không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh

Cùng chuyên mục

Tổng thống Pháp: Châu Âu "có thể chết"

Thứ 5, 25/04/2024 | 23:58
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, châu Âu cần mạnh mẽ hơn và “không thể là chư hầu của Mỹ”.

Jennie của BlackPink và Gentle Monster ra mắt sự hợp tác mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:43
Jennie tiết lộ trên Instagram về “Jentle Salon”.

Đưa thi thể 4 nạn nhân vụ chìm sà lan vào bờ 

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:08
Lúc 16 giờ 30 phút chiều nay (25/4), thi thể 4 nạn nhân trong vụ chìm sà lan trên xảy ra tại tỉnh Quảng Ngãi đã được đưa vào bờ.

Đánh shipper gãy hai tay, cặp vợ chồng lĩnh án về tội Giết người

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:04
Vụ án này từng gây phẫn nộ trong dư luận, nhất là với những người làm công việc giao hàng.

Tin tức 24h qua: Cha con ông Trần Quí Thanh lĩnh án

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:38
Điều khó hiểu trong vụ sà lan chìm, tìm thấy 4 thi thể ở Lý Sơn; Cha con ông Trần Quí Thanh lĩnh án… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.