Audi bị tố sản xuất hàng ngàn xe cùng chung một số VIN

Audi bị tố sản xuất hàng ngàn xe cùng chung một số VIN

Chủ nhật, 27/08/2017 | 05:42
0
Scandal liên quan tới những mẫu xe sử dụng động cơ gian lận khí thải hồi tháng 6 chưa kịp hạ nhiệt, Audi một lần nữa vướng vào rắc rối lớn.

Scandal liên quan tới động cơ diesel với những mẫu xe sử dụng động cơ gian lận khí thải hồi tháng 6 chưa kịp hạ nhiệt, thì mới đây, Audi tiếp tục gặp rắc rối khi nhà chức trách tại Đức đưa ra cáo buộc hãng này đã sản xuất hàng ngàn xe với cùng một số nhận dạng VIN (Vehicle Identification Number).

Tin từ Handelsblatt cho biết, các công tố viên ở Đức đã phát hiện ra tài liệu cho thấy hàng ngàn chiếc xe Audi được xuất khẩu đi Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều có số VIN giống hệt nhau. Điều này cực kì nghiêm trọng bởi thông thường mỗi chiếc xe sẽ có một dãy 17 chữ số riêng biệt và không được phép lặp lại trong tối thiểu 30 năm. Số VIN có tác dụng giúp chủ xe, các công ty bảo hiểm và cơ quan chính phủ theo dõi lịch sử chiếc xe, quyền sở hữu và tình trạng pháp lý.

Xe++ - Audi bị tố sản xuất hàng ngàn xe cùng chung một số VIN

 

Theo đó, các điều tra viên nước sở tại đã lấy được các tài liệu trên từ phòng kiểm toán ngay tại đại bản doanh của hãng Audi. Dường như các nhân viên tại đây đã chuẩn bị khá "kỹ càng" trước nguy cơ bị phát hiện khi các tài liệu đều được khéo léo "mã hoá" bằng cách gán vào các biểu tượng mã đèn giao thông, đỏ – khẩn cấp, vàng – trung bình và xanh – ít khẩn cấp nhất.

Hiện vẫn chưa rõ vì sao Audi lại sử dụng cùng một số VIN trên nhiều chiếc xe như vậy. Theo nhận định của Jalopnik, điều này có thể liên quan đến các chính sách hạn chế nhập khẩu và thuế. Đây mới chỉ là giả định bước đầu, nhưng việc các số VIN được tạo giống nhau đươcj các nhà chức trách khẳng định là có chủ đích. 

Ngay sau đó đại diện Audi đã lên tiếng phủ nhận trách nhiệm của mình.

 

Số VIN là gì?

VIN là chương trình do Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế (ISO) khởi xướng vào năm 1980 như một cách để tiêu chuẩn hoá số series của ô tô. Những xe sản xuất trước năm 1981 không theo tiêu chuẩn quốc tế này, nên cần có thông tin của nhà sản xuất để giải mã. Số VIN rất quan trọng vì nó được ISO tạo ra để tất cả mọi chiếc xe đều có nhận dạng riêng, không thể nhầm lẫn với xe khác.

Vì hoàn toàn có khả năng hai chiếc xe có cùng nhà sản xuất, cùng nơi sản xuất, cùng chủng loại, sử dụng cùng kiểu động cơ và các trang thiết bị, nên cần có số VIN, được tạo thành từ số seri của nhà sản xuất - số thứ tự sản xuất chiếc xe - để phân biệt chúng.

Số VIN khá phức tạp. Chúng chứa đựng nhiều thông tin - nơi sản xuất, model, loại xe, năm sản xuất, thiết kế thân xe, hệ thống an toàn... và chỉ trong 17 chữ số và chữ cái. Do đó, đọc số VIN không đơn giản mà cần có những kiến thức nhất định.

Số VIN gồm 17 chữ số và chữ cái, mỗi chữ/số thể hiện một thông tin khác nhau về chiếc xe. Ví dụ, số/chữ đầu tiên trong số VIN thể hiện nước xuất xứ của xe; chữ/số thứ hai thể hiện nhà sản xuất.

Giải mã số VIN là cách làm đơn giản để không bạn không bị lừa hoặc hớ khi mua xe, đặc biệt là xe cũ.

 

Ngọc Quang

Lỗi đèn phanh, 2.600 xe Audi Q3 bị triệu hồi

Thứ 4, 19/07/2017 | 05:33
Đèn phanh phía sau không sáng khi chức năng phanh khẩn cấp được kích hoạt phanh tay cơ điện (EPB) khiến tổng số 2.600 xe Audi Q3 bị triệu hồi.
Cùng tác giả

"Huyền thoại" PlayStation One có thể được Sony hồi sinh

Thứ 3, 29/05/2018 | 08:51
PlayStation One (PS1) từng là cỗ máy đình đám của Sony với những tựa game nổi tiếng một thời như: Resident Evil, Chocobo Racing, Twisted Metal,… Và, cỗ máy này có thể sẽ được hồi sinh để cạnh tranh với NES Classic của Nintendo.

Có hay không sự sống trên 8 mặt trăng của hệ Mặt trời?

Thứ 6, 25/05/2018 | 18:29
Các nhà khoa học cho rằng ngoài vũ trụ có thể có sự sống đang tồn tại trên 8 mặt trăng, tất cả đều là các tiểu hành tinh.

Amazon bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư

Thứ 5, 24/05/2018 | 09:50
Mới đây, Amazon đã bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư khi bán công nghệ nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực cho cảnh sát.

Những tác hại "khủng khiếp" từ sóng 5G bạn nên biết?

Thứ 4, 23/05/2018 | 10:18
Một báo cáo mới cho biết, các đường dây điện và cột thu phát sóng di động 5G phát ra bức xạ điện từ khiến côn trùng và chim bị mất phương hướng. Điều này hủy hoại sức khỏe của sinh vật ở các quốc gia có kế hoạch chuyển sang 5G.

Trong hệ Mặt trời có hành tinh bí mật lớn gấp 10 lần Trái đất

Thứ 3, 22/05/2018 | 14:50
Theo lý thuyết thiên văn học hiện nay của khoa học Trái đất thì hệ Mặt trời có 8 hành tinh. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra thêm bằng chứng về một hành tinh thứ 9 ẩn nấp trong hệ Mặt trời.