Bà bầu có được đi xông hơi, massage, làm đẹp hay không?

Bà bầu có được đi xông hơi, massage, làm đẹp hay không?

Thứ 3, 25/12/2018 | 08:00
0

Một số quan điểm cho rằng mẹ mang thai nên hạn chế các dịch vụ làm đẹp, mỹ phẩm, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Điều này không hoàn toàn sai, tuy nhiên, ở một khía cạnh khác các mẹ bầu vẫn có thể đến tham gia các buổi thư giãn, xông hơi, massage tại spa chuyên nghiệp dành cho mẹ bầu - một hình thức đang phổ biến với nhiều dịch vụ khác nhau.

Tuy nhiên, spa chính là con dao hai lưỡi mà các mẹ cần cẩn trọng, bởi không phải cơ sở nào cũng có đội ngũ nhân viên, dịch vụ an toàn và chất lượng. Do đó, các mẹ cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng và ưu tiên những trung tâm chuyên biệt cho bà bầu. Mặt khác, những hóa mỹ phẩm sử dụng trong spa đều chứa một lượng hóa chất nhất định, nhất là những trường hợp điều trị da nám cho các mẹ. Đã không ít trường hợp vì sử dụng thuốc làm trắng da không có nguồn gốc rõ ràng, dẫn đến bị dị ứng nặng với thuốc, khiến thai chết lưu, sảy thai…

Bà bầu có nên xông hơi, massage?

Theo VnExpress, bác sĩ Trần Thế Viện, chuyên khoa da liễu đại học Y dược TP.HCM cho rằng độ an toàn phụ thuộc vào liệu trình mà bà bầu sử dụng. Một số sản phẩm làm đẹp, trẻ hóa làn da chứa nhiều chất chống chỉ định cho người mang thai. Sản phẩm chống rạn được bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng từ tháng thứ hai của thai kỳ. Nếu bà bầu muốn thoa lên những vùng da nhạy cảm như ngực, bụng, đùi cần được bác sĩ tư vấn sử dụng.

Sức khỏe - Bà bầu có được đi xông hơi, massage, làm đẹp hay không?

Theo chuyên gia, thai phụ chỉ nên massage khoảng 20% diện tích cơ thể.

"Thai phụ chỉ nên massage khoảng 20% diện tích cơ thể. Trước khi thực hiện bất cứ liệu trình nào bà bầu nên nói rõ thời gian mang thai và tình trạng sức khỏe với nhân viên massage để được tư vấn cũng như chọn loại tinh dầu phù hợp", bác sĩ Viện khuyến cáo.

Trong thời gian thai kỳ, việc các mẹ mệt mỏi căng thẳng là vấn đề thường xuyên phải đối mặt và xông hơi luôn được nhiều người nghĩ đến. Tuy nhiên, bác sĩ y học cổ truyền Nguyễn Thùy Ngân cho biết, bà bầu xông hơi ở nhiệt độ cao có thể làm nóng nước ối gây ảnh hưởng đến bào thai, ngăn cản quá trình đưa oxy đến với thai nhi. Ngoài ra, thai phụ cần lưu ý thời gian và kiểm tra tình trạng sức khỏe trước khi xông hơi.

Phương pháp massage giúp thư giãn, đồng thời giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường oxy cho thai nhi giúp thai nhi tăng cân tốt hơn. Mặt khác, massage còn giúp thuyên giảm các cơn đau cơ ở lưng, hông, bắp chân và cổ, đào thải chất độc trong cơ thể. Chưa hết, phương pháp massage còn giúp cải thiện độ đàn hồi, ngăn chặn rạn da. Đẩy lùi các biến chứng, phù nề. Nếu được tiến hành tốt, nó sẽ giúp bà bầu có được một tâm lý cùng sức khỏe tốt cho quá trình vượt cạn của mình.

Thời gian tốt nhất để đi spa là từ tháng thứ 4 trở đi. Ở giai đoạn này, bạn đã bước qua thời kì ốm nghén và sẵn sàng với mức sức khỏe ổn định hơn khi không còn nguy cơ sảy thai hay sinh non cao như các tháng đầu.

Một số spa sẽ trực tiếp từ chối thực hiện các phương pháp trị liệu đối với phụ nữ có thai dưới 12 và trên 32 tuần tuổi. Thay vào đó, họ sẽ tư vấn bạn tham gia 1 số lớp thể dục dành riêng cho thời kì này để phục vụ tốt nhất cho quá trình sinh nở. Về phần bạn, hãy chắc chắn thực hiện đúng quy định này. Ngoài ra, việc kiểm tra và đảm bảo nhân viên spa có đủ kinh nghiệm thực hiện trị liệu cho phụ nữ mang thai cũng là vấn đề cực kì quan trọng.

Có cách nào thư giãn mà không cần đến spa?

Không phải bà bầu nào cũng có đủ thời gian và tiền bạc để ghé thăm spa thường xuyên. Vì vậy, nếu bạn muốn mang cả không gian thư giãn về ngôi nhà mình, hãy thử thực hiện những bước ngay sau đây:

Dọn gọn gàng căn phòng ngủ và bồn tắm của bạn.

Đảm bảo rằng bạn không bị bất kì ai làm phiền trong thời gian này.

Tạo không gian yên tĩnh, thư thái với nến thơm và âm nhạc nhẹ nhàng.

Đắp mặt nạ và nhắm mắt, hít thở sâu để thư giãn.

Quấn mình trong 1 chiếc khăn tắm ấm (không quá nóng) để dưỡng ẩm cơ thể.

Kết thúc bằng cách thư giãn trên giường với 1 cuốn sách nhẹ nhàng và từ từ chìm vào giấc ngủ.

>>>Xem thêm: Sự thật về việc bà bầu ăn trứng gà giúp con da trắng hồng hào

Phong Linh (tổng hợp)

Bà bầu sức khỏe thế nào cần phải làm xét nghiệm Triple test?

Thứ 6, 21/12/2018 | 08:20
Không phải bà bầu nào cũng cần phải làm xét nghiệm Triple test, khi xét nghiệm Double test có kết quả nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh, mẹ bầu tiến hành làm xét nghiệm Triple test.

Bà bầu tắm rửa như thế nào để không gây hại đến em bé?

Thứ 3, 18/12/2018 | 08:00
Tắm rửa khi mang bầu tưởng chừng như việc rất đơn giản, sẽ không cần phải chú ý gì dù bụng mang dạ chửa nhưng thực ra có rất nhiều điều cần lưu ý để bà bầu tránh gặp rắc rối và không gây hại đến em bé trong bụng.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.