Bà Clinton sắp trở lại chính trường với vai trò đầy bất ngờ

Bà Clinton sắp trở lại chính trường với vai trò đầy bất ngờ

Thứ 2, 09/01/2017 | 08:00
0
Nhiều tiền lệ trong quá khứ cho thấy một chính khách thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống không có nghĩa rằng sự nghiệp chính trị của họ đã chấm dứt.

Theo tiết lộ gần đây của tờ New York Daily News, cựu ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton đang được ủng hộ chạy đua cho vị trí thị trưởng thành phố New York trong nhiệm kỳ tới.

Hãng tin Sputnik của Nga cho rằng nếu nhìn lại những trường hợp trước đó, điều này hoàn toàn có thể xảy ra và cựu Ngoại trưởng Mỹ dường như sẽ không bỏ qua lựa chọn này.

Tiêu điểm - Bà Clinton sắp trở lại chính trường với vai trò đầy bất ngờ

Bà Hillary Clinton có thể chạy đua chiếc ghế thị trưởng New York trong năm nay.

Nhiều thành viên đảng Dân chủ ở New York đang kêu gọi bà Hillary Clinton trở lại chính trường bằng việc cạnh tranh vai trò thị trưởng thành phố này với người đương nhiệm hiện tại là Bill de Blasio trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 7/11 năm nay.

Cho đến nay vẫn chưa có thành viên đảng Dân chủ cấp cao nào tuyên bố ra ứng cử trong cuộc bầu cử sắp tới, trong khi luật pháp cho phép thị trưởng thành phố New York được bầu hai lần trong nhiệm kỳ bốn năm liên tiếp, do đó cơ hội của ông De Blasio hiện vẫn rất cao.

Bill de Blasio là quản lý chiến dịch tranh cử đầu tiên của bà Hillary Clinton ở Thượng viện; Tuy nhiên khi ra tranh cử chính thức, ông đã không ủng hộ bà Clinton cho đến tận tháng 10 năm ngoái.

Sau vài ngày thông tin lan truyền trên các mặt báo, hiện tại bà Clinton chưa đưa ra bình luận của riêng mình. Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng cơ hội dành cho cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ là hoàn toàn rõ rệt.

Giám đốc Trung tâm thông tin chính trị, Alexei Mukhin nói với RT trong một cuộc phỏng vấn rằng bà Clinton là một chính trị gia tích cực và có "sự phản ứng nhất định với chính trị - điều làm cho bà không ngừng cố gắng để trở lại".

"Rõ ràng thất bại vừa qua là một cú sốc nghiêm trọng đối với Clinton, nhóm của bà và một nửa người dân nước Mỹ ủng hộ. Vì vậy, bà Hillary muốn thể hiện một hình mẫu chính trị tích cực để không làm thất vọng người hâm mộ", Mukhin nói.

Theo nhà phân tích chính trị Vasilisa Kulakova, xác suất bà Clinton tham gia vào cuộc đua mới thực sự là khá cao.

"New York là trung tâm tài chính và trong suốt cuộc bầu cử vừa qua bà Clinton luôn nhận được sự ủng hộ của các công ty tài chính xuyên quốc gia. Do đó khả năng rất cao bà ấy sẽ được bầu nếu chính thức tranh cử. Bà ấy rất thích hợp với vai trò thị trưởng thành phố New York", Kulkova nói với RT.

Các chuyên gia lưu ý rằng mặc dù tuyên bố trước bầu cử của bà Hillary đã hứa sẽ mạnh tay với các tập đoàn lớn, tuy nhiên Đảng Dân chủ về cơ bản vẫn có những mặt ủng hộ đối với lợi ích của giới tư bản tài chính.

Khi đó cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng tự tin nói rằng nhiều người sẵn sàng thể hiện sự ủng hộ dành cho bà đối với vai trò thị trưởng thành phố New York.

Trong quá khứ, thường những ứng viên tổng thống thua cuộc đều vẫn tiếp tục đưa tên tuổi của mình bay cao trong một số vai trò khác.

Năm 2000, ứng viên đảng Dân chủ Al Gore sau khi thất bại trước ứng viên đảng Cộng hòa George W. Bush (con) trong cuộc đua tổng thống cùng năm, ông đã tuyên bố kết thúc sự nghiệp chính trị của mình.

Tuy nhiên, trong năm 2007, ông được trao giải Nobel Hòa bình cho "các nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu gây ra bởi các hoạt động và sự phát triển có thể ngăn ngừa được của con người".

Năm 2004, ứng viên đảng Dân chủ John Kerry tiếp tục thua cựu Tổng thống George W. Bush đương nhiệm khi đó, mặc dù vậy ông Kerry không những tiếp tục sự nghiệp chính trị của mình mà còn đảm nhiệm vị trí Ngoại trưởng Mỹ từ năm 2013 cho đến nay.

Tương tự trong năm 2008, nghị sĩ John McCain dù thua ứng viên đảng Dân chủ Barack Obama nhưng cho đến ngày nay, ông vẫn là một trong nhân vật đảng Cộng hòa có ảnh hưởng nhất tại Thượng viện. Ngày 3/1/2017 vừa qua cũng đánh dấu mốc 30 năm kể từ khi ông McCain đã trở thành thượng nghị sĩ bang Arizona.

Phó Giám đốc Viện Mỹ và Canada, Victor Supyan trong một cuộc phỏng vấn với RT lưu ý rằng sự nghiệp chính trị trong tương lai của bà Hillary phụ thuộc vào chính tâm trạng của bà.

"Vấn đề không phải là liệu bà ấy có muốn hay không, mà đây là một cơ hội. Tuy nhiên mọi thứ đều phụ thuộc vào nhiệt huyết và khao khát. Có rất nhiều ví dụ về những chính khách thất bại trong cuộc bầu cử này nhưng lại chiến thắng ở một cuộc đua khác", Supyan nói.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 8/11 năm ngoái, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã chiến thắng với tổng số 304 phiếu đại cử tri so với 227 phiếu đại cử tri của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Sau thất bại này bà Clinton vẫn chưa cho biết có tiếp tục sự nghiệp chính trị của mình hay không.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.