Bà Hồ Thị Kim Thoa không thể vô ý kê khai tài sản thiếu trung thực

Bà Hồ Thị Kim Thoa không thể vô ý kê khai tài sản thiếu trung thực

Thứ 7, 08/07/2017 | 08:13
0
Về vấn đề kê khai tài sản của Thứ trưởng bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ nói, không thể vô ý kê khai không trung thực.

Liên quan đến kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về những sai phạm của Thứ trưởng bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ đã dành cho PV báo Người Đưa Tin một cuộc trao đổi về vấn đề siết chặt quy định kê khai tài sản của quan chức, lãnh đạo.

Xã hội - Bà Hồ Thị Kim Thoa không thể vô ý kê khai tài sản thiếu trung thực

 Thứ trưởng bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa.

PV: Theo quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng, một người kê khai tài sản không trung thực sẽ bị xử lý thế nào thưa ông?

Ông Phạm Trọng Đạt: Bà Hồ Thị Kim Thoa thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. UBKT T.Ư đã vào cuộc và đưa ra kết luận, công khai trước công luận. Thanh tra Chính phủ chỉ là đơn vị phối hợp.

Về việc kê khai tài sản đã có quy định của pháp luật. Kê khai không trung thực thể hiện qua việc kê khai không đúng, không đủ, hoặc kê khai thiếu... Khi sai phạm đã rõ thì áp vào khung để xử lý nghiêm khắc.

PV: Như ông nói, Thanh tra Chính phủ là cơ quan xây dựng nên các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập. Ông thấy cần thay đổi như thế nào vì trên thực tế, bà Thoa kê khai tài sản hằng năm nhưng lại không trung thực?

Ông Phạm Trọng Đạt: Việc bà Thoa “nhiều lần kê khai tài sản thu nhập không đúng, không đầy đủ” trong thời gian dài là sai phạm và sẽ bị xử lý. Kê khai tài sản là nguyên tắc tự giác chấp hành pháp luật. Thêm nữa có trách nhiệm của cơ quan giám sát tổ chức, xử lý.

Có luật rồi, có các quy định cụ thể mà cán bộ đảng viên cố ý làm sai, kê khai không trung thực thì phải xử lý. Làm gì có chuyện vô ý. Luật quy định là phải làm chứ không có trường hợp vô ý kê khai không trung thực được.

Với trường hợp cụ thể, Thứ trưởng bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa làm chưa đúng nguyên tắc khi nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ theo quy định. Còn trách nhiệm của bộ Công Thương, cơ quan quản lý Nhà nước là giám sát, chỉ đạo, đôn đốc việc kê khai tài sản của bà Thoa. Để xảy ra sai phạm của bà Thoa, trách nhiệm thuộc về thủ trưởng cơ quan trong việc kiểm tra, giám sát kê khai trong thời gian dài mà không phát hiện ra.

PV: Có luật, có các quy định rất cụ thể nhưng vẫn “lọt” trường hợp kê khai không trung thực, nhất là những quan chức đang nắm giữ trong tay khối tài sản được cho là “khủng” với hàng trăm tỷ đồng như bà Hồ Thị Kim Thoa khiến dư luận rất băn khoăn. Phải chăng, những quy định về kê khai tài sản hiện hành chưa đủ chặt chẽ?

Ông Phạm Trọng Đạt: Để nâng cao hiệu quả kê khai, tránh hình thức, ngoài kê khai phải giám sát kiểm tra tốt hơn. Tới đây, khi sửa đổi luật Phòng chống tham nhũng sẽ có những quy định về cơ quan, tổ chức chuyên giám sát vấn đề kê khai tài sản. Đã kê khai phải có thẩm định, xác minh rõ ràng.

Hiện nay vẫn làm theo quy định, còn cụ thể hơn thì sau này phải sửa Luật. Luật cũng đầy đủ rồi, nhưng vấn đề kê khai tài sản phải có thêm những quy định, xác minh, thẩm định; phải có cơ quan chỉ đạo; trách nhiệm của người đứng đầu… Sau này khi sửa Luật sẽ có một loạt vấn đề phải siết chặt lại để nâng cao trách nhiệm trong việc kê khai tài sản.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Dương Thu

Bộ Công Thương khuyến cáo cần ngừng sử dụng ngay Galaxy Note 7

Thứ 7, 17/09/2016 | 07:02
Ở Việt Nam, tuy chưa ghi nhận trường hợp nào bị cháy nổ do sử dụng Note 7, nhưng cơ quan quản lý vẫn khuyến cáo người dùng ngừng sử dụng ngay lập tức.

Ông Vũ Đình Duy bị Bộ Công Thương buộc thôi việc

Thứ 6, 02/12/2016 | 10:51
Bộ Công Thương vừa phát đi thông cáo cho hay, Bộ này đã áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Vũ Đình Duy.

Thứ trưởng Bộ Công Thương lên tiếng về thông tin tinh giản biên chế

Thứ 3, 22/11/2016 | 21:34
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, thông tin về công tác nhân sự tại bộ Công Thương sẽ phát đi bằng văn bản, còn các thông tin khác không đáng tin cậy.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.