Thông điệp nước đôi của TT Trump và ba kịch bản cho Triều Tiên

Thông điệp nước đôi của TT Trump và ba kịch bản cho Triều Tiên

Thứ 4, 03/05/2017 | 16:43
0
Trung Quốc đang muốn Mỹ sẽ đáp ứng đề xuất “hai bên cùng nhượng bộ” từ nước này và có vẻ như chính quyền Trump đang có những phản ứng tích cực.

Liệu có phải "mềm nắn, rắn buông"?

Các tuyên bố “xung đột” của Tổng thống Donald Trump về Triều Tiên trong hai ngày đầu tuần cho thấy, Mỹ đang đáp lại lời kêu gọi đàm phán của Trung Quốc nhưng vẫn “đá quả bóng lỗi lầm” sang Triều Tiên, tờ Thời báo Hoàn cầu trong bài viết đăng tải hôm 3/5 nhận định.

Trump nói hôm thứ Hai rằng, ông muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào "một thời điểm nào đó hợp lý" nhưng không quên đe dọa “sẽ sử dụng vũ lực nếu cần” chỉ sau đó một ngày.

Tiêu điểm - Thông điệp nước đôi của TT Trump và ba kịch bản cho Triều Tiên

Tổng thống Trump không loại trừ khả năng sẽ gặp mặt nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang hôm thứ Ba cho biết, Trung Quốc đang chú trọng vào lời kêu gọi Mỹ khởi động đàm phán với Triều Tiên, nước này cũng tin rằng, đối thoại là sự lựa chọn đúng đắn nhất và con đường khả thi để giải quyết vấn đề căng thẳng ở vùng Đông Bắc Á.

Theo nhà nghiên cứu Lu Chao tại học viện Khoa học Xã hội Liêu Ninh, Bình Nhưỡng sẽ không đáp ứng điều kiện cho một cuộc gặp mặt đàm phán, nhưng tuyên bố của Tổng thống Trump là một phản ứng tích cực trước yêu cầu “hai bên cùng nhượng bộ” từ phía Trung Quốc. Theo đó, Bắc Kinh đã đề nghị Triều Tiên đình chỉ các cuộc thử nghiệm hạt nhân, trong khi Mỹ ngừng lại các cuộc tập trận quân sự.

"Điều kiện quan trọng nhất là một lời hứa từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa, hoặc ít nhất là một lời hứa đình chỉ các cuộc thử hạt nhân", Lu nói, "mặc dù Bình Nhưỡng vẫn chưa tiến hành thử nghiệm hạt nhân mới, nhưng hiện nay vẫn chưa có lời hứa rõ ràng, vì vậy tình hình vẫn căng thẳng".

Tuy nhiên ông Trump cho biết hôm 2/5 trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông sẽ không vẽ lằn ranh đỏ cho một giải pháp quân sự, nhưng sẽ hành động khi cần thiết.

Những tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ cho thấy, ông không muốn giải quyết vấn đề bằng các biện pháp quân sự, nhưng nếu không có phản ứng tích cực từ Bình Nhưỡng, Triều Tiên sẽ phải chịu trách nhiệm về bất cứ xung đột tiềm ẩn nào - ông Jin Canrong, Phó Chủ nhiệm khoa Nghiên cứu Quốc tế tại đại học Nhân dân của Trung Quốc, cho biết.

Washington tin rằng, Bình Nhưỡng đang tiến rất gần tới khả năng phóng tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân vươn tới Mỹ. “Đây cũng chính là lằn ranh đỏ giới hạn của chính quyền Trump”, Jin nói.

Chính quyền Obama trước đây đã thông qua chính sách "sự kiên nhẫn chiến lược" đối với Bình Nhưỡng, do tin rằng khả năng tên lửa hạt nhân của Triều Tiên vẫn còn xa “lằn ranh đỏ”, ông Jin nói thêm.

Mỹ đã bắt đầu có động thái gia tăng áp lực quân sự lên Triều Tiên. Cơ quan Thông tấn Trung ương Hàn Quốc mới đây thông báo hai máy bay ném bom B-1B Lancer đã cất cánh từ căn cứ Guam, để chuẩn bị sẵn sàng tấn công các mục tiêu ở bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, giới quan sát chỉ ra rằng, một giải pháp quân sự sẽ không mang lại lợi ích cho chính quyền Trump. Sự lựa chọn này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến các kế hoạch cải cách trong nước trong các lĩnh vực như chăm sóc y tế và thuế.

“Giải quyết vấn đề Triều Tiên một cách hòa bình có thể tạo ra một môi trường tốt giúp thúc đẩy chương trình nghị sự trong nước của ông Trump", Diao Daming - nhà nghiên cứu về Mỹ tại học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết.

Bán đảo Triều Tiên và "thế chân vạc"

Trong một bài viết được viện Brookings đăng tải hôm 2/5, bà Phó Oánh, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Trung Quốc vạch ra ba kịch bản về vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Đầu tiên, chu trình luẩn quẩn trong việc tuyên bố trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên đạt tới giới hạn. Những cường quốc lớn có vũ trang hạt nhân sẽ phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn trong việc hành động cực đoan với những hậu quả khó lường hay chấp nhận tiếp tục nhẫn nại trước Bình Nhưỡng.

Thứ hai, Chính phủ Triều Tiên sẽ nhanh chóng suy kiệt trong thời gian tới và mọi thứ trở nên ổn định hơn. Tuy nhiên, bà Phó nói điều này là khó xảy ra trên thực tế.

Thứ ba là hướng tới giải pháp thu hút tất cả các bên cùng tham gia đàm phán nghiêm túc. Trong đó điều kiện “hai bên cùng nhượng bộ” như đã nói ở trên là giải pháp khả thi nhất.

Bà Phó cũng nhấn mạnh, chìa khóa để giải quyết vấn đề không nằm trong tay của Trung Quốc mà nó thuộc về Mỹ và Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Jin Canrong cho rằng, "mặc dù Mỹ và Triều Tiên nắm giữ chìa khóa, điều đó không có nghĩa là Trung Quốc có thể từ bỏ vai trò của mình”.

Đọc thêm>>> TT Trump nên mời ông Kim Jong-un đến Nhà Trắng thay vì ngài Duterte?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.