Ba người canh gác ngọn hải đăng Flannan Isles biến mất giữa đại dương u tối

Ba người canh gác ngọn hải đăng Flannan Isles biến mất giữa đại dương u tối

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 09/05/2020 | 20:00
0
Chiếc đồng hồ ngừng chạy. Phần ăn trên bàn bị bỏ dở. Ba người canh gác trên ngọn hải đăng nói về một cơn bão lớn. Sau đó, họ biến mất không dấu vết.
Hồ sơ - Ba người canh gác ngọn hải đăng Flannan Isles biến mất giữa đại dương u tối

Ba người canh gác ngọn hải đăng biến mất không dấu vết.

Ba người canh gác hải đăng biến mất

Quần đảo Flannan là một nhóm các hòn đảo đá, không có người sinh sống ở Scotland. Chúng được đặt tên theo Thánh Flannan, một giám mục đến từ Ireland, người đã xây dựng nhà nguyện đầu tiên tại đây. Ngoài ra, quần đảo còn được biết đến với cái tên Seven Hunters.

Một trong những đảo đá lớn nhất tại đây là Eilean Mor, nơi có một ngọn hải đăng mang tên Flannan Isles. Được xây dựng vào năm 1899, ngọn hải đăng Flannan Isles trở nên nổi tiếng khi là nơi xảy ra vụ mất tích bí ẩn chỉ 1 năm sau đó. Ba người đàn ông canh gác ngọn hải đăng đột ngột biến mất không một dấu vết. Không có dấu hiệu xáo trộn nào trên đảo và hoàn toàn không có manh mối nào về số phận của những người này.

Vào ngày 7/12/1900, Donald MacArthur, Thomas Marshall và James Ducat đến đảo Eilean Mor để bắt đầu công việc canh gác ngọn hải đăng Flannan Isles trong 2 tuần. Người quản lý ngọn hải đăng là Robert Muirhead cũng đi cùng 3 nhân viên của mình đến đó để kiểm tra một số thiết bị và mọi thứ đều hoạt động tốt. Sau đó, ông nói chuyện với James Ducat về màn sương mù dày đặc thường bao phủ hòn đảo. Sau cuộc trò chuyện, người quản lý tạm biệt cả ba và rời đi.

Ngọn hải đăng được nhìn thấy vào ngày 7/12 và ngày 12/12. Vào ngày 15/12, một con tàu đi qua cũng trông thấy ngọn hải đăng. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là đèn trên hải đăng bỗng nhiên bị tắt. Sau đó, sương mù che phủ hoàn toàn ngọn hải đăng cho đến tận ngày 29/12.

Con tàu tiếp tế từ đất liền đến ngọn hải đăng Flannan Isles đã bị hoãn nhiều ngày vì thời tiết xấu. Khi con tàu ra tới nơi để đón cả ba trở về, có những điều kỳ lạ diễn ra. Thông thường, khi con tàu đến gần đảo Eilean Mor, những người trên tàu sẽ thấy một lá cờ bay như một tín hiệu cho thấy những người canh gác đã nhìn thấy con tàu đến và họ sẽ chèo thuyền ra tàu để lấy đồ viện trợ cần thiết. Tuy nhiên, không có lá cờ nào xuất hiện như mọi khi. Ba người đàn ông cũng không phản ứng gì với tiếng còi. Thấy lạ thường, những người trên tàu đã tiến vào đảo để kiểm tra.

Chiếc đồng hồ ngừng chạy

Joseph Moore là 1 trong 2 người được cử lên đảo Eilean Mor để tìm kiếm 3 người canh giữ ngọn hải đăng. Ông thấy lối vào bị khóa. Bên trong ngọn hải đăng Flannan Isles cũng không có người nào canh gác. Đồng hồ trên tường đã dừng lại. Không có lửa trong lò sưởi. Cũng như không có dấu hiệu gì cho thấy có người ở đây trong suốt vài ngày qua. Kỳ lạ thay, có một phần ăn được đặt trên bàn. Trông giống như thể ai đó chuẩn bị thưởng thức bữa ăn thì bỏ dở vì có điều gì đó bất ngờ xảy ra.

Vì ngọn hải đăng hoàn toàn hoang vắng, không có ai có thể kể lại điều gì đã xảy ra với 3 người canh giữ hải đăng đột nhiên mất tích kỳ lạ. Cũng không có bất kỳ manh mối nào có thể suy luận ra điều gì đã xảy đến với họ.

Hồ sơ - Ba người canh gác ngọn hải đăng Flannan Isles biến mất giữa đại dương u tối (Hình 2).

Ngọn hải đăng đơn độc Flannan Isles.

Những người tìm kiếm đã ngay lập tức gửi điện tín về đất liền: “Một tai nạn khủng khiếp đã xảy ra tại quần đảo Flannan. Ba người canh gác, MacArthur, Ducat, Marshall đã biến mất. Đồng hồ đã dừng lại và các dấu hiệu khác cho thấy vụ tai nạn phải xảy ra khoảng một tuần trước. Những người bạn đáng thương dường như đã bị thổi bay khỏi vách đá hoặc bị chết đuối khi cố gắng bảo vệ một cần trục hoặc một cái gì đó tương tự”.

Sau đó, Moore tiếp tục tìm kiếm manh mối về những gì đã xảy ra. Phần phía Đông ngọn hải đăng không bị hư hại, nhưng khu vực phía Tây cho thấy cơn bão đã gây ra thiệt hại đáng kể. Phần lan can sắt bị uốn cong và tuột ra khỏi lớp bê tông, thậm chí có một tảng đá nặng cả tấn cũng bị đẩy lăn đi chỗ khác.

Khi kiểm tra nhật ký công việc của 3 người đàn ông canh giữ ngọn hải đăng Flannan Isles, người ta phát hiện ra rằng hóa ra Eilean Mor đã bị một cơn bão lớn tấn công vào ngày 14/12.

Trong đề mục ngày 12/12, người canh gác Thomas Marshall viết rằng: "Những cơn gió dữ dội mà tôi chưa từng thấy trong 20 năm qua". Người này cũng mô tả những người bạn đồng hành trên đảo là James Ducat đột nhiên trở nên trầm lặng, trong khi William McArthur thì òa khóc.

Dòng nhận xét về William McArthur được cho là khá kỳ lạ, khi McArthur vốn là một thủy thủ dày dạn kinh nghiệm lại có thể khóc vì 1 cơn bão. Báo cáo công việc cuối cùng được ghi lại vào chiều ngày 15/12 với dòng chữ ngắn gọn: “Bão tan, biển lặng. Chúa là đấng toàn năng”.

Người quản lý ngọn hải đăng Muirhead kết luận rằng 3 người đàn ông đã bị bão cuốn đi khi họ rời ngọn hải đăng để sửa chữa 1 container bên ngoài bị gió lốc làm tổn hại. Theo đó, một cơn sóng lớn đã ập đến trong lúc 3 người đang mải mê công việc của mình và họ đã bị nhấn chìm xuống Đại Tây Dương.

Kịch bản tương tự khác thì cho rằng, một trong những người canh gác có thể bị sóng lớn cuốn đi. Hai người còn lại đã cố gắng giúp đỡ nhưng rồi cũng chịu chung số phận. Tuy nhiên, mọi suy đoán đều không giải thích được vì sao lối vào ngọn hải đăng lại bị khóa, đồng hồ treo tường dừng lại và họ ra ngoài mà vẫn để lại áo khoác dù trời rất lạnh.

Hơn nữa, ngọn hải đăng được cho là một nơi khá an toàn khi nó cao 45m so với mực nước biển. Cùng với đó, không có cơn bão nào được ghi nhận trong khu vực vào ngày 12, 13 và 14/12. Trên thực tế, thời tiết rất yên tĩnh và bão đã không đến đây cho đến tận ngày 17/2.

Vụ mất tích bí ẩn trên ngọn hải đăng Flannan Isles về sau này vẫn là một câu hỏi không có lời đáp. Thi thể của họ cũng không bao giờ được tìm thấy. Câu chuyện về ngọn hải đăng đã được đưa lên màn ảnh rộng trong bộ phim có tựa đề The Vanishing vào năm 2018.

Có giả thiết cho rằng 3 người canh gác hải đăng bị gián điệp nước ngoài hoặc người ngoài hành tinh bắt cóc, hoặc gặp phải một hiện tượng kỳ bí nào đó.

“Người đàn ông Somerton”: Cái chết kỳ lạ của người đàn ông vô danh

Thứ 3, 05/05/2020 | 19:30
Một người đàn ông không danh tính nằm chết ở bãi biển Somerton, Australia. Nguyên nhân cái chết không được xác định. Manh mối duy nhất chỉ là một mảnh giấy với dòng chữ “Tamam Shud” được tìm thấy trong túi.

Câu chuyện kỳ quái về Boy Jones – kẻ ăn trộm nội y của Nữ hoàng Victoria

Thứ 3, 05/05/2020 | 20:00
Boy Jones trở thành cái gai trong mắt của hoàng gia Anh vào thế kỷ 19, khi liên tục đột nhập vào Cung điện Buckingham để quấy nhiễu cuộc sống riêng tư của Nữ hoàng Victoria.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.