Ba nhiệm kỳ Bộ trưởng GD&ĐT chưa xử lý xong vụ bằng cấp

Ba nhiệm kỳ Bộ trưởng GD&ĐT chưa xử lý xong vụ bằng cấp "siêu tốc"

Dương Thị Thu
Thứ 5, 28/09/2017 | 06:56
7
Ba nhiệm kỳ Bộ trưởng bộ GD&ĐT đã trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về loại giấy tờ được gọi là văn bằng kém hơn bằng của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nhưng qua ba nhiệm kỳ Quốc hội, chất vấn của các Đại biểu vẫn chưa có lời đáp thỏa đáng.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh lấy bằng tiến sĩ ở Mỹ trong vòng 21 tháng là một trong những thông tin khiến dư luận hết sức ngạc nhiên. Cũng từ đây, một lần nữa xã hội lại nóng lên câu chuyện về chất lượng đào tạo liên kết quốc tế.

2 đời Bộ trưởng GD&ĐT “nợ” xử lý bằng tệ hơn của Bí thư Nguyễn Xuân Anh

Qua tìm hiểu được biết, ĐBQH, TS. Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội đã từng chất vấn hai đời Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về một loại giấy tờ được gọi là thạc sĩ Quản trị kinh doanh do viện Brussels (Bỉ) cấp, nhưng đến nay, ông chưa nhận được trả lời thỏa đáng.

Về nội dung này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Lê Thanh Vân nói: “Từ kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, tôi đã chất vấn Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận về một loại giấy tờ được gọi là thạc sĩ Quản trị kinh doanh do viện Brussels, cấp cho những người học ở giai đoạn trước đây là không hợp pháp. Hình thức đào tạo này rất lạ, chẳng có thi đầu vào, đầu ra. Thời gian học chỉ có 44 ngày (tính cả thời gian phiên dịch). Nếu trừ thời gian phiên dịch thì việc học là 22 ngày. Thế mà họ cấp bằng Thạc sĩ. Ở chính nước Bỉ, loại giấy tờ này không có giá trị.

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, tôi tiếp tục chất vấn Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trả lời tôi, cơ bản giải thích và khẳng định bằng cấp chưa được công nhận. Bộ trưởng cũng cam kết sẽ chỉ đạo đại học Quốc gia Hà Nội liên hệ với bên Bỉ để xử lý hậu quả. Nhưng cho đến nay, tôi không hiểu vì sao, bộ GD&ĐT có chỉ đạo hay không mà đại học Quốc gia Hà Nội chưa thực hiện”.

Xã hội - Ba nhiệm kỳ Bộ trưởng GD&ĐT chưa xử lý xong vụ bằng cấp 'siêu tốc'

ĐBQH Lê Thanh Vân cho rằng, còn nhiều người sử dụng bằng tệ hơn Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

Cũng theo TS. Lê Thanh Vân, từ Quốc hội khóa XIII sang đến khóa XIV và đến tận bây giờ, ông chưa nhận được kết quả báo cáo giải quyết vụ việc, phản hồi lại như cam kết của Bộ trưởng GD&ĐT.

“Tới đây, nhân việc thực hiện xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó có rà soát lại những sai phạm trong kê khai lý lịch cán bộ đảng viên, tôi tiếp tục yêu cầu Bộ trưởng GD&ĐT làm rõ vấn đề này. Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV diễn ra vào tháng Mười tới, tôi sẽ gặp Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hỏi xem cam kết của Bộ trưởng với tôi thực hiện đến đâu rồi. Nếu không thỏa đáng, tôi tiếp tục chất vấn để làm rõ”, ĐBQH Lê Thanh Vân khẳng định.

Cũng lời TS. Lê Thanh Vân: “Trong chất vấn tôi gửi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có đề nghị, sau khi giải quyết những vấn đề này, Bộ trưởng có kiến nghị gì với các cơ quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước để thu hồi văn bằng này và xử lý các cán bộ đã mạo danh trình độ thạc sĩ, nhưng tôi cũng chưa thấy câu trả lời”.

Trước đó, cũng trong một cuộc trả lời PV của báo Người Đưa Tin, ĐBQH Lê Thanh Vân cho rằng: “Nếu coi bằng cấp của ông Nguyễn Xuân Anh là “siêu tốc” thì hình thức đào tạo liên kết kể trên rõ ràng là tốc độ “ánh sáng”, thật không bình thường. Trường hợp này cũng tương tự như với ông Nguyễn Xuân Anh nhưng chất lượng đào tạo còn tệ hơn rất nhiều. Có nghĩa là nhiều người sử dụng bằng kém chất lượng hơn cả Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh”.

Vị Ủy viên Thường trực ủy ban Tài chính – Ngân sách cũng cho hay: “Tôi biết nhiều nơi còn lấy tiền ngân sách để nộp cho cán bộ đi học. Nhiều người dùng tấm bằng này để hợp thức hóa tiêu chuẩn, dọn đường cho thăng tiến. Đến nay, tôi được biết có cả tầm Bí thư Tỉnh ủy sử dụng bằng này để khai vào lý lịch đảng viên, hồ sơ ứng cử đại biểu các cấp”.

Trước đó, năm 2006, Bộ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Minh Hiển đã có văn bản trả lời chất vấn của ĐBQH Huỳnh Thị Hường, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam về việc liên kết đào tạo kể trên.

Cả 3 đời Bộ trưởng bộ GD&ĐT đã trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đều cho biết, văn bằng này chưa được công nhận về tính pháp lý. Tuy nhiên, cho đến nay, chất vấn của các ĐBQH qua 3 nhiệm kỳ vẫn chưa có lời đáp thỏa đáng.

 

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Bộ Công an thông tin về điểm trung bình môn được dự tuyển các trường công an

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Ngày 19/4, cổng TTĐT Bộ Công an đã nhận được một thắc mắc của bạn đọc tên N.M.T về vấn đề điểm trung bình môn để được dự tuyển các trường Công an nhân dân.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.