Ba

Ba "ông lớn" Starbucks, Google và Amazon bị cáo buộc thuế

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Cho rằng mỗi năm ba công ty đa quốc gia Starbucks, Google và Amazon kiếm được hàng tỉ USD từ đất nước của họ, Quốc hội Anh đã cáo buộc 3 công ty này trốn tránh nghĩa vụ đóng thuế cho nước Anh.

Theo đó, ngày 12/11, lãnh đạo ba tập đoàn này đã phải ra điều trần trước Quốc hội Anh về những khoản thuế được cho là ít ỏi tại nước Anh, trong khi thu nhập từ nước này của 3 tập đoàn lại là những khoản tiền khổng lồ.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Anh, Troy Alstead, giám đốc tài chính của Starbucks, chuỗi cửa hàng cà phê rất phổ biến ở Anh khẳng định “Chúng tôi không trốn thuế” - “Chúng tôi không kiếm được lời ở nước Anh”.

Xã hội - Ba 'ông lớn' Starbucks, Google và Amazon bị cáo buộc thuế

Tuy nhiên, bà Margaret Hodge, chủ tịch ủy ban tài chính Quốc hội Anh cho rằng, dù các tập đoàn này không vi phạm pháp luật nhưng việc lách luật của họ là “vô đạo đức” vì không chia sẻ trách nhiệm đóng thuế một cách công bằng. “Toàn bộ hoạt động của anh nằm ở đây trong khi anh không phải trả thuế. Điều đó thật sự khiến chúng tôi phẫn nộ” - bà Hodge nói.

Theo nguồn tin AP, các tập đoàn này đã trốn thuế bằng cách chuyển doanh số bán hàng ở Anh sang một công ty con ở một trong các lãnh thổ hải ngoại của Anh, nơi có mức thuế thấp hơn. Nhờ đó họ lách được một khoản thuế kếch sù.

Số liệu cụ thể cho thấy, không chỉ Starbucks và Amazon mà ngay cả Google có doanh số bán hàng tại Anh đạt 4 tỉ USD nhưng họ chỉ nộp thuế 3,4 triệu bảng Anh trong năm 2011.

Khánh Tuân (tổng hợp)