Bà Rịa - Vũng Tàu: Bát nháo cảnh buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường ở chợ Ngãi Giao

Bà Rịa - Vũng Tàu: Bát nháo cảnh buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường ở chợ Ngãi Giao

Hoàng Văn Hưng
Thứ 6, 20/03/2020 | 09:29
4
Nhiều năm qua, các tiểu thương ở chợ Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bức xúc trước tình trạng bên ngoài chợ người dân buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường không tốn phí, tạo khung cảnh lộn xộn, bát nháo. Trong khi đó, bên trong chợ hàng hóa ế ẩm. Chính quyền địa phương ra quân dọn dẹp thì theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, chưa giải quyết triệt để.

Tại khu vực chợ Ngãi Giao, việc chiếm dụng lòng lề đường, vỉa hè để buôn bán ngay cả dưới biển báo “cấm họp chợ” diễn ra nhộn nhịp, cao điểm vào buổi sáng từ 7h – 9h và chiều từ 16h – 18h hàng ngày.

Tin nhanh - Bà Rịa - Vũng Tàu: Bát nháo cảnh buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường ở chợ Ngãi Giao

Người dân vô tư buôn bán dưới biển báo "cấm họp chợ" . Ảnh: H.H.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, dọc các tuyến đường bao quang chợ như: Lê Lợi, Hoàng Hoa Thám người dân ngang nhiên sử dụng lòng đường để làm nơi bày bán đầy đủ các mặt hàng rau củ quả, trái cây, áo quần và kể cả hàng tươi sống…

Điều đáng nói, từ khi xuất hiện “chợ trời” trên một số người bán cá vô tư xả nước thải, vứt rác xuống đường gây mùi hôi khó chịu, mất vệ sinh và ô nhiễm môi trường. Việc đi lại ở khu vực này vào giờ cao điểm cũng bị ùn tắc.

Tin nhanh - Bà Rịa - Vũng Tàu: Bát nháo cảnh buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường ở chợ Ngãi Giao (Hình 2).

Hàng hóa được bày bán ngay dưới lòng đường. Ảnh: H.H.

Đặc biệt, một số hộ kinh doanh dọc các tuyến nhà phố liền kề quanh chợ cũng lợi dụng “cướp” luôn vỉa hè phía trước để cho người khác thuê làm nơi buôn bán, khiến khung cảnh trở nên rất lộn xộn.

Trái lại với khung cảnh nhộn nhịp bên ngoài, bên trong các khu nhà lồng chợ cảnh tượng mua bán ở các sạp rất ảm đạm, ít người qua lại.

Một số tiểu thương thuê mặt bằng phải “kêu cứu” do ế ẩm, sức mua giảm mạnh vì người mua đều lựa chọn mua hàng hóa ở bên ngoài “chợ trời”.

Tin nhanh - Bà Rịa - Vũng Tàu: Bát nháo cảnh buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường ở chợ Ngãi Giao (Hình 3).
Tin nhanh - Bà Rịa - Vũng Tàu: Bát nháo cảnh buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường ở chợ Ngãi Giao (Hình 4).

Bên trong chợ hàng hóa ế ẩm, không có người mua. Ảnh: H.H

Trong khu nhà lồng, nhiều tiểu thương đã bỏ ô sạp không còn bán nữa vì ế ẩm, số khác đăng biển sang nhượng sạp nhưng rồi cũng bỏ không từ nhiều năm nay.

Tin nhanh - Bà Rịa - Vũng Tàu: Bát nháo cảnh buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường ở chợ Ngãi Giao (Hình 5).
Tin nhanh - Bà Rịa - Vũng Tàu: Bát nháo cảnh buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường ở chợ Ngãi Giao (Hình 6).

Các sạp hàng kinh doanh bị bỏ trống. Ảnh: H.H.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, tiểu thương chợ Ngãi Giao bức xúc cho biết "Từ ngày chợ tự phát “mọc” lên ngoài đường, bên trong chợ buôn bán rất ế ẩm.

Mỗi tháng, tiểu thương phải đóng đủ các loại phí như tiền thuê mặt bằng, thuế, vệ sinh môi trường…trong khi, ở ngoài đường không chịu loại phí nào vẫn ngang nhiên được bán hàng, rất bất cập".

Cùng chung tâm trạng, chị Nguyễn Thị Mười, tiểu thương hàng rau củ quả cho biết, từ năm 2010 đã xảy ra tình trạng buôn bán ở lòng lê đường bên ngoài chợ, khiến cho những tiểu thương bỏ tiền ra đăng ký ô sạp kinh doanh trong chợ ngao ngán vì ế ẩm, một số đã phải bỏ đi.

Mặc dù đã nhiều lần viết đơn kiến nghị gửi các cơ quan ban ngành nhưng rồi không có thay đổi gì.

“Phải bỏ ra một số tiền lớn để đăng ký chỗ buôn bán ở chợ, thế nhưng thời gian đầu còn có người mua, chứ như bây giờ chỉ những người thâm tình lắm mới vào trong, còn lại thì không biết bán cho ai. Thiệt tình chúng tôi cũng không biết kêu ai”, chị Mười chia sẻ.

Tin nhanh - Bà Rịa - Vũng Tàu: Bát nháo cảnh buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường ở chợ Ngãi Giao (Hình 7).

Một số hộ kinh doanh ở dãy nhà phố liền kề ngoài chợ "cướp" luôn vỉa hè để cho người khác thuê buôn bán. Ảnh: H.H.

Trao đổi với PV, ông Phan Thiên Khiêm, Trưởng BQL chợ Ngãi Giao cho biết, sỡ dĩ có thực trạng trái ngược trên do có sự phân chia khu vực quản lý trong và ngoài chợ.

Cụ thể, Ban quản lý chợ chỉ có chức năng và quyền hạn giải quyết các vấn đề trong khuôn viên chợ, còn lại phía ngoài do UBND TT.Ngãi Giao quản lý.

“Thực trạng buôn bán dưới lòng lề đường ngoài khu vực chợ thực sự đã tồn tại nhiều năm qua, về phía chúng tôi chẳng giải quyết được. Bởi, trách nhiệm xử lý thuộc về thị trấn Ngãi Giao do chúng tôi không đủ thẩm quyền”, ông Khiêm nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND TT.Ngãi Giao cho biết đúng là bên ngoài chợ do UBND thị trấn quản lý, chính quyền địa phương cũng thường xuyên tổ chức xử lý, lập lại trật tự, thu giữ nhiều hàng hóa, phương tiện vi phạm.

Tuy nhiên, do lực lượng hạn chế, không chuyên nên chỉ ra quân được một thời gian lại tái diễn như cũ, đâu lại vào đó.

“Hiện tại chúng tôi cũng đã có báo cáo, đề xuất với UBND huyện về giải pháp mở thêm các ô sạp cho người mua gánh bán rong, chạy chợ tập trung vào một chỗ, kết hợp có đội trật tự thường xuyên túc trực xử lý để giải quyết dứt điểm vấn đề này, ông Quang cho biết.

Theo tìm hiểu, chợ Ngãi Giao nằm ở khu phố 4 TT.Ngãi Giao (huyện Châu Đức) được xây dựng từ năm 2003 là chợ hạng 2 do UBND huyện Châu Đức quản lý, tổng diện tích 25.045m2 với kinh phí đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Tổng số hộ kinh doanh tại chợ là 650 hộ, trong đó số hộ kinh doanh cố định là 554 hộ, kinh doanh không cố định là 96 hộ.

Chợ được chia thành các khu vực chính gồm 4 nhà lồng, trong đó gồm các khu hàng vải may mặc, ăn uống, hàng tươi sống với diện tích hơn 5.000m2 còn lại là khuôn viên chợ, nhà để xe, nhà vệ sinh, sân trước chợ…

Cà Mau: Dẹp không xuể "chợ" tự phát

Thứ 2, 14/08/2017 | 18:45
Dạo một vòng trung tâm TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau không khó để bắt gặp những “cửa hàng di động”, sạp hàng bông, quần áo tràn lan trên vỉa hè.

Nhếch nhác chợ cá làm xấu hình ảnh du lịch Hạ Long

Thứ 2, 26/06/2017 | 09:34
Chợ cá Hạ Long đang là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực thu hút khách này đang ở mức báo động.

Thừa Thiên - Huế: Chợ tự phát đua nhau mọc giữa hè phố

Thứ 7, 08/08/2015 | 13:05
Thời gian gần đây, người dân TP Huế bày tỏ bức xúc nhiều tuyến đường, vỉa hè trên các tuyến phố trung tâm đang bị “nuốt chửng” để họp chợ, làm mất lối đi của người đi bộ, các phương tiện giao thông.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.