Bà Rịa – Vũng Tàu “căng mình” lập chốt kiểm tra, túc trực 24/24h phòng dịch tả heo Châu Phi

Bà Rịa – Vũng Tàu “căng mình” lập chốt kiểm tra, túc trực 24/24h phòng dịch tả heo Châu Phi

Hoàng Văn Hưng
Thứ 7, 08/06/2019 | 12:31
0
Nằm giáp ranh giữa hai tỉnh đã công bố xuất hiện dịch tả heo Châu Phi là Đồng Nai và Bình Thuận, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang “căng mình’ thực hiện kiểm soát, lập chốt túc trực 24/24h tại các điểm trọng yếu, nhằm ngăn chặn dịch bệnh có thể lây lan vào địa bàn.

“Sốt vó” lập chốt tạm thời, túc trực 24/24h

Mặc dù đến thời điểm hiện tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chưa ghi nhận trường hợp xuất hiện bệnh dịch tả heo châu Phi. Tuy nhiên, trước thực trạng dịch bệnh này ngày càng lan rộng tại các tỉnh Nam bộ và đặc biệt là hai tỉnh giáp ranh Đồng Nai và Bình Thuận có nhiều diễn biến phức tạp, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tăng cường thêm lực lượng tại các trạm, thành lập chốt kiểm dịch động vật tạm thời.

Theo ghi nhận vào những ngày qua, tại các trạm, chốt kiểm dịch, lực lượng chức năng đã túc trực 24/24h, nhằm kiểm soát chặt chẽ xe chở động vật ra vào tỉnh, đặc biệt là những xe chở heo, bò…

Xã hội - Bà Rịa – Vũng Tàu “căng mình” lập chốt kiểm tra, túc trực 24/24h phòng dịch tả heo Châu Phi

Ông Lâm Đức Sang, Phó Trạm kiểm dịch động vật Châu Đức thực hiện phun thuốc khử trùng cho xe chở heo

Ngày 7/6, có mặt tại Trạm kiểm dịch động vật huyện Châu Đức (1 trong 3 trạm cố định của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đặt tại xã Xà Bang), PV báo Người Đưa Tin ghi nhận có một tổ công tác gồm 2 cán bộ CSGT tỉnh, 1 cán bộ quản lý thị trường, 1 chiến sĩ kiểm soát quân đội cùng 1 trưởng Trạm kiểm dịch động vật Châu Đức đang túc trực, kiểm tra các xe chở động vật di chuyển từ huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vào địa bàn.

Khoảng 10h30, một chiếc xe chở heo mang BKS 60C-184.xx đang lưu thông trên QL56, khi qua Trạm kiểm dịch động vật Châu Đức, tài xế đã nhanh chóng cho xe tấp vào lề, xuất trình giấy tờ để cán bộ kiểm tra. Trong khi tiếp nhận giấy tờ, ông Lâm Đức Sang, Phó Trạm kiểm dịch động vật Châu Đức nhanh chóng phun thuốc khử trùng quanh xe, kiểm tra hóa đơn nhập hàng và tiến hành đóng dấu xác nhận cho xe qua Trạm khi đủ điều kiện.

Ông Vũ Đình Thắng, Trưởng Trạm kiểm dịch động vật huyện Châu Đức cho biết, đây là trạm kiểm dịch cố định của tỉnh nhằm kiểm soát những xe ngoại tỉnh nhập heo, bò, gia cầm vào địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu. Trước diễn biến dịch tả heo châu Phi có chiều hướng phức tạp, tỉnh đã cho tăng cường thêm lực lượng phối hợp với trạm kiểm dịch. Theo đó, khi có xe chở heo vào địa bàn, các cán bộ túc trực sẽ kiểm tra hành chính về nguồn gốc, chủng loại, mã số niêm phong cửa xe, sau đó sẽ phun thuốc khử trùng…

“Trước ngày 1/6, các xe chở heo qua trạm đa số của công ty CP Việt Nam được nhập từ Đồng Nai về tương đối nhiều, tuy nhiên khi có chỉ thị của tỉnh về việc ngưng nhập heo thì số lượng xe chở heo qua trạm đã giảm 70% và hiện tại chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp heo bị bệnh qua khu vực kiểm soát”, ông Thắng thông tin.

Trong khi đó, tại chốt kiểm dịch tạm thời trên TL765 đoạn qua xã Bình Trung, huyện Châu Đức, khi chở heo qua đây, thấy hiệu lệnh của lực lượng trực chốt, các tài xế xe chở heo đã tự giác di chuyển xe vào nơi quy định và xuất trình các loại giấy liên quan để làm thủ tục kiểm dịch. Một cán bộ đang túc trực tại chốt tạm thời này cho biết, đây là địa bàn nằm giáp địa phương có dịch nên luôn phải “căng mình trực chiến” 24/24h, xử lý kịp thời mọi tình huống có thể xảy ra.

Là khu vực có lưu lượng xe chở động vật qua lại tương đối nhiều, TX.Phú Mỹ đã tăng cường lực lượng chốt chặn, tránh bỏ sót các xe đi đường nhánh, đường tắt, thông qua các chốt kiểm dịch tạm thời tại ấp Bình Phước, xã Sông Xoài, địa điểm giáp ranh với xã Cù Bị, huyện Châu Đức và xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Xã hội - Bà Rịa – Vũng Tàu “căng mình” lập chốt kiểm tra, túc trực 24/24h phòng dịch tả heo Châu Phi (Hình 2).

Các tài xế xe chở động vật tự giác cho xe vào lề để kiểm tra giấy tờ, phun thuốc khử trùng

Tại Trạm kiểm dịch động vật và chốt tạm thời huyện Xuyên Mộc, trên TL329 ấp Bàu Sôi, xã Tân Lâm, điểm giáp ranh với tỉnh Bình Thuận nơi vừa ghi nhận có sự xuất hiện của dịch tả heo châu Phi vào ngày 7/6. Công tác kiểm soát, kiểm tra dịch bệnh cũng được thực hiện nghiêm túc.

Theo ghi nhận của PV, đối với các xe chở heo, dù có giấy tờ chứng minh nguồn gốc nhưng không thuộc các trại có giấy chứng nhận an toàn đối với dịch tả và lở mồm long móng thì cũng không cho phép qua trạm.

Mỗi huyện chuẩn bị 2-3 điểm chôn khi dịch bệnh xảy ra

Hiện nay, toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 12 chốt kiểm dịch liên ngành được thành lập tại các tuyến QL51, 55, 56 và một số điểm đường tắt, đường tránh nhỏ qua các khu dân cư tại huyện Xuyên Mộc, huyện Châu Đức và TX.Phú Mỹ.

Các chốt kiểm dịch này sẽ có nhiệm vụ kiểm tra giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ heo, tiến hành kiểm tra lâm sàng trạng thái của heo trên xe, nếu không có dấu hiệu bất thường thì các phương tiện chở heo sẽ được phun thuốc, tiêu độc khử trùng rồi mới được phép vận chuyển vào địa bàn.

Ngoài việc tăng cường trạm, chốt kiểm dịch, các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng nhanh chóng triển khai các giải pháp phòng chống dịch tả heo châu Phi có thể lây lan.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc thực hiện các giải pháp phòng chống dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn, ông Nguyễn Lương Trai - Chi cục trưởng Chi cục Thú y (Sở NN&PTNT) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, thời gian qua Chi cục đã phân công cán bộ kỹ thuật về các địa phương để hỗ trợ, giám sát, lấy thông tin, mẫu xét nghiệm khi có dấu hiệu dịch bệnh hoặc phát hiện heo chết không rõ nguyên nhân.

Đồng thời thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin từ người dân. Ngoài công tác phòng ngừa, đơn vị cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng các huyện cũng đã chuẩn bị sẵn các phương án về nhân lực, kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện để kịp thời triển khai khi có dịch bệnh xảy ra, rà soát dự phòng sẵn phương án tiêu hủy, nơi chôn heo bệnh.

“Hiện tại chúng tôi đã yêu cầu mỗi huyện phải bố trí từ 2-3 điểm xử lý công cộng khi dịch bệnh xảy ra, hiện nay các điểm hố xử lý này đã được Ban chỉ đạo tỉnh kiểm tra, giám sát. Trong trường hợp xấu nhất khi có dịch bệnh xảy ra, những địa phương có số lượng heo bị dịch nhiều sẽ được đưa qua hố chôn công cộng của huyện khác. Tất nhiên trong quá trình di chuyển phải đảm bảo khử trùng và bịt kín các xe vận chuyển”, ông Trai cho biết thêm.

Theo công văn số 1194/SNN-CNTY của Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đến nay trên địa bàn tỉnh có 01 Trung tâm bán heo của Công ty chăn nuôi CP Việt Nam đặt tại huyện Châu Đức. Theo đó, heo thịt được chăn nuôi tại các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận (trong đó có tỉnh Đồng Nai) khi đến trọng lượng xuất chuồng được đưa về Trung tâm bán heo này để cho các chủ hàng được lựa chọn và giao dịch mua bán, trung bình mỗi ngày giao dịch mua bán khoảng 800 - 1.000 con heo.

Việc thực hiện quản lý Trung tâm này được Chi cục Chăn nuôi và Thú y phân công cho kiểm dịch viên túc trực 24/24h thực hiện việc quản lý từ đầu vào và đầu ra của từng con heo. Chủ hàng mua heo từ trung tâm này sẽ đăng ký kiểm dịch với kiểm dịch viên, sau đó kiểm dịch viên thực hiện các bước kiểm dịch theo quy trình và cấp giấy kiểm dịch vận chuyển, và từ đây heo được cung cấp về các tỉnh, thành trên cả nước.

Đề nghị công ty CP ngưng nhập heo ngoại tỉnh về

Dịch tả heo châu Phi có diễn biến phức tạp trên địa bàn các huyện Trảng Bom, huyện Nhơn Trạch thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận. Hơn nữa, hằng ngày Trung tâm bán heo của Công ty CP Việt Nam có một lượng heo thịt trung bình được vận chuyển từ huyện Cẩm Mỹ và huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai về khoảng 600-700 con heo thịt, nên Ban chỉ đạo tỉnh xác định đây là mối nguy rất lớn, dễ lây lan dịch bệnh dịch tả heo châu Phi vào địa bàn Bà Rịa – Tũng Tàu.

Từ đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đề nghị Công ty CP Việt Nam tạm ngưng việc chuyển heo thịt và heo giống từ các tỉnh lân cận về Trung tâm bán heo của Công ty tại huyện Châu Đức và các cơ sở chăn nuôi gia công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho đến khi tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi tại các tỉnh lân cận ổn định và được kiểm soát hoàn toàn.

 

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành các văn bản chấp thuận chủ trương cho phép UBND TX.Phú Mỹ, UBND huyện Xuyên Mộc và UBND huyện Châu Đức thành lập các Chốt kiểm dịch tạm thời phòng, chống bệnh Dịch tả heo châu Phi.

Tại TX. Phú Mỹ: thành lập 01 chốt kiểm dịch đặt tại nơi tiếp giáp giữa tổ 7, ấp Phước Bình, xã Sông Xoài và địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Tại huyện Xuyên Mộc: thành lập 01 chốt kiểm dịch đặt tại vị trí TL329 thuộc ấp Bàu Sôi, xã Tân Lâm.

Tại huyện Châu Đức: thành lập 02 chốt tạm thời tại xã Cù Bị, 01 chốt tại xã Xà Bang, 02 chốt tại xã Quãng Thành, 01 chốt tại xã Bình Trung và 01 chốt tại xã Sơn Bình.

Thành phần chốt kiểm dịch thực hiện thay ca 24/24 túc trực gồm: cán bộ xã (tổ trưởng) và nhân viên Thú y phường xã. Yêu cầu mỗi chốt có: 01 cán bộ của UBND xã; 01 cán bộ công an xã; 01 nhân viên Thú y xã, phường; mỗi chốt được thành lập chủ động chia ca để bố trí trực kiểm dịch động vật cho phù hợp với tình hình thực tế.

 

TP.HCM và các tỉnh phía Nam “căng mình” chống dịch tả heo châu Phi

Thứ 4, 08/05/2019 | 20:43
Sau khi tỉnh Đồng Nai công bố dịch tả heo châu Phi, cơ quan chức năng TP.HCM đã lập tức tăng cường kiểm soát nguồn thịt heo vào TP.HCM. Đồng thời, một cơ chế phối hợp trực tiếp giữa các chi cục Thú y & Chăn nuôi đang được thiết lập để đảm bảo giám sát chặt chẽ.

Đồng Nai công bố dịch tả heo châu Phi, Bà Rịa - Vũng Tàu họp khẩn

Thứ 4, 08/05/2019 | 17:08
Lo sợ dịch tả heo châu Phi sẽ tấn công địa phương, nên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã họp khẩn lên phương án phòng chống.

Người chăn nuôi tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu “gồng mình” phòng xa dịch

Thứ 5, 21/03/2019 | 08:37
Hiện tại, nhiều người chăn nuôi đang cố gắng bán đổ bán tháo lợn để vớt vát trước khi dịch bệnh có nguy cơ lây lan đến địa phương.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.