Bà Rịa-Vũng Tàu: Doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất lấp suối, dân kêu cứu

Bà Rịa-Vũng Tàu: Doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất lấp suối, dân kêu cứu

Thứ 5, 15/04/2021 | 13:00
1
Con suối nhiều năm nay phục vụ việc tưới tiêu, sinh hoạt của người dân bỗng dưng bị doanh nghiệp đổ đất san lấp mặt bằng và lấn chiếm, đứng trước nguy cơ "biến mất".

Những ngày qua, các hộ dân sống ở ấp 3, thôn Bàu Phượng, xã Châu Pha (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) bày tỏ bức xúc trước việc suối Sông Ca chảy qua trên địa bàn bị một doanh nghiệp ở phía công ty Cổ phần đô thị Châu Đức Sonadezi (gọi tắt là công ty Sonadezi Châu Đức, địa chỉ xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức) ngang nhiên đổ đất san lấp mặt bằng, lấn chiếm và nắn dòng chảy con suối, dẫn đến việc người dân không có nước để phục vụ tưới tiêu, nguy cơ ngập úng khi mùa mưa lũ đến.

Tiêu dùng & Dư luận - Bà Rịa-Vũng Tàu: Doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất lấp suối, dân kêu cứu

Người dân bức xúc trước việc suối Sông Ca bị đổ đất san lấp, lần chiếm

Đây là con suối nằm giáp ranh giữa 2 xã: Suối Nghệ, huyện Châu Đức và Châu Pha, thị xã Phú Mỹ. Đang có dấu hiện bị xâm lấn nghiêm trọng, nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời sẽ đứng trước nguy cơ bị “biến mất”.

Theo người dân địa phương, hơn 1 tuần nay, họ phát hiện nhiều đoàn xe tải của doanh nghiệp phía công ty Sonadezi Châu Đức chở đất san lấp mặt bằng, sau đó ngang nhiên đổ thẳng xuống suối Sông Ca, khiến lòng suối bị thu hẹp, dòng chảy bị ngăn lại.

Ông Lý Tàu Dũng (trú tại tổ 3, thôn Bàu Phượng) cho biết, suối Sông Ca là suối tự nhiên có từ lâu đời, chiều ngang rộng hàng chục mét và trải dài từ chân hồ Đá Đên đến TP.Bà Rịa, hàng năm dùng để thoát lũ, đồng thời phục vụ tưới tiêu và sinh hoạt của người dân. Thế nhưng, thời gian gần đây bỗng dưng bị 1 doanh nghiệp đổ đất chặn dòng, lấn chiếm.

Sự việc khiến cho nhiều hộ dân bức xúc, kêu cứu đến chính quyền địa phương nhờ can thiệp, ngăn chặn.

“Nhà tôi có hơn 7 sào đất trồng cây ăn trái nằm ở giáp suối, mọi năm đều dùng nước từ suối để tưới tiêu. Thế nhưng, hiện trạng con suối đang bị san lấp, lấn chiếm nghiêm trọng, e rằng thời gian tới sẽ không còn nước để tưới. Do vậy, chúng tôi tha thiết mong chính quyền địa phương sớm vào cuộc ngăn chặn kịp thời việc lấn chiếm”. Ông Dũng chia sẻ.

Tiêu dùng & Dư luận - Bà Rịa-Vũng Tàu: Doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất lấp suối, dân kêu cứu (Hình 2).

Doanh nghiệp đổ thẳng đất xuống suối, khiến lòng suối bị thu hẹp

Cũng như gia đình ông Dũng, hiện có 9 hộ dân cùng chung sự bức xúc và đứng trước cảnh ngộ thiếu nước tưới vì con suối đang bị "bức tử", ngập úng khi mùa mưa lũ đến. Trong khi, các hộ dân đều sử dụng nước từ suối để tưới tiêu và sinh hoạt.

Theo ghi nhận của PV vào ngày 13/4, khu vực hành lang suối Sông Ca đã bị lấn chiếm hoàn toàn, đất đá từ trên được đổ thẳng xuống suối, khiến một số điểm bị chặn dòng, hiện trạng trải dài hơn 2km dọc ven suối.

Đáng nói, qua quan sát, ngoài việc san lấp suối, hiện doanh nghiệp này đang đặt một hệ thống ống dẫn từ hướng khu công nghiệp Sonadezi Châu Đức ra phía suối Sông Ca (nghi là ống dẫn thải). Tuy nhiên, sau khi bị người dân cùng chính quyền xã Châu Pha phát hiện, doanh nghiệp đã đổ đất đè lên hệ thống cống để “che giấu”.

Tiêu dùng & Dư luận - Bà Rịa-Vũng Tàu: Doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất lấp suối, dân kêu cứu (Hình 3).

Hiện trạng suối Sông Ca phía thượng nguồn, gần đập xả lũ hồ Đá Đen

Trước phản ánh của người dân, UBND xã Châu Pha đã cử cán bộ xuống hiện trường ghi nhận thực tế. Sau đó, UBND xã đã có văn bản báo cáo, đề nghị UBND thị xã Phú Mỹ có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc phối hợp kiểm tra, giải quyết kịp thời.

Theo văn bản kiến nghị của UBND xã Châu Pha, thời điểm đoàn chức năng kiểm tra, ghi nhận phần diện tích đổ đất và san lấp đất thuộc xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức. Hiện trạng đất tràn xuống suối, ngăn dòng chảy khoảng 1/3 con suối, đất đổ cao hơn so với mặt bằng của suối 5–7m, không xây bờ kè, chiều dài hơn 3km (cặp theo bờ suối).

Cơ quan chức năng xác định, việc đổ đất san lấp suối do công ty Cổ phần đô thị Châu Đức Sonadezi thực hiện. Qua đối chiếu bản đồ, hồ sơ địa chính thì dòng suối Sông Ca có độ rộng từ 18-21m, thực tế công ty này đã đổ đất, san lấp lấn chiếm diện tích chiều rộng 1/2 suối.

Tiêu dùng & Dư luận - Bà Rịa-Vũng Tàu: Doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất lấp suối, dân kêu cứu (Hình 4).

Người dân trao đổi sự việc với PV (ảnh phải) và văn bản kiến nghị của UBND xã Châu Pha

UBND xã Châu Pha kiến nghị, đây là con suối chính, dẫn từ đập xả lũ hồ Đá Đen (xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ) về hạ nguồn suối Sông Ca, phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp tưới tiêu và nước sinh hoạt trên địa bàn xã Châu Pha nói riêng và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung.

Do đó, việc san lấp lấn chiếm, ngăn dòng chảy dẫn đến nguy cơ thiếu nước phục vụ tưới tiêu cho các hộ dân. Hơn nữa, việc đổ đất san lấp, lấn chiếm đất suối, không xây bờ kè khi mùa mưa đến đất sẽ sạt lở, ngăn toàn bộ dòng suối, gây ngập úng vào mùa mưa.

Ông Nguyễn Tấn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Châu Pha cho biết, sau khi kiểm tra thực trạng suối Sông Ca bị lấn chiếm, thấy vụ việc vượt thẩm quyền giải quyết nên UBND xã đã có văn bản báo cáo và đề nghị UBND thị xã phối hợp cùng ngành chức năng tỉnh vào cuộc xử lý, giải quyết kịp thời.

Được biết, trước đó trong buổi kiểm tra hiện trạng suối, đoàn chức năng xã Châu Pha đã mời phía công ty Sonadezi Châu Đức ra làm việc, nhưng doanh nghiệp này không phối hợp.

Người Đưa Tin Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc !

Hoàng Hưng

Thách thức chính quyền "bạt" rừng, phá núi, lấp suối làm dự án

Thứ 4, 02/12/2020 | 18:45
Chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng … nhưng một doanh nghiệp ở huyện Mường Lát đã tự ý đào phá hơn 9000m2 đất rừng để làm dự án.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Ngang nhiên xây dựng công trình không phép, lấn chiếm đất hồ Suối Đá

Thứ 6, 19/06/2020 | 10:06
Hồ Suối Đá được giao cho UBND xã Châu Pha quản lý và bảo quản. Tuy nhiên, từ khi “rơi vào tay” công ty Marina Châu Pha, đã diễn ra tình trạng xây dựng trái phép tràn lan, san gạt lấn chiếm đất… dẫn đến hiện trạng hồ thay đổi, người dân bức xúc.

Lấp sông Nậm Na để mở đường: Sự tàn độc vô biên

Thứ 5, 25/04/2013 | 09:26
Sông Nậm Na - một dòng sông lớn và đẹp nổi tiếng của Tây Bắc – đang hằng ngày bị xe ben, xe tải, máy ủi, máy xúc ùn ùn đổ đất đá xuống.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Cục QLTT Kiên Giang thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng trong quý I

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:31
Tin từ Tổng Cục QLTT, trong quý I, Cục QLTT Kiên Giang kiểm tra 232 vụ, phát hiện, xử lý 92 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách 2,98 tỷ đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.