Bà trùm và nữ luật sư gốc Việt sa lưới trong đường dây kết hôn giả ở Mỹ

Bà trùm và nữ luật sư gốc Việt sa lưới trong đường dây kết hôn giả ở Mỹ

Thứ 5, 16/05/2019 | 08:52
0
Tổ chức và giúp sức nhiều người Việt kết hôn giả để được nhập cư Mỹ với mức phí lên tới 70.000 USD, khoảng 20 người Việt bị bắt trong đường dây kết hôn giả tại nước này.

Tờ VnExpress đưa tin, Tòa án liên bang Mỹ hôm 12/5 đã đưa ra cáo trạng đối với 96 cá nhân bị buộc tội liên quan đến một đường dây lừa đảo trong đó người gốc Việt trả tiền cho một người phụ nữ để người này giúp họ có được giấy phép thường trú ở Mỹ.

Sáng 13/5, Ashley Yen Nguyen, con gái và chồng không chính thức của bà này cùng hơn chục nghi phạm đã dự phiên tòa đầu tiên trước sự chứng kiến của nhiều bạn bè và người thân. Con gái của Nguyen được tại ngoại trong khi bà này và chồng tiếp tục bị giam chờ xét xử. Các nghi phạm đối mặt với các tội danh lừa đảo, làm giả nhân chứng và có thể lĩnh án tới 20 năm tù.

Nghi phạm cầm đầu, Ashley Yen Nguyen (thường gọi là Duyen), là một phụ nữ gốc Việt 53 tuổi, điều hành hoạt động của băng nhóm ở ngoại ô thành phố Houston nhưng có "chân rết" khắp bang và tại Việt Nam. Ít nhất 50 trong số gần 100 người có tên trong cáo trạng đã bị bắt, có những người bị bắt tại sân bay khi đang định trốn khỏi Mỹ.

"Các đôi vợ chồng này bị cáo buộc kết hôn theo một thỏa thuận tài chính với mục đích chủ yếu là lách luật nhập cư Mỹ", thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ cho hay.

Theo cáo trạng, đường dây trên bắt đầu hoạt động từ tháng 8/2013 với mức phí 50.000 - 70.000 USD mỗi người để được sắp xếp một người vợ hoặc chồng giả tại Mỹ. Họ sau đó phải trả thêm tiền mặt cho những lợi ích đi kèm như được nhập cư Mỹ hay trở thành thường trú nhân hợp pháp hoàn toàn. Những công dân Mỹ tham gia các cuộc hôn nhân giả cũng được trả một phần thù lao.

Hồ sơ điều tra - Bà trùm và nữ luật sư gốc Việt sa lưới trong đường dây kết hôn giả ở Mỹ

Chú rể trao nhẫn cho cô dâu trong một lễ cưới. Ảnh: Daily Mash

Báo VietnamNet có bài phân tích thủ đoạn của bà trùm gốc Việt Ashley Yen Nguyen cho hay, những người Việt muốn thực hiện kết hôn giả để có thẻ xanh phải trả bà Ashley từ 50.000 đến 70.000 USD tùy vào từng trường hợp. Đổi lại, bà này sẽ thuê các công dân Mỹ và trả họ một phần trong số tiền đó để họ đồng ý làm người đệ đơn lên chính quyền, giúp các "đối tác" của họ trong các hợp đồng hôn nhân giả có được thẻ xanh.

Bản cáo buộc này còn cho biết chính những người Mỹ tham gia đệ đơn này sẽ đi tuyển thêm những người Mỹ khác, đề nghị trả cho họ những khoản tiền để đăng ký kết hôn với người gốc Việt nhập cư bất hợp pháp.

Bà Ashley sau đó sẽ thỏa thuận với những “nhà tuyển dụng” này để chia phần trăm số tiền kiếm được.

Chưa dừng lại ở đó, bà Ashley còn kiếm thêm ngay cả sau khi các khách hàng đã thực hiện xong việc kết hôn giả. Họ sẽ phải trả thêm tiền cho mỗi lợi ích họ nhận được từ việc này, ví dụ như việc được nhập cảnh vào Mỹ, hay có được thường trú nhân vĩnh viễn.

Có thông tin cho rằng bà Ashley đã từng dọa giết tất cả những ai dám quỵt tiền của bà.

Tổ chức lừa đảo của bà Ashley còn tinh vi đến nỗi họ thuê nhiều cá nhân đảm nhiệm vai trò hướng dẫn viên cho những người Mỹ nhận đệ đơn trong khi họ bay sang Việt Nam để giả vờ gặp mặt chồng hoặc vợ tương lai. Tổ chức này cũng làm giả các cuốn album ảnh như thể các cặp vợ chồng đã tổ chức đám cưới, chứ không phải chỉ đăng ký kết hôn đơn thuần.

Hồ sơ điều tra - Bà trùm và nữ luật sư gốc Việt sa lưới trong đường dây kết hôn giả ở Mỹ (Hình 2).

Luật sư Nguyen Le Thien Trang 

Trong một diễn biến liên quan, tờ Zing thông tin, Trang Le Nguyen, 45 tuổi, một luật sư gốc Việt ở Texas, cũng bị truy tố với cáo buộc cung cấp giấy tờ giả mạo cho ít nhất một cuộc hôn nhân và tuyển dụng các công dân Mỹ tham gia vào đường dây.

Thông báo của Cơ quan Nhập cư và Hải quân Mỹ (ICE) cho biết Trang sống tại khu vực Pearland, Texas. Nữ luật sư gốc Việt bị truy tố các tội danh "gây khó và cản trở quá trình thực thi pháp luật, tác động đến nhân chứng, nạn nhân hoặc người mật báo". Mức án tối đa cho mỗi tội danh này là 10 năm tù.

Phần thông tin của cô Trang trên trang chủ hãng luật cho biết, nữ luật sư gốc Việt tốt nghiệp Trường Luật Nam Texas. Cô được cấp giấy phép hành nghề luật sư tại Texas vào năm 2011, theo hồ sơ hội luật gia của bang. Tại hãng luật, Trang phụ trách các vấn đề về kinh doanh quốc tế, đầu tư và luật nhập cư tại Mỹ.

Truyền thông Mỹ cũng cho biết, luật sư gốc Việt Nguyen Le Thien Trang là cộng sự một hãng luật và thường lên truyền hình.

H.Y (tổng hợp)

Hé lộ về đường dây kết hôn giả do người gốc Việt cầm đầu tại Mỹ

Thứ 3, 14/05/2019 | 11:49
Giới chức liên bang Mỹ bắt giữ hàng chục người ở bang Texas trong nghi án kết hôn giả do một người gốc Việt cầm đầu.

Á hậu Hong Kong ly hôn đại gia già sau 8 tháng kết hôn

Thứ 6, 03/05/2019 | 15:17
Cách đây không lâu, Á hậu Hồng Kông 2014 Hà Diễm Quyên gây sốc khi đăng tải 1 bài viết trên trang Instagram cá nhân, thông báo cô và đại gia đáng tuổi bố Ngô Chí Thành quyết định đường ai nấy đi sau 8 tháng vỏn vẹn kết hôn.

Bắt kẻ thay tên, làm giấy kết hôn giả để trốn truy nã 20 năm

Thứ 6, 21/04/2017 | 09:49
Tham gia vận chuyển 3kg thuốc phiện, Kiên dẫn vợ chạy khắp nơi để tìm cách trốn tội nhưng sau 20 năm, y vẫn bị bắt.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỷ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.
     
Nổi bật trong ngày

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Bắc Ninh: Bất an vì xe đầu kéo, cơ quan chức năng lên tiếng

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:19
Mới đây, Trưởng Công an huyện Tiên Du và Chủ tịch xã Tri Phương đã lên tiếng phản hồi tình trạng xe đầu kéo, xe chở vật liệu hoành hành tại xã Tri phương.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.