Chuyên gia WHO phủ nhận sự liên quan của vaccine đến chứng tự kỷ

Chuyên gia WHO phủ nhận sự liên quan của vaccine đến chứng tự kỷ

Thứ 2, 17/07/2017 | 11:33
0
Tẩy chay vaccine đang là trào lưu lan rộng trên các trang mạng xã hội với tin đồn trẻ có thể mắc chứng tự kỷ. Tuy nhiên, chuyên gia WHO khẳng định, vaccine không liên quan đến căn bệnh này.

Trước những thông tin tiêm vaccine khiến trẻ bị tự kỷ, động kinh khiến các bà mẹ tẩy chay vaccine lan truyền rầm rộ trên mạng, bộ Y tế đã lên tiếng và khẳng định đây là một trào lưu rất nguy hiểm, khiến nhiều bệnh dịch truyền nhiễm quay trở lại.

Điển hình, chỉ trong tháng Sáu vừa qua, bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận 26 trẻ bị viêm não Nhật Bản, hầu hết đều bị di chứng thần kinh hoặc di chứng vận động. Điều đáng nói là phần lớn các trẻ này đều chưa tiêm hoặc tiêm phòng chưa đầy đủ.

TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) khẳng định, y tế thế giới coi vaccine là một trong những thành tựu quan trọng nhất của thế kỷ 20.

Đại diện cục Y tế Dự phòng cho hay, tại Việt Nam, thành công của công tác tiêm chủng mở rộng đã đem lại hiệu quả rõ rệt, làm thay đổi về cơ bản cơ cấu bệnh tật ở trẻ em. Cụ thể, Việt Nam đã thanh toán bại liệt vào năm 2000, đạt mục tiêu loại trừ uốn ván sơ sinh vào năm 2005. Ngoài ra, tỉ lệ mắc hầu hết các bệnh có vaccine phòng trong chương trình tiêm chủng mở rộng đều giảm qua các năm. So sánh năm 1985 (năm bắt đầu triển khai tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc) với năm 2010, tỉ lệ này giảm từ hàng chục đến hàng trăm lần.

Các bệnh - Chuyên gia WHO phủ nhận sự liên quan của vaccine đến chứng tự kỷ

 Trào lưu tẩy chay vaccine vô cùng nguy hiểm. (Ảnh minh họa)

Chuyên gia của tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định, thông tin vaccine liên quan đến tự kỷ là không đúng và hoàn toàn không có căn cứ khoa học.

Cục Y tế dự phòng nêu rõ, phải thấy rằng nguy cơ của các dịch bệnh trên vẫn tiềm ẩn, cụ thể, nguy cơ virus bại liệt xâm nhập từ các nước lưu hành bại liệt vào Việt Nam là rất lớn; uốn ván vẫn là bệnh có tỉ lệ tử vong cao, đặc biệt uốn ván sơ sinh có tỉ lệ chết/mắc cao nhất (53 - 82%). Do vậy, việc tiêm chủng để phòng bệnh hết sức quan trọng, tránh xảy ra nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Trả lời báo chí, BS. Iijima Makiko, chuyên gia tiêm chủng thuộc WHO tại Việt Nam cho biết: "Trẻ không được tiêm vaccine sẽ đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như sởi, bạch hầu, viêm não trong khi những bệnh này đều có thể phòng tránh bằng việc tiêm vaccine. Thêm nữa, việc con bạn không được tiêm vaccine sẽ khiến những bé khác trong cộng đồng gặp rủi ro và làm bệnh dịch lây lan.

Bằng chứng là năm 2014, dịch sởi lan ra từ những người không được tiêm hoặc tiêm không đủ liều vaccine. Điều đáng tiếc này cho thấy, không tiêm vaccine cho trẻ sẽ gây ra rủi ro cực kỳ lớn cho cộng đồng".

WHO tin rằng bộ Y tế Việt Nam đang rất nỗ lực để đảm bảo chất lượng cũng như tính hiệu quả của vaccine và bảo vệ cộng đồng khỏe mạnh, an toàn.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!