Bạc Hy Lai 'cần bị trừng phạt nặng'

Bạc Hy Lai 'cần bị trừng phạt nặng'

Thứ 2, 26/08/2013 | 09:41
0
Trong phần cuối của phiên tòa xử Bạc Hy Lai, sáng nay công tố viên kết luận rằng cựu chính trị gia đã phạm các tội đặc biệt nghiêm trọng mà lại không nhận tội, cần bị trừng phạt nghiêm không khoan hồng.

8h36 sáng, tòa án Trung Cấp Tế Nam bắt đầu ngày xét xử với nội dung tranh tụng, các công tố viên, các luật sư của bị cáo và bản thân ông Bạc lần lượt phát ngôn. Ông Bạc tự biện hộ nhưng không giải thích vì sao ông phản cung, thông báo trên trang mạng xã hội của tòa án cho hay. Thông báo này sau đó được rút lại, thay bằng một loạt lời của bên công tố.

Công tố viên nói rằng các chứng cứ chứng minh rằng Bạc Hy Lai biết những giao dịch giữa Cốc Khai Lai và tỷ phú Từ Minh và đồng tình với việc làm của vợ. Bạc Hy Lai cũng biết về biệt thự của bà Cốc ở Cannes, Pháp, khi bà thông báo đã mua nó nhưng ông không phản ứng gì về việc này. Vì vậy, ông cần phải được coi là phạm tội nhận hối lộ, công tố viên nói.

Về tội tham ô, công tố viên nói Bạc Hy Lai "không nghiêm khắc phê bình" Vương Chính Cương, một quan chức ở Đại Liên, khi thảo luận về khoản tiền 5 triệu nhân dân tệ thừa ra trong quỹ của các dự án ở Đại Liên. Bạc cũng không yêu cầu Vương nộp lại tiền cho chính quyền thành phố.

Công tố viên trực tiếp truy cứu Bạc Hy Lai: "Chúng tôi lặp lại với bị cáo Bạc Hy Lai rằng sự thật phạm tội là khách quan, những sự thật này không thể thay đổi như mong muốn chủ quan của bị cáo".

"Bị cáo đã phạm tội đặc biệt nghiêm trọng và không nhận tội, vì thế không có yếu tố khoan hồng nào cả, bị cáo cần bị trừng phạt nghiêm khắc", công tố viên nói.

Tiêu điểm - Bạc Hy Lai 'cần bị trừng phạt nặng'

Ông Bạc Hy Lai tại tòa sáng hôm qua.

Tòa án cung cấp các thông tin về diễn biến phiên tòa khá sớm. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV không đưa hình ảnh của ông Bạc ngày hôm nay nhưng nói rằng trông ông khá mệt mỏi.

Trước đó, trong phiên xử sáng hôm qua ông Bạc Hy Lai chỉ trích gay gắt Vương Lập Quân, cựu giám đốc công an Trùng Khánh, người cũng có sự nghiệp chính trị đang lên phơi phới và là cánh tay phải của ông trước khi xảy ra vụ bê bối. Vương làm chứng chống lại Bạc Hy Lai trước tòa, nhưng Bạc nói những lời khai của Vương "toàn bộ là dối trá và gian xảo" và không đủ tư cách làm nhân chứng.

Trong những ngày xét xử trước, Bạc Hy Lai cũng nói vợ mình, bà Cốc Khai Lai, "bị điên", và một nhân chứng khác là "chó điên".

Các diễn biến trong phiên tòa gây bất ngờ so với những vụ xét xử các tội phạm chính trị trước đó, khi các bị cáo thường nhanh chóng nhận tội trong phiên tòa ngắn gọn. Những tiết lộ về những chuyến bao trọn máy bay, các biệt thự đắt tiền và thịt thú rừng quý hiếm, làm người dân Trung Quốc thích thú, trong khi Bạc Hy Lai tỏ ra khinh miệt những nhân chứng, kể cả vợ mình. Ông Bạc thú nhận có quan hệ tình ái ngoài hôn nhân khiến quan hệ vợ chồng căng thẳng.

Ông Bạc thừa nhận có những sai sót trong quá trình điều tra cái chết của Neil Heywood và "chịu một phần trách nhiệm" trong việc tiền công quỹ chảy vào một trong những tài khoản ngân hàng của Cốc Khai Lai. Tuy nhiên, ông Bạc phủ nhận tội lạm quyền, nhận hối lộ và tham ô, "mà đổ hết trách nhiệm lên đầu Cốc Khai Lai và những người khác", bản tin trưa qua của đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV nói.

Quá trình xét xử của tòa án Tế Nam lần này được đánh giá là cởi mở khi cập nhật thông báo thường xuyên trên tài khoản mạng xã hội Sina Weibo song song với quá trình xét xử, dù rằng không có cơ quan theo dõi độc lập.

Phiên tòa được dự đoán chỉ kéo dài hai ngày nhưng đã kéo dài hơn nhiều so với dự kiến. Các nhà phân tích vẫn giữ quan điểm rằng kết quả sẽ là bản án có tội và án tù dài hạn dành cho Bạc Hy Lai.

Theo Vnexpress.net

Sách lược ba bước của Bạc Hy Lai

Chủ nhật, 25/08/2013 | 19:07
Phiên tòa xử Bạc Hy Lai được tường thuật trực tiếp dưới hình thức tốc ký trên địa chỉ mạng xã hội Weibo của Tòa án Tế Nam. Mặc dù biên bản tốc ký đã bị lược bỏ khá nhiều chi tiết “nhạy cảm”, nhưng cũng đã cho người dân Trung Quốc thấy được nhiều điều quan trọng xung quanh phiên tòa này.

Phiên tòa xử Bạc Hy Lai bất ngờ bị tạm dừng

Chủ nhật, 25/08/2013 | 19:02
Ngày xét xử thứ tư đối với cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã bị quan tòa tuyên dừng giữa chừng để chuyển sang ngày thứ Hai. Trước đó ông Bạc đã phản bác mạnh mẽ mọi lời khai “đầy những lời dối trá, gian lận” của Vương Lập Quân.

Vụ án Bạc Hy Lai: Minh bạch hay màn kịch khéo léo?

Chủ nhật, 25/08/2013 | 15:18
Phiên tòa xét xử cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã gợi lại câu chuyện của không ít những quan chức cấp cao của Trung Quốc từ đỉnh cao danh vọng bị "ngã ngựa” rơi vào vòng lao lý, thậm chí là tử hình… vì những cáo buộc về nhận hối lộ, tham nhũng và lạm quyền.

Bạc Hy Lai không ngờ vợ dám giết người

Chủ nhật, 25/08/2013 | 08:53
Sau khi Vương Lập Quân, cựu giám đốc công an Trùng Khánh, nói rằng rất có thể Cốc Khai Lai đã phạm tội sát nhân, Bạc Hy Lai cảm thấy vô cùng hoang mang và tức giận.

Đôi nét về 'chỗ ở' sắp tới của Bạc Hy Lai

Chủ nhật, 25/08/2013 | 09:20
Ông Bạc Hy Lai sắp được chuyển đến nhà tù Qincheng "sang trọng" ở Bắc Kinh, nơi ông có phòng riêng và không phải khoác áo kẻ sọc của tù nhân.

Bạc Hy Lai thừa nhận ngoại tình nhưng còn tình cảm với vợ

Thứ 7, 24/08/2013 | 17:00
Trong ngày xét xử thứ ba (24/8), Bạc Hy Lai vừa thừa nhận từng ngoại tình nhiều lần dẫn đến đổ vỡ hôn nhân với bà Cốc Khai Lai.

Bạc Hy Lai nhận 'một số trách nhiệm' vụ biển thủ công quỹ

Thứ 7, 24/08/2013 | 20:47
Theo biên bản do Tòa án trung cấp nhân dân thành phố Tế Nam ở tỉnh Sơn Đông (miền Đông Trung Quốc) cung cấp ngày 24/8, chính trị gia bị "thất sủng" của Trung Quốc Bạc Hy Lai đã nhận "một số trách nhiệm" đối với khoản tiền 5 triệu Nhân dân tệ (800.000 USD) mà cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh này bị tố biển thủ và sau đó được tìm thấy trong các tài khoản của vợ ông là bà Cốc Khai Lai.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.