Bạc Hy Lai dọa công bố 'tài liệu đen' về quan chức cấp cao

Bạc Hy Lai dọa công bố 'tài liệu đen' về quan chức cấp cao

Chủ nhật, 29/09/2013 | 09:21
0
Ngày 27/9, tờ Minh Báo của Hồng Kông đưa tin: thân nhân của Bạc Hy Lai chính thức xác nhận việc ông ta chống án và “không loại trừ việc ông sẽ công bố một số “tài liệu đen” liên quan một số quan chức cấp cao tại phiên tòa phúc thẩm”.

Điều này làm dấy lên những lời đồn đoán về những cái tên có thể bị Bạc Hy Lai nêu ra tại tòa khi quyết định “lật tung chăn”, với ý định “không còn gì để mất”.

Hôm Bạc Hy Lai bị tuyên án chung thân, các nhân viên an ninh đã cưỡng chế ông này rời khỏi tòa khiến Bạc Hy Lai không  có cơ hội nào để kháng án tại tòa.

Báo Tiền phong dẫn thông tin từ tờ Minh Báo nhắc lại lời tự biện hộ của Bạc Hy Lai trước tòa được công bố sau phiên xử, trong đó có đoạn khi nói về mối quan hệ với Chủ tịch tập đoàn Thực Đức Từ Minh: “Những người có quan hệ mật thiết với tôi kiểu như ông ta, tôi có thể kể ra cả trăm cái tên” và đã ngầm ám chỉ mình có trong tay những “tài liệu đen” về các quan chức cấp cao.

Minh Báo còn viết, trước khi khai mạc phiên tòa, gia đình họ Bạc đã nhắn nhe: Nếu bị xử quá nặng sẽ không loại bỏ việc công bố “những tài liệu khủng”, được hiểu là Bạc đang nắm giữ những “tài liệu đen” về nhiều quan chức cao cấp.

Tiêu điểm - Bạc Hy Lai dọa công bố 'tài liệu đen' về quan chức cấp cao

Trong phiên xử sơ thẩm, Bạc Hy Lai đã nói ông ta làm theo “Chỉ thị 6 điểm” của cấp trên nên mới bịa ra chuyện “Vương Lập Quân bị trầm cảm nghiêm trọng” để áp dụng biện pháp “nghỉ hưu chữa bệnh”. Cấp trên ấy được cho là Chu Vĩnh Khang.

Giáo sư Đàm Thiên Lượng, một nhà phân tích thời sự nhận xét: Lời khai khi đó của Bạc Hy Lai thể hiện nỗ lực muốn kéo Chu Vĩnh Khang vào cuộc. Nay ông ta chống án, rất có khả năng người bị “kéo xuống nước” là Chu Vĩnh Khang. Nhà báo Kim Chung, chủ biên Tạp chí Mở cửa cho rằng, vòng vây quanh Chu Vĩnh Khang đang ngày càng thu hẹp, đầu tiên là loại bỏ thân tín, thuộc hạ, mục tiêu đã rất rõ. Còn tờ Minh Báo phán đoán, cái tên mà Bạc Hy Lai đưa ra khi đã ở vào thế cùng với ý định “cùng chết” không phải Chu Vĩnh Khang mà là người khác kia, to hơn nhiều…

Một điều khác lạ là trong khi báo chí hải ngoại đều đưa tin Bạc Hy Lai chống án thì báo chí trong nước không hề đưa tin xác nhận hay phủ nhận. Tuy nhiên trang web của Tân Hoa xã hôm 26/9 đã đăng lại bài báo của Nhật báo Pháp chế nhan đề “Thử phân tích vấn đề định tội lượng hình vụ án Bạc Hy Lai” với hàm ý chuẩn bị dư luận để bác bỏ đơn kháng án của Bạc Hy Lai.

Tờ Trung Quốc nhật báo, bản tiếng Anh là China Daily đăng bình luận: “Sự phán quyết đối với Bạc Hy Lai thể hiện: Không có phần tử tham nhũng nào có thể lẩn tránh được cuộc chiến đấu này”.

Dư luận cho rằng: khả năng Bạc Hy Lai chống án thành công rất nhỏ. Giáo sư luật Hạ Vệ Phương của Đại học Bắc Kinh nói, Bạc Hy Lai phải nộp đơn kháng cáo trước ngày 8/10, Tòa án Sơn Đông cần phải xem xét và xét xử trong vòng 2 tháng, “nhưng có thể không xử công khai mà chỉ trên giấy tờ”.

Dù cơ hội thành công của việc chống án là rất nhỏ, tuy nhiên theo báo chí Trung Quốc, Bạc Hy Lai chắc chắn sẽ không bị ngược đãi. Bạc Hy Lai sẽ có thời gian hít thở không khí bên ngoài, giao tiếp với những người khác nhờ là con của một vị tướng nổi tiếng của Trung Quốc, Bạc Nhất Ba, và nhờ những đóng góp trước đây của ông đối với đất nước.

Nhiều khả năng Bạc Hy Lai sẽ được ở trong nhà tù Tần Thành sang trọng như khách sạn 5 sao nằm ở phía Bắc thủ đô Bắc Kinh.

Tần Thành từng là nơi giam giữ hầu hết các chính trị gia cấp cao của Trung Quốc từ thập niên 1960 cho đến nay.

Những tù nhân tại nhà tù này được ở trong các phòng giam riêng biệt, với đầy đủ tiện nghi như giường nệm, ghế sofa, bàn ghế và cả phòng tắm, các cựu “cư dân” của nhà tù này cho hay.

Tù nhân trong nhà tù hạng sang này được phép chọn quần áo mình thích mặc, uống sữa điểm tâm và được cho ăn bữa trưa và tối với thực đơn thay đổi thường xuyên.

Một số đầu bếp tại nhà tù Tần Thành là những người từng phục vụ cho một trong những nhà hàng sang trọng nhất Bắc Kinh và từng nấu những món dành cho “bộ trưởng”, AFP dẫn một bản tin mới đây của Beijing Times (Trung Quốc) cho hay.

Nhà tù này cũng không xuất hiện trên bất kỳ bản đồ Trung Quốc nào và thông tin về nơi này cũng bị kiểm soát gắt gao, theo AFP.

Hôm 22/9, TAND trung cấp thành phố Tế Nam chính thức tuyên án chung thân đối với ông Bạc Hi Lai và ra lệnh tịch thu toàn bộ tài sản của ông này. Mức án đưa ra, chung thân cho tội hối lộ, 15 năm cho tội danh tham ô, 7 năm cho lạm quyền, được coi là nghiêm khắc hơn nhiều so với dự đoán trước đó.

Ông Bạc tỏ ra hết sức giận dữ và hét lớn “Bất công!” khi tòa án Tế Nam tuyên ông này có tội.

A.K (t/h)

Bạc Hy Lai sẽ nộp đơn kháng cáo vào đầu tháng 10

Thứ 3, 24/09/2013 | 11:13
Ngay sau khi bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng, Bạc Hy Lai đã thông báo với tòa về việc ông sẽ kháng cáo.

Về Trùng Khánh xem dân nói về Bạc Hy Lai

Thứ 2, 23/09/2013 | 07:29
Sông Dương Tử sâu, dài, rộng và ngoằn nghèo chảy qua thành phố Trùng Khánh - một trong những thành phố lớn nhất của Trung Quốc với các nhà máy khổng lồ, trung tâm của một khu vực 30 triệu dân.

Bạc Hy Lai nhận án tù chung thân

Chủ nhật, 22/09/2013 | 11:31
Hôm nay (22/9), Tòa án Nhân dân Trung cấp tỉnh Tế Nam đã kết án Bạc Hy Lai tù chung thân riêng với tội tham nhũng.

Bạc Hy Lai gửi thư cho gia đình: Sẽ có ngày được trả lại sự trong sạch

Thứ 5, 19/09/2013 | 09:15
Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, người sắp phải đối mặt với bản án vào Chủ nhật này đã gửi thư cho gia đình nói rằng ông sẵn sàng theo bước chân người cha quá cố của mình để vào tù và sẽ có một ngày Bạc Hy Lai sẽ được trả lại sự trong sạch.

Cuộc sống nhà tù nơi Bạc Hy Lai có thể bị giam

Thứ 7, 21/09/2013 | 17:25
Nhà tù Tần Thành nổi tiếng từng là nơi giam giữ cha của chính trị gia thất thế Bạc Hy Lai, và cũng có thể sẽ đón tiếp ông "Bạc con", sau khi ông bị tuyên án ngày mai.

Những án tù bất hạnh của gia tộc Bạc Hy Lai

Thứ 2, 09/09/2013 | 06:39
Vụ xét xử Bạc Hy Lai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, Trung Quốc đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận trong thời gian gần đây. Liệu những tội danh tham ô, nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền của Bạc Hy Lai có thành án hay không vẫn là câu hỏi còn để ngỏ.

Con trai Bạc Hy Lai vẫn tiệc tùng sau phiên xử cha

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:47
Bạc Qua Qua, con trai của chính trị gia thất thế Trung Quốc Bạc Hy Lai, mới đây bị bắt gặp tươi cười tham dự một bữa tiệc ở New York, chỉ ít ngày sau khi phiên xét xử cha cậu với tội danh tham nhũng kết thúc.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.