Bắc Kinh 'đạo diễn' cuộc trốn chạy của Snowden?

Bắc Kinh 'đạo diễn' cuộc trốn chạy của Snowden?

Thứ 2, 24/06/2013 | 20:10
0
Một luật sư của Edward Snowden tin rằng chính Bắc Kinh đã đạo diễn chuyến đi của cựu nhân viên CIA nhằm cho phép anh này thoát khỏi sự bắt giữ của giới chức Mỹ.

Luật sư Albert Ho, một trong những nghị sĩ ủng hộ dân chủ được tôn trọng nhất tại Hồng Kông, cho hay Snowden đã liên lạc với ông vài ngày trước và công dân Mỹ này muốn tìm kiếm sự đảm bảo từ chính quyền Hồng Kông về việc liệu anh có thể rời đặc khu hành chính một cách tự do hay không.

Họ đã có một cuộc trò chuyện dài, trong đó Snowden đề nghị ông Ho tiếp cận với chính quyền Hồng Kông để tìm hiểu lập trường của chính quyền về cuộc chiến dẫn độ và liệu giới chức có giao nộp anh cho phía Mỹ hay không.

Tiêu điểm - Bắc Kinh 'đạo diễn' cuộc trốn chạy của Snowden?

Edward Snowden, người đã tiết lộ các chương trình theo dõi điện thoại và internet của chính phủ Mỹ.

Ông Ho cho biết, Snowden đã gặp một quan chức cấp cao Hồng Kông. Tuy nhiên, Snowden sau đó nói với ông Ho rằng một cá nhân khẳng định là đại diện cho chính quyền Hồng Kông đã liên lạc với anh, khuyên anh nên rời đi và rằng anh sẽ có một lối thoát an toàn.

Luật sư Ho tin rằng người đàn ông trung gian đó đã hành động theo lệnh của Bắc Kinh, mặc dù ông không có bằng chứng về điều này và không biết người đó đại diện cho chính quyền địa phương hay đại lục.

"Chính quyền Hồng Kông không có quyền quyết định hay nói gì bất kỳ điều gì... Bắc Kinh không muốn ra mặt vì có thể ảnh hưởng tới mối quan hệ Mỹ-Trung".

"Họ (Bắc Kinh) dùng một người nào đó sau hậu trường để đưa Snowden đi. Và chính quyền Hồng Kông không muốn có một vai trò lớn. Vai trò của Hồng Kông chỉ là nhận lệnh không chặn anh ấy tại sân bay", ông Ho, một thành viên từ đảng Dân chủ, nói.

Ông Ho, người đã yêu cầu các luật sư từ công ty của ông hộ tống Snowden tới sân bay, cho biết các luật sư đã gặp các cảnh sát mặc thường phục vốn bảo vệ cho cựu nhân viên CIA khi anh rời đi Mátxcơva.

Chính quyền Snowden không bình luận gì về các thông tin của ông Ho. Trước đó, chính quyền cho biết giới chức cho phép Snowden rời đi vì chưa nhận được thông tin đầy đủ để thực hiện yêu cầu của Mỹ về dẫn độ anh.

Trung Quốc cũng không bình luận gì về chuyến bay của Snowden hay liệu Bắc Kinh có đóng vai trò gì đó không. Bắc Kinh hôm nay tuyên bố tôn trọng cách thức giải quyết vụ việc của chính quyền Hồng Kông.

Theo Dân trí

Mỹ có thể buộc hạ cánh máy bay chở Snowden tới Cuba

Thứ 2, 24/06/2013 | 15:31
Theo hãng thông tấn ITAR-TASS, Mỹ đang tìm mọi cách để đưa Edward Snowden trở về Mỹ để truy tố hình sự.

Mỹ thâm nhập máy tính của Hồng Kông, Trung Quốc nhiều năm

Thứ 5, 13/06/2013 | 15:39
Cơ quan tình báo Mỹ đã thực hiện các hoạt động bất hợp pháp bẻ gãy hệ thống mạng máy tính ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục trong nhiều năm.

Những vụ rò rỉ thông tin mật gây 'chấn động' nước Mỹ

Thứ 5, 13/06/2013 | 08:56
Những thông tin mật của "Tài liệu Lầu Năm Góc", vụ bê bối Watergate... bị phanh phui gây chấn động lịch sử nước Mỹ và cả thế giới.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.