Bạc Liêu: Phó Chủ tịch hội Cựu chiến binh huyện bị “tố” đè đầu người phụ nữ xuống ruộng

Việt Tâm

Trong lúc đi thăm đồng, ông Thành phát hiện trong ruộng của mình không còn nước và thấy ruộng của bà Tuyền khai nước (mở rãnh cho nước chảy sang - PV) mà không đắp đất lại nên xảy ra cự cãi. Điều đáng nói là người đàn ông này được cho là dùng tay đánh vào mặt và đè đầu bà Tuyền xuống ruộng.

Xô xát trong lúc đi thăm đồng

Những ngày qua, câu chuyện ông Lâm Trung Thành, Phó Chủ tịch hội Cựu chiến binh huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu bị cơ quan chức năng xử phạt 2,5 triệu đồng về hành vi xâm hại sức khỏe người khác quy định tại điểm e, khoản 3, Điều 5 Nghị định 167/CP gây xôn xao dư luận.

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào 6h ngày 1/7, ông Lâm Trung Thành đi thăm ruộng của mình tại ấp Ninh Thạnh I, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân thì phát hiện ruộng không còn nước. Nhìn sang bên cạnh, ông thấy ruộng của bà Tuyền khai nước mà không đắp đất lại.

Thấy ông Trần Văn Lộc, SN 1964, ngụ ấp Ninh Thạnh II, xã Ninh Hòa đang làm ruộng gần đó nên ông Thành nói với ông Lộc về việc bà Tuyền khai nước ruộng của ông ra mà không đắp đất lại. Nghe vậy, ông Lộc bảo khi nào gặp bà Tuyền sẽ hỏi thực hư câu chuyện ra sao.

Bà Tuyền cùng những người chứng kiến kể lại sự việc với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật

Khoảng 10 phút sau, bà Tuyền ra ruộng cùng ông Trần Văn Hưởng, SN 1966, ngụ ấp Kinh Xáng, xã Lộc Ninh và bà Phan Thị Diền, SN 1977, vợ ông Hưởng (là người đi dặm lúa thuê cho bà Tuyền). Thấy bà Tuyền nên ông Thành kêu bà đứng lại, còn ông Hưởng – bà Diền thì đi dặm lúa.

Trong lúc nói chuyện, giữa ông Thành và bà Tuyền xảy ra cự cãi về việc khai nước. Ông Thành hỏi bà Tuyền: “Lỗ tai mày để đâu, mà tao nói mày không nghe?”, bà Tuyền trả lời: “Lỗ tai tao để trên đầu ông nội mày”. Nghe bà Tuyền trả lời vậy, ông Thành nói tiếp: “Bà hỗn tôi táng (đánh) vô miệng bà chết m* (nói tục) bà bây giờ”. Bà Tuyền cầm cây dao (loại dao yếm) trên tay nói tiếp: “Mày đánh tao, tao chém chết m* (nói tục) mày”.

Thấy vậy, ông Thành nhảy qua mương nước đến vị trí bà Tuyền đang đứng giật cây dao rồi dùng tay đẩy bà Tuyền té xuống ruộng. Sau đó, ông Thành bỏ đi. Đi được vài bước thì bà Tuyền kêu “mày trả lại cây dao cho tao”. Ông Thành không trả lời, bà Tuyền móc đất sình dưới ruộng chọi trúng vào người ông Thành.

Ông này quay lại tiếp tục dùng tay đẩy bà Tuyền té xuống ruộng rồi đi vào bờ, nhưng lại bị bà Tuyền đòi dao và bị ném đất. Bà Tuyền chạy theo thì bị ông Thành dùng tay đẩy té, đầu hướng xuống mương nước, người nằm ngang bờ ruộng. Chưa dừng lại ở đó, ông Thành dùng tay “chạm” vào phần cổ của bà Tuyền và đè đầu người phụ nữ này xuống nước.

Thấy sự việc căng thẳng, ông Lộc nói: “Mày buông bả (ý nói bà Tuyền – PV) ra, nãy giờ tao thấy mày sai nhiều rồi đó…”. Nghe ông Lộc nói vậy, ông Thành buông bà Tuyền ra và đi thẳng về ruộng của mình. Sau khi sự việc xảy ra, bà Tuyền đến Công an xã Ninh Hòa trình báo.

Không khởi tố vụ án

Ngày 4/7, bà Tuyền làm đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự và giám định thương tích nên Công an xã Ninh Hòa đã báo cáo Công an huyện Hồng Dân để giải quyết theo thẩm quyền. Bản giám định pháp y về thương tích số 132/TgT ngày 22/7 của trung tâm Pháp y tỉnh Bạc Liêu kết luận: Xây xát da vùng cổ trái và dưới hàm trái không để lại sẹo. Theo Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 không quy định tỷ lệ. Cơ chế hình thành thương tích là do vật tầy tác động từ trái qua phải.

Sau khi xác minh và làm việc với các bên liên quan, ngày 31/7, Công an huyện Hồng Dân có Thông báo số 39 về việc “không khởi tố vụ án” theo quy định tại khoản 2, Điều 157 Bộ luật Tố tụng Hình sự và VKSND huyện cùng cấp cũng đã có Công văn số 63/CV-VKS ngày 4/8/2020 về việc thống nhất quyết định không khởi tố vụ án hình sự của cơ quan CSĐT Công an huyện Hồng Dân.

Hội Cựu chiến binh huyện Hồng Dân, nơi ông Thành đang giữ chức Phó Chủ tịch

Căn cứ vào hành vi vi phạm của ông Lâm Trung Thành, Công an huyện Hồng Dân đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 127/QĐ-XPVPHC ngày 7/8/2020 theo quy định tại điểm e, khoản 3, Điều 5 Nghị định 167/NĐ-CP của Chính phủ với số tiền là 2,5 triệu đồng do quá trình điều tra, giải quyết nguồn tin về tội phạm, ông Thành chưa thành khẩn khai báo, chưa ăn năn, hối lỗi về hành vi của mình.

Trao đổi với PV, bà Từ Thị Tuyền cho biết, từ khi sự việc xảy ra cho đến nay, ông Thành không một lần đến thăm hỏi hay có động thái tích cực khắc phục hậu quả nào cho bà. “Tôi với vợ ổng (ý nói ông Thành – PV) cũng có xa lạ gì đâu, còn là họ hàng với nhau”, bà Tuyền nói.

Thừa nhận chỉ có một phần lỗi

Để rộng đường dư luận, PV có cuộc trao đổi với ông Lâm Trung Thành. Ông Thành thừa nhận trong vụ việc này mình cũng có một phần lỗi. Theo đó, ông Thành chỉ thừa nhận hành vi dùng tay xô đẩy bà Tuyền té ngã chứ không đánh, không bóp cổ bà Tuyền. Ông Thành cũng đã hoàn thành xong việc nộp phạt vào ngày 17/8. Ngoài ra, ông Thành cho biết thêm, trong chiều 25/8, chi bộ hội Cựu chiến binh huyện sẽ tiến hành họp đưa ra hình thức xử lý đối với ông.

V.T