Bắc Ninh: Đòi bán cây sưa “kho báu 400 tuổi” của làng giá 100 tỷ đồng

Bắc Ninh: Đòi bán cây sưa “kho báu 400 tuổi” của làng giá 100 tỷ đồng

Nguyễn Văn Báo
Thứ 7, 30/12/2017 | 06:49
1
Một số người dân thôn Đông Cốc (Bắc Ninh) ngỏ ý muốn bán cây sưa 400 tuổi được ví như “kho báu của làng” với giá 100 tỷ đồng.

Dùng tiền bán sưa đổ kè người dân ‘mâu thuẫn’ chính quyền

 

Mới đây, khi PV báo Người Đưa Tin tìm về đình làng Đông Cốc (xã Hà Mãn – Thuận Thành – Bắc Ninh), thì một số người dân đã bày tỏ mong muốn được bán nốt cây sưa 400 tuổi, được ví như “kho báu” của làng để lấy tiền xây dựng làng xóm.

Những người dân này cho rằng, việc cây sưa 200 tuổi được phép bán thì không có lý do gì cây sưa 400 tuổi này không được bởi chúng cùng là cây nằm trong khuôn viên đình. Hơn nữa, việc cây sưa già cỗi nếu không nhân dịp bán kịp thời sẽ có lúc cây chết và giá cả không được như bây giờ.

Xã hội - Bắc Ninh: Đòi bán cây sưa “kho báu 400 tuổi” của làng giá 100 tỷ đồng

Cây sưa 400 tuổi tại đình làng Đông Cốc (Hà Mãn - Thuận Thành - Bắc Ninh).

“Đồ vật gì cũng có tuổi thọ của nó, cây sưa này cũng thế để đấy cũng không giải quyết được vấn đề gì, để mãi cây già cỗi nếu chết thì phí. Nhân lúc gỗ sưa còn đang có giá thì nên bán luôn để lấy tiền chia cho nhân dân và lấy tiền xây dựng quê hương”, một người dân Đông Cốc có mặt tại đình làng vừa nói với PV vừa đưa tay chỉ lên cây như để minh chứng.

Về giá trị, họ cho rằng, cây sưa 400 tuổi này phải có giá trị 100 tỷ đồng, thậm chí trên thế bởi cây có từ lâu đời, thân và cành cây to gấp nhiều lần cây sưa 200 tuổi được bán với giá 24,5 tỷ đồng trước đó. Cũng theo một số người dân làng Đông Cốc “đại lão sưa 400 tuổi” này được rất nhiều đại gia dòm ngó, nếu chính quyền đồng ý cho người dân bán sẽ có rất nhiều người đến mua.

Dẫu vậy, luồng ý kiến không đồng tình bán cây cũng rất nhiều. Trao đổi với PV, nhiều người dân khác cùng các cao niên trong thôn Đông Cốc đều không đồng ý bán “kho báu 400 tuổi” của làng với bất cứ giá nào. Lý do được họ nêu ra là vì cây sưa 400 tuổi này có giá trị tinh thần, gắn với quần thể di tích đình làng Đông Cốc. Đặc biệt, một lý do khác được người dân đề cập là bài học bán đấu giá cây sưa 200 tuổi mà đến nay nhiều người dân trong làng chưa hết nghi ngờ.

Xã hội - Bắc Ninh: Đòi bán cây sưa “kho báu 400 tuổi” của làng giá 100 tỷ đồng (Hình 2).

"Đại lão sưa 400 tuổi" được một số người ra giá 100 tỷ đồng.

 

“Chúng tôi không đồng ý bán, vừa rồi bán cây sưa 200 tuổi dân làng còn chưa hết nghi ngờ”, cụ Nguyễn Thế Tưởng (70 tuổi) thủ từ trông đình bày tỏ.

Cũng không đồng ý bán cây sưa 400 tuổi với bất cứ giá nào ông Nguyễn Văn Khuyến người dân Đông Cốc chia sẻ: “Cây này gắn với di tích lịch sử đình Đông Cốc đã được bộ VHTT&DL công nhận, có giá trị tinh thần to lớn cho người dân, cho đời sau nên không thể bán”.

Theo quan sát, đình làng Đông Cốc (xã Hà Mãn – Thuận Thành – Bắc Ninh) hiện tại còn một cây sưa đỏ 400 tuổi, một cây sưa 50 tuổi và nhiều cây sưa con khác.

Cây sưa 400 tuổi ngự ngay cạnh sân đình, thân cây có đường kính trên 1m, phải 2 người ôm mới hết. Cây cao khoảng 20m, vẫn xanh tốt với các tán tỏa xung quanh che mát cả khu vực sân đình rộng lớn.

Kể về nguồn gốc cây sưa 400 tuổi này, ông Nguyễn Thế Tưởng, thủ từ trông coi đình làng Đông Cốc cho biết: "Dẫu chưa có một nghiên cứu cụ thể nào nhưng cây gỗ sưa ở sân đình có tuổi đời phải hơn 400 năm. Cây này có từ thời đình làng mới được lập và tấm biển đề 400 năm tuổi chỉ là do các cụ tự ước lượng”.

Vào những năm giá gỗ sưa đắt đỏ, có rất nhiều đại gia gỗ đến đây hỏi mua sưa nhưng đều bị người dân từ chối. Cho đến một đêm mùa đông khoảng năm 2007, cây sưa 400 năm tuổi này bị bão gió quật đổ gãy một cành lớn. Cành sưa sau đó cũng được đổi cho một đại gia tên H. để lấy tiền tu sửa đình làng.

Trước ý kiến một số người dân về việc bày tỏ mong muốn bán cây sưa 400 tuổi này, trả lời PV ông Nguyễn Văn Hiến, Chủ tịch UBND xã Hà Mãn cho hay: Nếu muốn bán người dân cần phải có kiến nghị chính thức lên xã sau đó xã sẽ trình lên trên xem xét.

Đại gia gỗ Đồng Kỵ thông tin cây sưa 200 tuổi đã được bán

Thứ 2, 25/12/2017 | 09:16
Gần 1 năm sau khi chặt hạ, đại gia gỗ Đồng Kỵ cho biết, cây sưa 200 tuổi ở đình Đông Cốc (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã được bán cách đây ít lâu.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.