Bác sĩ cảnh báo nguy cơ tử vong vì nuốt phải dị vật vào phổi

Bác sĩ cảnh báo nguy cơ tử vong vì nuốt phải dị vật vào phổi

Thứ 5, 07/04/2022 | 11:15
0
Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, Tp.HCM cho rằng, từng có trường hợp bệnh nhân tử vong vì cắn phải dị vật như bịch dầu gội đầu, vỏ kẹo nuốt vào phổi…

Ngày 7/4, Bệnh viện Chợ Rẫy vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân có tiền căn ho ra máu dai dẳng gần 2 năm nay, dù không có bệnh nền.

Đó là chị V.T.X.B., 28 tuổi, một công nhân đang làm việc tại tỉnh Bình Dương. Chị B. cho biết thời gian gần đây, tình trạng ho ra máu của chị ngày càng tăng lên. 

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi được CT-Scan ngực chẩn đoán, các bác sĩ phát hiện chị B. có tình trạng giãn phế quản ở thùy dưới của phổi trái. Bệnh nhân sau đó được chỉ định nội soi phế quản.

Ths.BS Phạm Thị Vân Thanh, Phụ trách Phòng Nội soi phế quản (khoa Nội soi Bệnh viện Chợ Rẫy) chia sẻ: “Trong lúc soi, chúng tôi tình cờ phát hiện một dị vật xếp thành nhiều lớp nằm ở phế quản thùy dưới bên trái.

Sau khi kéo được dị vật ra và kiểm tra, chúng tôi phát hiện đó là một… vỏ kẹo nằm xếp lớp, gây tắc một nhánh thùy dưới phổi trái, gây viêm nhiễm kéo dài, dẫn tới tình trạng giãn phế quản và bệnh nhân ho ra máu”. 

Sau khi dị vật được gắp ra, bệnh nhân B. đã ổn định sức khỏe và xuất viện trong cùng ngày. 

Theo Ths.BS Phạm Thị Vân Thanh, trong những trường hợp như vậy, nếu tắc nghẽn lâu ngày và viêm nhiễm kéo dài, bệnh nhân có thể sẽ bị áp xe phổi, ộc ra mủ và hoại tử phần phổi đó. Thậm chí, bệnh nhân có nguy cơ tử vong nếu nhiễm trùng phổi nặng, ho ra máu.

“Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, chúng tôi thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân bị dị vật trong phổi, thường gặp nhất là bị dị vật là hạt sapôchê”, Ths.BS Phạm Thị Vân Thanh chia sẻ.

Theo bác sĩ Thanh, cách đây hơn nửa tháng, Phòng Nội soi phế quản Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã tiếp nhận một trường hợp tương tự như bệnh nhân V.T.X.B. Đó là nữ bệnh nhân L.T.B. (63 tuổi). 

Theo đó, chị B. bị ho dai dẳng một năm nay. Và trong suốt một năm đó, chị đã làm xét nghiệm COVID-19 rất nhiều lần vì nghi ngờ ho là do nhiễm SARS-CoV-2. Sau khi dịch COVID-19 tại Tp.HCM tạm lắng, chị đến Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám và được chỉ định nội soi phế quản.

Sức khỏe - Bác sĩ cảnh báo nguy cơ tử vong vì nuốt phải dị vật vào phổi

Dị vật mắc ở phổi lâu ngày sẽ có nguy cơ tử vong

Khi nội soi, các bác sĩ tình cờ phát hiện trong phổi bệnh nhân có một dị vật. Đội ngũ y bác sĩ đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình gắp dị vật ra.  

“Chúng tôi không biết dị vật này là gì cả! Đưa dị vật cho bệnh nhân, một lúc sau chị mới nhớ đó chính là chiếc xương cổ vịt mà chị đã bị sặc cách đây một năm. Sau khi sặc thức ăn, dù có hội chứng xâm nhập, nhưng bệnh nhân không biết là xương cổ vịt đã rơi vào phổi…”, Ths.BS Phạm Thị Vân Thanh kể lại. 

Theo bác sĩ Thanh, không may mắn như bệnh nhân B., trước đây Bệnh viện Chợ Rẫy từng tiếp nhận trường hợp bệnh nhân cắn bịch dầu gội đầu và bị mảnh bịch dầu gội này lọt vào phế quản. Với mảnh dị vật lâu ngày nằm trong phổi, bệnh nhân bị hội chứng đại thực bào sau đó tử vong vì hội chứng này. 

Sức khỏe - Bác sĩ cảnh báo nguy cơ tử vong vì nuốt phải dị vật vào phổi (Hình 2).

Nếu để dị vật mắc ở phổi lâu ngày cần đi khám tại các cơ sở y tế.

“Khi ăn uống, mọi người cần tránh nói chuyện và cười đùa. Đặc biệt, khi ăn những loại trái cây có hạt, cần cẩn thận bóc tách hạt ra. Đặc biệt, hạt sapôchê rất trơn, dễ lọt vào phổi mà lại rất khó gắp ra.

Trong trường hợp bị sặc thức ăn và có hội chứng xâm nhập, mọi người cần lập tức đến các cơ sở y tế. Bởi nếu để lâu ngày, dị vật sẽ gây tắc nghẽn đường thở, gây viêm nhiễm, áp xe hoặc ho ra máu, nguy hiểm đến tính mạng…”, Ths.BS Phạm Thị Vân Thanh khuyến cáo. 

Điều tra vụ 3 người trong gia đình tử vong bất thường ở Cà Mau

Thứ 3, 05/04/2022 | 17:43
Tại hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện một người đàn ông bị thương ở cổ và bụng. Cảnh sát nghi ngờ anh ta là nghi phạm gây thảm án.

Ronaldo được nhân vật ‘tai to mặt lớn’ bảo kê, thoát khỏi đi tù

Thứ 3, 15/02/2022 | 21:01
Một cảnh sát tiết lộ rằng đã có đầy đủ bằng chứng cáo buộc Ronaldo tội hiếp dâm nhưng đã bị Ủy viên công tố quận Clark, Steve Wolfson từ chối vụ án.

Ca sĩ Phi Nhung trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Thứ 3, 28/09/2021 | 13:04
Hơn 40 ngày chống chọi với Covid-19, ca sĩ Phi Nhung đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Chợ Rẫy.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.