Bác sĩ cảnh báo sai lầm tai hại khi chăm sóc trẻ ốm dưới tiết trời nắng nóng gay gắt

Bác sĩ cảnh báo sai lầm tai hại khi chăm sóc trẻ ốm dưới tiết trời nắng nóng gay gắt

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 28/06/2019 | 13:00
0
Thời tiết nắng nóng gay gắt khiến trẻ nhỏ dễ ốm sốt, tuy nhiên theo PGS.TS.BS. Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng Khoa Nhi BV Bạch Mai không phải lúc nào cha mẹ cũng chăm con đúng cách.

Trẻ nhập viện vì nắng nóng

Vào những ngày tiết trời nắng nóng gay gắt lên tới ngưỡng 40 độ C, tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, số lượng bệnh nhi đến khám vẫn duy trì ở mức cao. Với các triệu chứng phổ biến như: Nôn, tiêu chảy hoặc theo sau một số bệnh khác như sốt virus, sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, cũng có nhiều trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính như viêm họng, ho, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi.

Chị Nguyễn Thị Lan (Hà Đông, Hà Nội) đưa con nhỏ 3 tuổi đến khám tại khoa Nhi cho biết: “Buổi sáng con vẫn đi học bình thường, đến chiều đã được cô giáo báo con đang bị sốt cao. Bác sĩ thăm khám, cho biết cháu bị sốt virus do nắng nóng”.

Trao đổi với PV, PGS.TS.BS. Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho hay: “Nhiều trẻ đến khám có biểu hiện sốt do say nắng. Trẻ đang khỏe mạnh nhưng ở trong điều kiện không thuận lợi như ở trong nhà nóng bức, chạy nhảy chơi đùa ở môi trường nắng nóng...”.

Sức khỏe - Bác sĩ cảnh báo sai lầm tai hại khi chăm sóc trẻ ốm dưới tiết trời nắng nóng gay gắt

Thời tiết nắng nóng dễ khiến trẻ nhập viện vì ốm (Ảnh minh hoạ).

Bên cạnh đó, PGS.TS.BS. Nguyễn Tiến Dũng cho hay cũng có nhóm trẻ bị các bệnh lý viêm đường hô hấp, ho, viêm phổi vì nhiễm lạnh do trẻ chơi đùa ra mồ hôi ướt sũng. Khi mồ hôi ra liên tiếp, gây ướt áo, thấm lại vào cơ thể. Hay trường hợp khi mồ hôi nhễ nhại, trẻ ra đứng ngay trước quạt... làm cơ thể bị nhiễm lạnh gây ho, sốt. Trẻ cũng có thể cảm lạnh do phòng điều hòa để nhiệt độ quá thấp. Nhiều cha mẹ lại sai lầm cho trẻ tắm mát ngay khi vừa vận động, khi tắm cho trẻ ngâm mình dưới nước thời gian lâu rất dễ bị cảm lạnh.

Ngoài ra, mạch máu trẻ rất nhạy cảm, có thể bị vỡ khi thời tiết quá nóng hay việc trẻ ngồi quá lâu dưới điều hòa trong một thời gian dài, điều này khiến cho vùng mũi của trẻ bị dị ứng, nhiễm trùng ở mũi họng dẫn tới khi có tác động mạnh sẽ gây vỡ mạch máu bên trong mũi.

Sức khỏe - Bác sĩ cảnh báo sai lầm tai hại khi chăm sóc trẻ ốm dưới tiết trời nắng nóng gay gắt (Hình 2).

PGS.TS.BS. Nguyễn Tiến Dũng trao đổi với PV về việc chăm sóc trẻ trong tiết trời nắng nóng.

Khi con bị ốm cha mẹ thay vì đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa thì lại tự ý mua thuốc cho trẻ sử dụng hay sử dụng lại đơn thuốc cũ mà bác sĩ đã kê trong lần khám trước khi thấy con có triệu chứng giống hoặc gần giống bệnh trước. Hay, khi trẻ bị ốm sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém đi. Thấy vậy, nhiều mẹ sợ con sụt cân nên đã ra sức ép con ăn… Theo bác sĩ Dũng, điều này không những có lợi mà còn gây hại, thậm chí khiến trẻ sợ ăn, lâu dần có thể dẫn đến chứng biếng ăn rất nguy hiểm.

Bác sĩ khuyến cáo

Để trẻ nhanh chóng khỏi ốm và luôn khoẻ mạnh, tránh bệnh tật bác sĩ Dũng khuyến cáo các phụ huynh: “Trẻ em cần được tắm gội hằng ngày tránh để ngứa ngáy, khó chịu do bụi bặm, mồ hôi ứ đọng. Thường xuyên thay quần áo mỗi khi bị ra nhiều mồ hôi để tránh bị cảm lạnh; Mùa hè, thời tiết nắng nóng, mồ hôi tiết ra nhiều khiến cơ thể mất đi lượng lớn nước, vì thế, cần uống đủ nước. Nên sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ, thoáng mát; không treo mắc quần áo để muỗi không còn chỗ đậu.

Đặc biệt, cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng cách cho trẻ ăn nhiều loại trái cây, rau xanh chứa nhiều vitamin C như: Cam, xoài, Cherry…”.

Sức khỏe - Bác sĩ cảnh báo sai lầm tai hại khi chăm sóc trẻ ốm dưới tiết trời nắng nóng gay gắt (Hình 3).

Cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng các loại trái cây, rau xanh có nhiều vitamin C.

Bác sĩ Dũng cũng cho biết thêm: “Để bổ sung Vitamin C có rất nhiều cách, tuy nhiên các cha mẹ nên cân nhắc việc dùng Vitamin C tổng hợp bởi nó có tính axit không tốt cho hệ tiêu hóa, hấp thu chậm, đào thải nhanh, dễ bị oxy hóa. Trái lại, Vitamin C tự nhiên có trong rau quả tươi có độ pH trung tính nên rất an toàn với hệ tiêu hóa của trẻ. Chưa kể, nó còn giúp bảo vệ Vitamin C khỏi bị oxy hóa, giúp Vitamin C hấp thu tốt hơn và dự trữ lâu hơn.

Do đó, Vitamin C tự nhiên chính là sự lựa chọn hoàn hảo trong việc bổ sung C cho trẻ. Ngoài Vitamin C tự nhiên, các phụ huynh cũng nên bổ sung thêm Rutin cho trẻ. Bởi đây là hoạt chất thuộc nhóm flavonoid, có tác dụng vượt trội trong việc tăng sức bền thành mạch, chống xuất huyết, chảy máu cam”.

Nắng nóng kéo dài, hàng nghìn hộ dân ở Quảng Bình "khát" nước sạch

Thứ 5, 27/06/2019 | 07:00
Do ảnh hưởng nắng nóng kéo dài trong thời gian qua, hàng nghìn hộ dân tại nhiều địa phương tỉnh Quảng Bình đang phải đối diện với tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.

Nhập viện vì bị nghi sỏi thận, đôi vợ chồng trẻ bất ngờ đón người con đầu lòng

Thứ 5, 18/04/2019 | 18:45
Cặp vợ chồng trẻ người Mỹ đã đón người con đầu lòng sau khi cô vợ nhập viện vì nghi sỏi thận.

Trẻ nhập viện tăng đột biến vì nắng nóng diện rộng

Thứ 6, 29/05/2015 | 08:22
Thời tiết nắng nóng bất thường mấy ngày nay diễn ra trên diện rộng từ Bắc vào Nam và chưa có dấu hiệu chấm dứt là nguyên nhân dẫn đến số lượng bệnh nhân nhập viện tăng cao, đặc biệt là bệnh nhi.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...