Bác sĩ mách bí quyết “vàng” trước câu hỏi của phụ huynh: Làm thế nào để trẻ cao hơn?

Bác sĩ mách bí quyết “vàng” trước câu hỏi của phụ huynh: Làm thế nào để trẻ cao hơn?

Chủ nhật, 12/07/2020 | 10:00
0
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, phụ huynh nào cũng muốn con mình cao hơn nên đã đi lùng sục tất cả các loại thực phẩm, sữa để “con hơn cha là nhà có phúc”. Trẻ cao là do di truyền, dinh dưỡng nhưng yếu tố quan trọng nhất chính là thể dục thể thao.

Làm thế nào để con tăng chiều cao? Làm thế nào để con cao hơn bố mẹ luôn là những câu hỏi khiến không ít bậc phụ huynh đau đầu. Nhiều cha mẹ đã chọn giải pháp mua các thực phẩm tăng chiều cao cho con nhưng không hề hiệu quả. Thậm chí, bắt con ăn thật nhiều những loại như: Tôm, cua... nhưng chiều cao của con vẫn không hề cải thiện.

Trước những lo ngại này, bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện nhi đồng 1) đã đưa ra giải pháp và bí quyết “vàng”.

Theo bác sĩ Khanh, điều đầu tiên các bậc phụ huynh nên nhớ là dinh dưỡng cho con:

Canci: Đây là chất rất cần cho khuyng xương và hoạt động cơ của trẻ. Nhưng trẻ dưới 1 tuổi chỉ cần uống sữa, không cần phải ăn hay bồi bổ quá nhiều. Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi cần 500 mg: 500- 700 ml sữa sau đó ăn thêm phomai, sữa chua, trái cây.

Trẻ từ 4 đến 8 tuổi cần 800 mg: 500ml sữa và ăn thêm phomai, sữa chua, trái cây.

Trẻ em từ 9 đến 18 tuổi cần 1.300 mg: Tuổi dậy thì chính là lúc trẻ phát triển chiều cao vì thế có thể uống thêm sữa và bổ sung đường uống.

Sức khỏe - Bác sĩ mách bí quyết “vàng” trước câu hỏi của phụ huynh: Làm thế nào để trẻ cao hơn?

Nhiều phụ huynh đau đầu với câu hỏi làm thế nào để tăng chiều cao cho con? (Ảnh minh họa).

Vitamin D rất quan trọng để hấp thu canci: Nếu như không có điều kiện và thời gian để trẻ phơi nắng thì cho trẻ uống thêm vitamin D

Đạm: Rất cần thiết khi tăng trưởng cho trẻ. Trong đạm có nhiều chất mà bản thân cơ thể không tổng hợp được nhưng đa số thói quen phụ huynh ăn nhiều đạm hơn bình thường nên làm trẻ chậm lên cân và choắt lại vì không đủ năng lượng

Protein cũng có trong sữa, trứng chứ không chỉ có trong thịt.

Sắt: Rất quan trọng đối với trẻ vì thiếu sắt không làm thiếu cân nhưng lại không cao lên chỉ đến khi đưa con đi xét nghiệm cha mẹ mới biết. Vì thế, cần tăng cường ăn thịt đỏ, rau xanh màu đậm cho con.

Không chỉ bổ sung dinh dưỡng, mà việc con ngủ đủ giấc cũng là một trong những tiêu chí giúp con tăng chiều cao. Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng: “Nếu trẻ không ngủ đủ giấc thì sẽ khó phát triển chiều cao. Bởi, ngủ đủ giấc sẽ tạo nên chất kích thích chiều cao cho trẻ. Trẻ ngủ đủ giờ, ngủ sớm (trước 9h) và ngủ đúng giờ kể cả ngày cuối tuần. Trẻ mới biết ngủ từ 10 đến 13 giờ mỗi đêm. Trẻ em tuổi đi học 10 đến 12 giờ mỗi đêm…”.

Sức khỏe - Bác sĩ mách bí quyết “vàng” trước câu hỏi của phụ huynh: Làm thế nào để trẻ cao hơn? (Hình 2).

Thể dục mỗi ngày cũng chính là cách giúp con tăng chiều cao (Ảnh minh họa).

Theo bác sĩ Khanh, có một thực trạng là hiện nay cha mẹ thường dỗ con bằng cách cho con ngồi trong phòng chơi game và xem tivi, như vậy con sẽ không thể cao lớn được. Họ nghĩ rằng chiều cao chủ yếu phụ thuộc vào yếu tố di truyền, vì vậy họ “buông xuôi” mà không biết rằng mình đang vô tình bỏ qua những giai đoạn vàng giúp trẻ tăng chiều cao tối đa.

 Vì thế, cha mẹ cần cho con vận động, làm việc nhà. Thời gian rảnh hãy cùng con chơi các môn thể thao như vậy sẽ giúp con cao lên, không bị béo phì. Hãy để con chơi thể thao 60 phút/ngày.

Mai Thu

Sự thật về “thần dược” tăng chiều cao: Giấc mơ chỉ là giấc mơ

Thứ 7, 20/01/2018 | 19:00
“Tôi chưa thấy ai dùng thuốc tăng chiều cao mà cao lên cả. Không có thuốc nào tăng được chiều cao mà chỉ có ăn uống, tập luyện hoặc do di truyền thôi”, bác sĩ Khanh chia sẻ.

Uống “thần dược” tăng chiều cao “siêu tốc” một tháng chân dài như siêu mẫu?

Thứ 6, 19/01/2018 | 13:36
Với mong muốn chiều cao có thể được cải thiện chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều người dù đã ngoài 30 tuổi nhưng vẫn lùng mua các loại thuốc tăng chiều cao “siêu tốc”, để rồi “tiền mất tật mang”.

Tầm vóc cơ thể và một số yếu tố tăng trưởng chiều cao

Thứ 5, 05/10/2017 | 07:00
Hiện nay, Việt Nam nằm trong số 20 quốc gia có chiều cao trung bình thấp nhất thế giới, nam giới đứng thứ 19 và nữ giới đứng thứ 13 trong số những nước có chiều cao thấp nhất thế giới.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.