Bác sĩ 'mát tay' biến đàn bà thành đàn ông ở Hà Nội

Bác sĩ 'mát tay' biến đàn bà thành đàn ông ở Hà Nội

Thứ 4, 27/02/2013 | 20:39
0
"Mới đây, tôi và các đồng nghiệp đã tạo dương vật bằng phương pháp mới cho một người mà từ bé tới giờ là con gái" - PGS, TS Trần Thiết Sơn chia sẻ.

Không hẹn trước, chúng tôi “xông” tới gặp PGS, TS, bác sĩ Trần Thiết Sơn, trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình - Bệnh viện Xanh Pôn tại phòng làm việc của ông. Đã gần trưa nhưng nhân viên của khoa cho biết bác sĩ vẫn đang bận mổ, phải nửa tiếng nữa mới xong. Khoảng gần 12h, bác sĩ Sơn bước ra khỏi phòng mổ với bộ áo xanh quen thuộc. Trông ông giản dị, phúc hậu. “Mình vừa bận phẫu thuật cho bệnh nhân. Xin lỗi nhà báo hẹn tới khoảng 5h chiều được không. Thông cảm cho mình nhé, ngay bây giờ lại phải mổ”.

Xã hội - Bác sĩ 'mát tay' biến đàn bà thành đàn ông ở Hà Nội
Bác sĩ Trần Thiết Sơn.

Như hẹn, chúng tôi quay lại và ngồi đợi vị bác sĩ nổi tiếng với danh hiệu “chuyên gia tạo hình” mà nhiều đồng nghiệp yêu mến gọi ông. Tới gần 18h bác sĩ Sơn mới bước ra khỏi phòng mổ. Vừa nhìn chúng tôi ông đã nở nụ cười nhưng không quên quay lại dặn người nhà bệnh nhân vừa mổ “phải bước ngắn, đi lại nhẹ nhàng nhé”.

Lần đầu gặp, nhìn phong thái làm việc tất tả của bác sĩ Sơn và cộng sự tại Khoa Phẫu thuật tạo hình khiến chúng tôi thấy quả thật thấy nghề bác sĩ chẳng sướng chút nào. Giữa trưa mà họ chưa được ăn cơm, tan sở đã lâu mà họ chưa được về nhà.

-  Bác sĩ bận quá, lại đã muộn, chúng tôi xin hỏi luôn về ca mổ tạo dương vật mới cho bệnh nhân của anh đã thực hiện giữa tháng 12/2012? Đây là thành công đầu tiên ở nước ta phải không?

-  Xin đừng hiểu lầm chữ đầu tiên. Việc tạo hình dương vật các bệnh viện lớn ở nước ta đã làm từ lâu và thành công. Ca mổ của tôi mới ở chỗ là tạo hình dương vật bằng phương pháp mới, đó là lấy vạt da đùi của chính bệnh nhân, tạo thành dương vật.

-  Việc tạo dương vật thành công bằng phương pháp mới này, có tác dụng gì thưa bác sĩ?

-  Sau nhiều thời gian nghiên cứu, tôi thấy rằng, các phần da gần cơ quan sinh dục đều có cảm giác tốt hơn những nơi khác. Việc dùng vạt da đùi làm thành dương vật, lấy phần da tại chỗ làm phần che phủ đã giữ được cảm giác. Chúng tôi tạo dáng, sau đó dùng kỹ thuật làm mỏng khiến dương vật giống thật.

Trước đây, theo phương pháp cũ khi nối dương vật, sẽ phải dùng tới phẫu thuật vi phẫu, tức là phải dùng tới một ekip lớn, nối các mạch máu, dây thần kinh ở dương vật. Sau đó, khoảng 9 – 12 tháng thì bộ phận này mới dần dần có cảm giác. Phương pháp này rất tốn kém.

Ưu điểm của phương pháp mới bác sĩ sử dụng là gì?

-  Về chi phí, phương pháp mới này rẻ hơn vì không cần tới một ca phẫu thuật vi phẫu. Nó tốn ít thời gian. Với bệnh nhân, sau khi tạo được dương vật mới, thời gian phục hồi sau 2 tuần.

Bệnh nhân nữ được tạo dương vật để trở thành đàn ông. Để thành công, bác sĩ đã phải làm việc thế nào?

-  Đây là một bệnh nhân lưỡng giới giả nam (nghĩa là thân hình là nữ nhưng lại không nữ hẳn và có xu hướng thành nam giới nhiều hơn). Tôi cũng đã gặp và tạo âm đạo mới cho bệnh nhân lưỡng giới giả nữ. Với hai người này, đều phải mất thời gian tiếp xúc, làm tâm lý với họ.

Ví như với bệnh nhân lưỡng giới giả nam mà tôi vừa tạo dương vật bằng phương pháp mới đó thì từ nhỏ họ đã là con gái. Để chọn giới tính lại, họ phải xác định sống một cuộc sống không giống như họ đã sống. Họ phải đối mặt với mọi khó khăn có thể đến với người đàn ông. Tôi đã mất 4 năm vừa thăm dò, vừa thuyết phục và làm các xét nghiệm khác để bệnh nhân tự tin quyết định muốn làm con trai.

Tương tự bệnh nhân lưỡng giới giả nữ cũng vậy. Vì từ bé họ là đàn ông, nay muốn thành phụ nữ thì chắc chắn cuộc sống sẽ có nhiều thay đổi. Việc tạo âm đạo không khó đối với bác sĩ nhưng sẽ khó với chính bệnh nhân nếu họ không chuẩn bị sẵn tâm lý rằng sẽ sống cuộc đời con gái cho tới cuối đời, sẽ phải đối mặt với những rủi ro trong cuộc sống gia đình… Mình nghĩ thì đơn giản vậy nhưng với họ, khó khăn lắm.

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân, anh cảm thấy thế nào?

-  Công việc chính của mình là giúp cho bệnh nhân,  dùng kỹ thuật để đem lại hiệu quả cao nhất cho người bệnh. Ca phẫu thuật không thất bại là mình vui rồi. Lần này, mình vui vì kỹ thuật cải tiến thành công, mình giúp được cho bệnh nhân.

Với bệnh nhân mình vừa phẫu thuật, anh ấy có một niềm hy vọng lớn, đã lâu năm. Vì thế, bệnh nhân mãn nguyện mình vui lắm. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân nói xin được ôm bác sĩ một cái, mình rất xúc động. Mẹ cậu ấy thì rơm rớm nước mắt “cảm ơn anh đã sinh ra cháu lần nữa”.

Bác sĩ Sơn trầm ngâm nói tới người mẹ của bệnh nhân. Ông kể, gia đình họ đã phải trải qua sóng gió lắm mới đi tới kết quả cuối cùng: chấp nhận cậu con trai từ cô con gái. Với ông, mấy chục năm trong nghề, mỗi bệnh nhân đều để lại những kỷ niệm.

Bác sĩ Sơn nói, sắp tới sẽ chia sẻ phương pháp tạo hình mới của mình với các đồng nghiệp khác. Ông hy vọng sẽ còn làm được nhiều điều tốt cho bệnh nhân. “Mình làm nghề này vì mình thích. Nhiều bệnh nhân nghèo lắm, bác sĩ phải bỏ tiền ra giúp vì họ quá nghèo. Người ta đi hết nơi này tới nơi kia, mà không làm được, hoặc giả có nơi làm được thì không giúp họ. Khi họ tìm tới mình, họ đặt cả hy vọng rồi. Bác sĩ sẽ làm hết mọi khả năng để giúp người bệnh” - bác sĩ Sơn tâm sự.

Theo Bưu điện Việt Nam

Sợ vợ theo trai, chồng bắt đền bác sĩ thẩm mỹ

Thứ 4, 23/01/2013 | 09:59
Xung quanh việc làm đẹp của phái nữ có không ít câu chuyện cười ra nước mắt khi chồng yêu cầu bác sĩ trả lại khuôn mặt, bầu ngực cho vợ mình, hay những cô gái quê dành dụm tiền lên Hà Nội làm thẩm mỹ, sau đó lại xấu hổ vì thấy mình … quá đẹp.

Người đàn ông vừa làm bác sĩ, vừa hát

Thứ 3, 15/01/2013 | 13:07
Nhắc đến cái tên Lê Hành, mọi người ai cũng biết anh là một bác sĩ Tai Mũi Họng và Phẫu thuật Thẩm mỹ tài hoa. Không chỉ vậy, người ta còn biết tới một giọng ca trầm ấm, ngọt ngào vang bóng một thời với các bài hát trữ tình về quê hương, cách mạng.

Phút giây sinh tử trong ca mổ “45 bác sĩ tham gia”

Thứ 6, 18/01/2013 | 08:41
Cho đến bây giờ các bác sĩ bệnh viện Từ Dũ vẫn hết sức bất ngờ trước thành công mỹ mãn trong ca mổ cứu sống hai mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Hải Yến, 31 tuổi, quê Phan Rang, Ninh Thuận. PV đã có dịp gặp gỡ trao đổi với bác sĩ Lê Thị Thu Hà, phó khoa sản A, bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, người trực tiếp quyết định đến sự sống hai mẹ con sản phụ.

'Đêm giật mình thức giấc, tưởng vợ là… tử thi'

Thứ 4, 27/02/2013 | 14:33
“Có lần mình đi khám nghiệm tử thi là phụ nữ xong, đêm về đang nằm ngủ với vợ, giật mình nhìn sang bên cạnh tưởng… tử thi”, đó là một trong những chia sẻ rất thật về công việc khám nghiệm tử thi của bác sĩ Dương Thành Hổ.