Bác sĩ Sản khoa cảnh báo hiểm họa mang tên “đau bụng thai nghén”

Bác sĩ Sản khoa cảnh báo hiểm họa mang tên “đau bụng thai nghén”

Thứ 4, 27/06/2018 | 20:00
0
Theo bác sĩ Trần Vũ Quang, trong thai kỳ, bất cứ một dấu hiệu khác lạ nào trên cơ thể, dù là nhỏ nhất cũng ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, các mẹ bầu đừng chủ quan, đặc biệt là dấu hiệu đau bụng trong giai đoạn thai nghén.

Hiện nay, nhiều người khi mang bầu nhưng không hiểu hết được những hiểm họa trong thời kỳ thai nghén. Chính vì thế, bác sĩ Trần Vũ Quang (bệnh viện Phụ sản Trung ương) đã đưa ra những cảnh báo và những lời khuyên hết sức thiết thực.

Bác sĩ Trần Vũ Quang kể rằng: “Mới đây, tôi cùng 2 người bạn đồng nghiệp có đi công tác ở Bình Liêu – Quảng Ninh, trong chuyến công tác đó, chúng tôi đã gặp rất nhiều hoàn cảnh trớ trêu, khi những người phụ nữ mang thai, thiếu kiến thức để rồi hứng chịu những hậu quả đáng buồn.

Người phụ nữ ấy khi thấy bụng đau chỉ nghĩ là đau bụng thường, nghỉ ngơi sẽ tự khỏi, không ngờ đó là dấu hiệu báo sẩy thai...

Ngày 10/3/2018, tôi có tiếp nhận một người phụ nữ tên Hường đang mang thai ở tháng thứ 3 nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, cơn đau bụng di chuyển khắp vùng bụng, không những thế vùng bụng còn bị co thắt kèm theo hiện tượng chảy máu âm hộ. Theo thông tin người nhà cung cấp, tôi được biết người phụ nữ này kể từ khi biết mình mang thai đã rất chủ quan, không đi khám thai định kì và cũng không chú ý đến sức khỏe của bản thân mình.

Trong giai đoạn mang thai, Hường vẫn làm nhiều công việc nặng nhọc, thường xuyên bỏ bữa và sinh hoạt thất thường. Cho đến khi cảm thấy đau bụng, nghĩ là đau bụng do tiêu hóa, chỉ cần nằm nghỉ ở nhà rồi sẽ đỡ, ai ngờ đến khi chồng của Hường đi làm về thấy vợ mình ngất dưới nền nhà mới tá hỏa đưa tới bệnh viện. Và kết quả xét nghiệm cho thấy đó chính là dấu hiệu báo sẩy thai”.

Bác sĩ Sản khoa cảnh báo hiểm họa mang tên “đau bụng thai nghén”

Nhiều bà mẹ bầu chủ quan khi thấy đau bụng trong thời kỳ thai nghén, nhưng đây là một hiểm họa (Ảnh minh họa).

Qua những trường hợp kể trên, bác sĩ Quang khuyên các mẹ bầu cần quan tâm chăm sóc sức khỏe của mình khi mang thai và chú ý khám thai định kỳ. Nếu như mẹ bầu nào đau bụng trong thời kì thai nghén là một dấu hiệu nguy hiểm, có thể gây ra sẩy thai, chửa ngoài tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, viêm ruột thừa thai nghén tổng hợp, túi sỏi đường dẫn tiểu thai nghén tổng hợp, đẻ non, rau bong non…

Vì thế, các bà mẹ bầu cần hết sức chú ý và đi bệnh viện khám ngay. Các mẹ bầu cần trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức nhận biết triệu chứng đau bụng bình thường và đau bụng nguy hiểm để bảo vệ sức khỏe của thai nhi. Đồng thời các mẹ hãy luôn giữ tinh thần thoải mái. Lo lắng và stress cũng làm tăng nguy cơ sẩy thai, đặc biệt trong thời gian 3 tháng đầu của thai kỳ.

Khi nghi ngờ triệu chứng bất thường về cơn đau bụng, tốt nhất các mẹ nên đi khám chuyên khoa. Việc khám, hỗ trợ kịp thời có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với quá trình chăm sóc và bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của cả mẹ lẫn thai nhi.

Mai Thu

5 cách giúp bà bầu xóa tan nỗi lo rạn da

Thứ 2, 11/06/2018 | 14:49
Rạn da là triệu chứng mà hầu hết mọi phụ nữ đều mắc phải, không phải là bệnh, cũng không gây nguy hiểm cho sức khỏe, nhưng nó làm mất tính thẩm mỹ cho vùng da bụng của bạn.

Bác sĩ phụ sản thót tim khi xem clip bà bầu bụng to "vượt mặt" vẫn nâng tạ

Thứ 4, 14/03/2018 | 16:28
Bác sĩ Trần Vũ Quang cho rằng, việc các bà bầu tập tạ quá nặng như vậy sẽ có ảnh hưởng đến cả mẹ và em bé trong bụng. Hơn nữa, nếu luyện tập như một vận động viên, cường độ cao em bé có thể sẽ bị suy nhược cơ thể, nguy hiểm hơn là sẩy thai hoặc dọa đẻ non.

"Giá như đàn ông cũng phải mang bầu" khiến chị em rần rần đồng tình, chia sẻ

Thứ 3, 16/01/2018 | 09:04
Trong khi các ông chồng luôn phàn nàn cho rằng vợ lắm điều “chỉ” việc ăn và đẻ cũng không xong thì các chị em rần rần chia sẻ những mơ ước của mình. Họ mong, chồng mình một lần thấu hiểu được những điều này.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.

Xử lý viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:17
Ngày 22/4, Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện, xử lý một cơ sở mang tên viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám hoạt động trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Anh nông dân đều tay thu lãi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "to bự"

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:30
Nhờ chịu khó anh nông dân ở Quảng Ninh đã biến diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang đầu tư mô hình trang trại nhờ ý tưởng độc đáo, đều tay thu lãi 1 tỷ/năm.