Bác sĩ

Bác sĩ "sốc" khi biết phương pháp chữa đau mắt cho con của người mẹ trẻ

Thứ 6, 22/12/2017 | 18:27
0
Một cháu bé nhập viện trong tình trạng hai mắt sưng to, không thể tự mở, mắt nổi nhiều bong bóng, có mủ từ trong mắt chảy ra - nguyên nhân do mẹ nhỏ sữa non.

 

Các bệnh - Bác sĩ 'sốc' khi biết phương pháp chữa đau mắt cho con của người mẹ trẻ

Hậu quả từ việc nhỏ sữa mẹ chữa đau mắt cho trẻ.

BS Trần Vũ Quang, bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ, mới đây một bà mẹ trẻ tên Huyền đưa con đến viện trong tình trạng hai mắt sưng to, không thể tự mở, mắt nổi nhiều bong bóng, có mủ từ trong mắt chảy ra.

 “Nhìn thấy vậy, chúng tôi vội vàng đưa bé đi cấp cứu. Khi hỏi, câu trả lời của người mẹ đã khiến người làm nghề y như tôi thật sự rất sốc - nhỏ sữa mẹ để chữa đau mắt”.

Theo lời kể của chị Huyền, bé bị đau mắt, sáng ra là có rất nhiều rỉ mắt. Sau 2-3 ngày vẫn không thấy tình trạng này thuyên giảm. Mẹ chồng đã bảo chị Huyền lấy sữa mẹ nhỏ cho bé. Lúc đầu, chị Huyền không đồng ý vì sợ có chuyện gì không hay xảy ra. Nhưng mẹ chồng khẳng định đây là phương pháp dân gian truyền miệng. Thêm nữa, ở khu chị ở có những trường hợp trẻ sơ sinh bị đau mắt đã được chữa khỏi bằng phương pháp này.

Chưa chắc chắn, chị Huyền lên mạng tìm hỏi các mẹ bỉm sữa thì được khuyên là phương pháp này tốt lắm, nhiều mẹ đã dùng, con khỏi sau vài ngày. Sau đó, chị Huyền đã áp dụng và hậu quả thật đáng tiếc.

Khi xảy ra sự việc, BS Quang hỏi chị Huyền, vì sao bé bị đau mắt lại không đưa tới bệnh viện? Chị chỉ cúi gằm mặt xuống và trả lời trong tiếng nấc nghẹn ngào: “Em cũng không hiểu sao nữa. Mẹ chồng bảo dùng được, lên mạng hỏi nhiều người nói phương pháp này tốt. Em nghĩ con bị nhẹ, lại còn bé nên không muốn đưa vào bệnh viện, sợ bị lây bệnh. Giờ nghĩ lại em thấy dại quá. Mong các bác sĩ có thể cứu được con em. Con mà làm sao, em ân hận cả đời”.

Từ câu chuyện trên, BS Quang khuyến cáo, các mẹ bỉm sữa không nên chữa bệnh cho trẻ theo phương pháp truyền miệng. Có những phương pháp dân gian tốt, nhưng điều đó không đồng nghĩa phương pháp nào cũng an toàn với trẻ.

“Mọi người vẫn nghĩ sữa mẹ tốt, chứa kháng thể nên chữa được rất nhiều bệnh trong đó có đau mắt. Nhưng thực tế khi nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ, sữa mẹ rất giàu chất dinh dưỡng, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh. Đó cũng là nguyên nhân khiến bệnh nhiễm trùng diễn biến rất nhanh và nặng.

Nhỏ sữa mẹ điều trị đau mắt là phương pháp phản khoa học. Những trường hợp các mẹ cho rằng trẻ khỏi đau mắt nhờ sữa mẹ, thực tế là nhờ miễn dịch của cơ thể giúp bé khỏe lên.

Vậy nên với những trẻ có biểu hiện bất thường về mắt, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay tại cơ sở y tế chuyên khoa mắt, tuyệt đối không tự chữa trị tại nhà theo các bài thuốc dân gian, truyền miệng”, BS. Quang lưu ý.

Cũng theo BS Quang, đối với trẻ sơ sinh, không có biểu hiện bất thường về mắt hoặc hay có rỉ mắt, các mẹ chỉ cần nhỏ nước muối sinh lý 0,9% để vệ sinh cho bé là đủ. Mỗi ngày chỉ cần vệ sinh một lần, mỗi lần 1-2 giọt/mắt.

N.Giang

Con đau mắt, mẹ vắt sữa chữa bệnh nguy cơ mù mắt trẻ

Thứ 4, 08/11/2017 | 09:41
Dùng phương pháp dân gian, khi mắt trẻ bị đau, lấy sữa mẹ nhỏ khiến mắt trẻ không thể tự mở được, có dấu hiệu loét, thủng giác mạc.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!