Bác sĩ vẫn cứu sống bệnh nhi dù gia đình yêu cầu phẫu thuật không được truyền máu

Bác sĩ vẫn cứu sống bệnh nhi dù gia đình yêu cầu phẫu thuật không được truyền máu

Nguyễn Thị Lành
Thứ 4, 19/09/2018 | 22:00
0
Ngày 19/9, bệnh viện quốc tế City tổ chức họp báo thông tin về kỹ thuật điều trị ung thư gan cho bệnh nhân mà không cần truyền máu khi phẫu thuật.

Quy định hiếm gặp

bac si chia se ky thuat dieu tri ung thu gan moi cho benh nhan khong truyen mau hiem gap

Việc ứng dụng phương pháp truyền máu hoàn hồi tại bệnh viện Quốc tế City đã cứu sống bệnh nhi G.B. (11 tuổi, quận 6, TP.HCM) mắc bệnh u gan không truyền máu hiếm gặp. Bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công, hiện đã khỏe mạnh, có thể nhập học.

“Lúc chưa phẫu thuật, bé G.B. lúc nào cũng mệt mỏi, khó thở. Với kỹ thuật mới tại bệnh viện, chúng tôi tin tưởng nên đã ký cam kết mổ cho bé, với điều kiện tuân thủ nguyện vọng của gia đình là không được truyền máu trong lúc phẫu thuật. Và, điều kỳ diệu đã đến, sau khi phẫu thuật một ngày, bé ăn uống trở lại và hiện đã bình thường. Bé có thể nhập học cùng bạn bè. Gia đình chúng tôi rất vui và cảm ơn bệnh viện cũng như bác sĩ đã giúp con tôi hồi sinh", mẹ bệnh nhân B. cho biết.

Theo các bác sĩ bệnh viện Quốc tế City, truyền máu hoàn hồi hay còn gọi là truyền máu tự thân là phương pháp lấy máu của bệnh nhân để truyền lại cho chính bệnh nhân thông qua thiết bị máy.

Sức khỏe - Bác sĩ vẫn cứu sống bệnh nhi dù gia đình yêu cầu phẫu thuật không được truyền máu
Các bác sĩ chia sẻ về kỹ thuật mới điều trị ung thư gan.

Áp dụng cho tất cả bệnh nhân

Đại diện bệnh viện Quốc tế City cho biết, quá trình truyền máu hoàn hồi được thực hiện một cách nhanh chóng từ khi máu được hút về hệ thống máy tự động. Nhờ vậy, lượng máu chảy do vỡ các mạch máu của bệnh nhân gần như được lấy truyền lại ngay lập tức cho chính họ.

Sức khỏe - Bác sĩ vẫn cứu sống bệnh nhi dù gia đình yêu cầu phẫu thuật không được truyền máu (Hình 2).
Đại diện gia đình bệnh nhân chia sẻ lý do không truyền máu cho bệnh nhân.

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường, phẫu thuật viên chính cho bệnh nhi cho biết: "Phương pháp này đặc biệt hữu ích vì có thể hoàn hồi đủ lượng máu cho cơ thể, hạn chế tối đa nhu cầu truyền máu, tránh được những biến chứng nguy hiểm của phương cách truyền máu đồng nhóm cổ điển, giúp giảm áp lực thiếu máu cho bệnh viện cũng như cho ngành y nói chung”.

Bác sĩ Cường cho biết, khi mổ u gan, khả năng chảy máu nhiều cần truyền máu là điều chắc chắn phải làm. Thêm vào đó là rất nhiều nguy cơ có thể xảy ra như: Tử vong, suy thận, rối loạn đông máu, khả năng phải lọc máu… Tuy nhiên, vì tôn trọng quyết định của gia đình bệnh nhân không cho truyền máu nên bệnh viện chọn phương pháp truyền máu hoàn hồi.

Người nhà mang 2 thi thể bé song sinh vào bệnh viện đòi gặp bác sĩ

Thứ 7, 15/09/2018 | 22:24
Gần chục người thân của sản phụ 28 tuổi đã ôm 2 thi thể bé song sinh vào tận bệnh viện đòi gặp bác sĩ, yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong.

Bệnh viện Chợ Rẫy lên tiếng về việc mẹ bệnh nhân tố bác sĩ tắc trách

Thứ 6, 14/09/2018 | 21:26
Sau khi con trai qua đời tại bệnh viện Chợ Rẫy, người mẹ cho rằng, các bác sĩ đã tắc trách. Tuy nhiên, các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng, họ đã tận tình cứu chữa cho bệnh nhân bằng tất cả tấm lòng của người bác sĩ.

Xúc động tâm thư “Sự sống mong manh” của cô gái ung thư gan giai đoạn cuối

Thứ 6, 10/08/2018 | 11:24
Trong tâm thư của mình Huế có viết: “Em bị ung thư, nhưng em vẫn may mắn khi được chữa trị và nhận sự quan tâm của nhiều người. May mắn là em đang hít thở, có nghĩa em vẫn còn tồn tại dù sự sống mong manh”.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.