Bài 1: Xót xa cảnh cha già nuốt lệ “đưa” con ra tòa

Bài 1: Xót xa cảnh cha già nuốt lệ “đưa” con ra tòa

Đỗ Thị Chang
Chủ nhật, 18/10/2020 | 09:18
0
Không ai đành đoạn dứt tình với núm ruột máu mủ của mình. Nhưng người cha già ấy đành nuốt nước mắt "đưa" con ra tòa.

LTS: "Không vạch áo cho người xem lưng” là tâm niệm của rất nhiều người Việt. Chính vì thế mà “vạn bất đắc dĩ” họ mới để người ngoài biết câu chuyện của gia đình mình. Lý do để “vạch áo” của họ khiến những người biết chuyện chỉ biết thở dài xót xa…

Đắng lòng cha “đưa” con ra tòa

Với kinh nghiệm nhiều năm hành nghề luật sư, từng ngày từng giờ vẫn luôn miệt mài trong hành trình bảo vệ công lý, luật sư Phạm Hồng Kiên – Giám đốc công ty Luật Cán Cân Việt đã tiếp xúc với rất nhiều các vụ án từ đơn giản đến phức tạp. Thế nhưng, đã nhiều năm trôi qua, luật sư Kiên vẫn không thể quên vụ người cha già đau đớn tố cáo con mình trước tòa chỉ những mong con hiểu vẹn tròn được chữ hiếu.

Tối muộn ngày 28/12/2018, công ty Luật Cán Cân Việt đóng cửa muộn hơn mọi ngày khi đôi vợ chồng già xuất hiện. Họ run rẩy cầm trong tay xấp tài liệu nhăn nhúm được bọc gói cẩn thận. Với khuôn mặt mệt mỏi, người đàn ông tự giới thiệu mình là Nguyễn Văn An (SN 1936) cùng vợ là bà Hoàng Thị Mai (SN 1939), cùng trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Khi được hỏi về mục đích tìm đến công ty luật, người đàn ông cất tiếng nói: “Tôi muốn tố cáo con trai ruột. Muốn nó phải chịu tội trước pháp luật”. Câu nói dứt khoát nhưng chất chứa bao nỗi uất hận, đau đớn của 1 người cha khiến luật sư Kiên không khỏi xót xa.

Theo ông An, nguồn cơn của câu chuyện bắt đầu từ hai chữ “tài sản”. Từ thuở còn bàn tay trắng, ông An cùng vợ chăm chỉ làm ăn, cùng nhau khai hoang cải tạo bãi rác tại Sơn Tây để xây dựng căn nhà nhỏ. Sau này, cơ sở hạ tầng phát triển, mảnh đất này thuộc về phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây với diện tích là 348 m2.

Góc nhìn luật gia - Bài 1: Xót xa cảnh cha già nuốt lệ “đưa” con ra tòa

Bi kịch xảy ra với gia đình ông An bắt nguồn từ 2 chữ tài sản. (Ảnh minh họa)

Khi con trai lấy vợ và sinh con gái đầu lòng, thương con ở chật chội, ông quyết định cho con trai là Nguyễn Văn Trung (SN 1962) ra 1 ngôi nhà trên mảnh đất đó để ở cho tiện sinh hoạt. Đến năm 2004, vợ chồng ông An đến làm nhà và sinh sống trên cùng mảnh đất với vợ chồng Trung. Cả hai gia đình nhỏ sử dụng lối đi chung. Do thấy con chưa tu chí làm ăn nên vợ chồng ông An quyết định chưa làm thủ tục cho con để anh này làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Và cũng từ đây, bi kịch gia đình xảy ra với vợ chồng ông An.

Để khẳng định quyền sử dụng đất là của mình, Trung đã thực hiện kế hoạch gây ức chế, tra tấn tinh thần của bố mẹ đẻ. Mỗi ngày, Trung lại chửi rủa bố mẹ, vứt bỏ quần áo, đồ dùng cá nhân của ông bà ra đường. Nhẫn tâm hơn, khi bà Mai đang ở nhà một mình, Trung liền lấy con dao gí vào cổ, đuổi mẹ ra khỏi nhà. Cực chẳng đã, vợ chồng ông phải dọn về ở cùng cậu con trai út. Tuy nhiên, Trung vẫn chưa từ bỏ ý định. Đỉnh điểm là ngày 10/6, vì muốn bố mẹ không còn liên quan đến mảnh đất đó, Trung đã tự ý dùng dao chém 12 tấm tôn lợp mái nhà của ông An và phá vỡ bồn cầu mà bố mẹ đang sử dụng. Đường cùng, người cha già phải nhờ đến sự can thiệp của pháp luật.

Bản án và nỗi đau

Tại phiên tòa sơ thẩm được mở tại TAND thị xã Sơn Tây, ông Nguyễn Văn An nói trong nước mắt: “Việc đi tố con trai do chính mình nuôi nấng, chăm bẵm từ khi còn đỏ hỏn là sự vô phúc cho gia đình chúng tôi. Cả đời tôi lam lũ nuôi con trưởng thành, mong nó sống cho phải đạo, biết nghĩa, biết hiếu. Nhưng đến cuối đời lại bị chính con trai mình miệt thị bằng những ngôn từ đau đớn nhất. Lòng tham đã làm hoen ố tình thân”.

Luật sư Kiên cho biết, dù giận con đến đâu nhưng lòng bao dung của người cha vẫn luôn hiện hữu. Khi tố cáo con, thật tâm, ông An không mong con rơi vào cảnh tù tội. Tất cả những việc ông làm chỉ để mong cậu con trai tĩnh tâm lại mà sống với cha mẹ cho phải đạo…

“Cũng tại phiên tòa, ông An liên tục nhận trách nhiệm về bản thân khi chưa dạy được con biết sống có trên có dưới, làm tròn đạo hiếu. Đáng tiếc, vì lòng tham vô đáy, Nguyễn Văn Trung không một chút ăn năn, vẫn liên tục thách thức bố mẹ và xúc phạm đấng sinh thành”, luật sư Kiên nhớ lại.

Chưa bao giờ luật sư Kiên thấy phiên tòa nào mà tất cả những người có mặt đều phải dùng khăn lau nước mắt khi nghe bị hại trình bày. Họ căm phẫn người con trai bất hiếu bao nhiêu thì thương cho đôi vợ chồng già lưng còng, mắt kém bấy nhiêu.

Sau cùng, TAND thị xã Sơn Tây – TP.Hà Nội tuyên bố Nguyễn Văn Trung phạm tội Hủy hoại tài sản và xử phạt 6 tháng cải tạo không giam giữ. Đồng thời buộc Trung phải bồi cho vợ chồng ông An gần 6 triệu đồng. Khi HĐXX công bố mức án, nước mắt người cha lăn dài trên gò má. Với phán quyết trên, ông An là người “thắng kiện”. Nhưng “chiến thắng” này càng chỉ khiến đôi vợ chồng già thêm cay đắng, muộn phiền bởi người thua kiện lại là “núm ruột” của chính ông bà… 

*Tên các nhân vật đã được đổi

“Kết thúc phiên tòa, con trai “dính” tiền án, người đau xót nhất vẫn là ông Nguyễn Văn An. Người cha già không ngừng nhìn con gào thét đòi kháng cáo với ánh mắt bất lực. Ông vẫn không ngừng hi vọng, sau bản án này, con trai ông sẽ thực sự tỉnh ngộ, bởi với lòng bao dung của người cha, ông không hề muốn thiên hạ gọi núm ruột tình thân của mình là kẻ bất hiếu”, luật sư Kiên trăn trở.

Vụ kiện hy hữu: Lộ góc khuất gia đình sau vụ con kiện cha đập vỡ 18 quả trứng

Thứ 4, 15/07/2020 | 10:31
Vụ kiện hy hữu này xảy ra tại xã Long Tân, huyện Đất Đỏ (Bà Rịa – Vũng Tàu), khi người con kiện cha về tội đập vỡ 18 quả trứng…

Hy hữu vụ cha kiện con gái đòi lại hũ tro cốt và bài vị của ông bà nội

Thứ 5, 28/05/2020 | 06:35
Ông T. cho rằng việc con gái tự ý lấy hài cốt, bài vị của ông bà nội đem đi khỏi chùa là hành vi trái đạo lý nên khởi kiện yêu cầu con gái phải trả lại cho ông. Đồng thời, ông T. cũng yêu cầu con gái phải xin lỗi do có hành vi xúc phạm vợ chồng ông trên mạng xã hội.
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?