Bài dự thi: Ngoại ơi, con sẽ về!

Bài dự thi: Ngoại ơi, con sẽ về!

Thứ 5, 30/06/2016 | 09:43
0
Ngoại ơi, con sai rồi ngoại ơi, con đã quá ích kỷ, mải lo cho cuộc sống của riêng mình mà quên mất có ngoại ở quê vẫn đang mòn mỏi đợi con về thăm.

Ngày bé, mỗi lần nghỉ hè, tôi dành hẳn 1 tháng về quê với ngoại. Nhà ngoại ba gian, trên nóc lợp ngói đỏ chứ không xây cao tầng như ở thành phố, lại còn có sân trước, vườn sau và có cả cái ao nữa chứ, tôi thích lắm, tha hồ mà khám phá.

Sáng ở thành phố, tôi ngủ nứt mắt đến trưa mẹ gọi không buồn dậy. Ấy thế mà về đây sáng chỉ cần nghe gà gáy là tự động dụi mắt, vươn vai tỉnh giấc. Nằm ườn trên giường tôi nghe rõ mồn một tiếng con gà trống nhà bác Ba gáy, tiếng ve kêu râm ran trên những tán cây và cả mùi của lúa từ đồng xa bay vào.

Ngoại có thói quen dậy sớm. Ngoại kể ngày bé nhà nghèo ngoại phải dậy sớm cơm nước để bố mẹ ra đồng, lớn chút thì thức khuya dậy sớm gồng gánh việc gia đình, con cái; bây giờ quen giấc rồi, có cho ngủ nữa ngoại cũng chịu.

Rồi tôi lon ton theo ngoại ra đồng. Được tiếng là cháu gái hiếu thảo ra đồng phụ bà, nhưng giúp ngoại thì ít mà phá ngoại thì nhiều. Nào thì tìm đào giun, nào thì tìm hang bắt dế, rồi cũng cầm cuốc cầm xẻng xúc xúc xới xới mà chỗ cần xới chẳng xới, toàn xới tung tành những luống rau vừa mới nhú, đào đất tìm hạt giống bà vừa mới gieo. Nếu như ở nhà chắc mẹ đã cho một bài ca không quên hoặc ba cho no đòn một trận. Nhưng ngoại cứ cười hiền, chẳng nỡ to tiếng với tôi một câu nên tôi được thể quậy tưng cho thỏa cái sự sung sướng.

Đời sống - Bài dự thi: Ngoại ơi, con sẽ về!

Nói thì nói vậy thôi nhưng cũng có những lúc tôi được việc ra phết. Bà đi bổ luống cũng biết chạy theo gieo hạt, bỏ phân phụ bà; rồi biết nhổ lạc; còn giúp bà mang rau, mang trứng ra chợ bán nữa chứ. Ngoại bảo, có tôi, ngoại vui và khỏe hơn nhiều.

Đến trưa, khi mặt trời chiếu những tia nắng gay gắt xuyên qua tán lá cây xuống làm nóng bỏng cả mặt đất, tiếng ve kêu râm ran khiến tôi ngủ chẳng yên, lăn bên nọ, xoay bên kia rồi cuối cùng quyết định bật phắt dậy rón rén mở cửa trốn ra ngoài chơi với lũ trẻ con trong xóm. Chẳng đứa nào hẹn với

Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Trên ổ khóa thường có 1 cái lỗ siêu nhỏ, hóa ra nó có công dụng này

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Nếu thường xuyên sử dụng khóa, bạn sẽ thấy ổ khóa có một cái lỗ siêu nhỏ. Vậy chiếc lỗ này có công dụng gì?

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.