Từ những vụ án liên quan đến cựu lãnh đạo, bài học đắt giá về kiểm soát quyền lực

Từ những vụ án liên quan đến cựu lãnh đạo, bài học đắt giá về kiểm soát quyền lực

Thứ 6, 11/12/2020 | 14:40
0
Nói về vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, ông Lê Quang Thưởng nhắc đến nhiều vụ án đình đám trong thời gian qua.

Nhiều vụ án tham nhũng, những vụ án kinh tế được đưa ra xét xử liên quan đến cựu quan chức là bài học đau lòng về công tác lựa chọn cán bộ và giám sát quyền lực. Cán bộ là khâu then chốt, cán bộ nào thì phong trào ấy. Để nền kinh tế- xã hội khỏe mạnh thì khâu lựa chọn cán bộ, trọng dụng nhân tài càng phải được chú trọng.

Pháp luật - Từ những vụ án liên quan đến cựu lãnh đạo, bài học đắt giá về kiểm soát quyền lực

Ông Đinh La Thăng phải hầu tòa liên quan đến án tham nhũng.

Liên quan đến những vụ án trong thời gian qua, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Lê Quang Thưởng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương đánh giá: “Công tác phòng, chống tham nhũng không “chững lại” mà tiếp tục được đẩy mạnh, ngày càng quyết liệt, bài bản, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, hiệu quả hơn”.   

Ông Lê Quang Thưởng cũng cho rằng, thực tế diễn ra rất là đau lòng, có thể chọn đúng cán bộ và cán bộ phát huy rất tốt nhưng chỉ cần buông lỏng, thiếu rèn luyện, thiếu bản lĩnh sẽ rất dễ mắc sai lầm. Theo ông Thưởng, trong công tác cán bộ cần làm tốt các khâu: chọn đúng người, trao quyền, bảo vệ và kiểm soát chặt chẽ. Hiện nay, trước tiền tài vật chất, cán bộ, Đảng viên là người có chức, có quyền, bị lợi dụng, rồi bị tha hóa quyền lực, lạm quyền, lộng quyền, không kiểm soát được quyền lực… nên dễ mắc sai lầm.

“Cán bộ cần phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện nếu không chịu tu dưỡng rèn luyện thì có quyền trong tay rất dễ hư hỏng. Dù là ai, ở cấp nào, thậm chí là lãnh đạo cấp cao nếu không tu dưỡng thì cũng trở thành nạn nhân của chính sự thoái hóa biến chất. Gần đây, nhiều vụ tham nhũng lớn có liên quan đến một số cán bộ chức vụ cao đã được xử lý. Đây là những hệ quả thực tế từ việc thiếu rèn luyện, tu dưỡng”, ông Thưởng đánh giá.

Ông Lê Quang Thưởng cũng thẳng thắn nêu giải giáp ngăn chặn việc cán bộ, đảng viên mắc sai phạm, phải kỷ luật đó là: Phải đổi mới công tác cán bộ gắn với xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực, đồng thời nêu cao trách nhiệm nêu gương để cán bộ, Đảng viên chú ý tu dưỡng, rèn luyện. Về kiểm soát quyền lực, trước đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói là kiểm tra, kiểm soát hành vi của mỗi người, nếu làm đúng thì biểu dương, sai thì nhắc nhở, “tuýt còi” để phòng ngừa, chứ không sẽ dẫn đến tình trạng vi phạm rồi mới phát hiện, mới lôi nhau ra xử phạt, kỷ luật.

Trước đó, Người Đưa Tin Pháp Luật đã đưa tin, Thường trực ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đề nghị khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm minh sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong 5 vụ án lớn. Trong đó có vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, rửa tiền, vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công ty Nhật Cường và một số đơn vị liên quan.

Mới đây, tại buổi tọa đàm khoa học "vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong phòng, chống tham nhũng - vấn đề lý luận và thực tiễn", Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học nhấn mạnh: Người đứng đầu có vai trò rất quan trọng, đôi khi có ý nghĩa quyết định đến quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, trong đó có công tác phòng chống tham nhũng.

Theo ông Học, bài học kinh nghiệm quan trọng được rút ra từ thực tiễn đấu tranh phòng chống tham nhũng thời gian qua đó là quyết tâm chính trị là yếu tố quan trọng, nhưng nếu không có sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm của người đứng đầu thì quyết tâm chính trị cũng không thể trở thành hiện thực.

"Chỉ khi nào, ở đâu người lãnh đạo gương mẫu đi đầu, kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng thì ở đó tham nhũng ít xảy ra. Ngược lại, ở đâu người đứng đầu có biểu hiện buông lỏng, không muốn và không dám chống tham nhũng, nói không đi đôi với làm thì ở đó tham nhũng diễn ra nghiêm trọng, phức tạp", Phó ban Nội chính Trung ương nói.

Hương Lan

Đánh cắp tài liệu mật vụ Nhật Cường, ông Nguyễn Đức Chung lĩnh 5 năm tù

Thứ 6, 11/12/2020 | 13:23
Sau nửa ngày xử kín, TAND TP.Hà Nội kết luận ông Nguyễn Đức Chung là chủ mưu đánh cắp tài liệu mật vụ Nhật Cường, đồng thời tuyên phạt cựu Chủ tịch Hà Nội 5 năm tù.

Sức khoẻ ông Nguyễn Đức Chung có ảnh hưởng đến phiên toà ngày 11/12?

Thứ 5, 03/12/2020 | 11:07
Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, trong lần kiểm tra sức khoẻ mới đây nhất tại một bệnh viện của Hà Nội, sức khoẻ của ông Nguyễn Đức Chung bình thường.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt giữ 5 đối tượng cùng 10kg ma túy cất giấu tinh vi trong valy

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giữ 5 đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.