Bài học để đời của shark Hưng dành cho start-up: Đừng giáo dục khách hàng, hãy để khách hàng giáo dục mình

Bài học để đời của shark Hưng dành cho start-up: Đừng giáo dục khách hàng, hãy để khách hàng giáo dục mình

Thứ 6, 11/10/2019 | 15:03
0
"Bọn em đang ở trong giai đoạn phải giáo dục khách hàng để họ chấp nhận sẽ có một khu vườn trong nhà trước đã, tâm lý khi nói chuyện khách hàng chỉ nghĩ đây là cây trồng rau đơn thuần", lời chia sẻ của start-up xuất hiện tại Shark Tank khiến "cá mập" Phạm Thanh Hưng không đồng tình.

Máy trồng rau giả lập thổ nhưỡng

Tập 12 chương trình Shark Tank Việt Nam vừa phát sóng có sự xuất hiện của Phạm Anh Tuấn, founder Treant Protector Việt Nam với mục đích kêu gọi 2 tỷ đồng cho 10% cổ phần công ty.

Anh Tuấn giới thiệu Treant Protector Việt Nam là công ty tiên phong trong lĩnh vực thu nhỏ vertical farming (nông trại thẳng đứng) thành các cỗ máy T-Farm đưa vào không gian trong nhà, tạo thành các "khu vườn trong nhà".

Đầu tư - Bài học để đời của shark Hưng dành cho start-up: Đừng giáo dục khách hàng, hãy để khách hàng giáo dục mình

Phạm Anh Tuấn, founder Treant Protector Việt Nam tại Shark Tank mùa 3.

Phương pháp khí canh vẫn dùng nước và dung dịch (chất dinh dưỡng) nhưng máy sẽ tạo ra bụi khí phun vào trong các rễ cây, giúp tiết kiệm nước và tăng oxy giúp cây phát triển.

Khi sử dụng dịch vụ của Treant Protector Việt Nam, người dùng có thể tự trồng các loại cây cỏ, các loại thực vật mong muốn với giá khoảng 25 triệu đồng/máy.

Chia sẻ về cơ duyên đến với lĩnh vực này, Anh Tuấn  cho biết, Tết năm 2017, sau một vụ tai nạn liên quan đến đốt sống cổ và phải nằm một chỗ 4 tháng, khi tỉnh dậy Anh Tuấn đột nhiên có một niềm đam mê với rau sạch và cây cỏ. Anh quyết định làm một máy trồng rau giả lập thổ nhưỡng.

Founder này bày tỏ mong muốn qua start up góp phần chống lại sự biến đổi khí hậu và giảm thiểu ô nhiễm không khí bằng phương pháp khí canh. Đối tượng mục tiêu mà công ty hướng tới là các hộ gia đình không có điều kiện sở hữu khu vườn ngoài trời.

Mỗi vườn cây T-Farm sẽ có diện tích khoảng 0,5 m2. Tuy nhiên, Shark Liên nhận xét, với kết cấu nhiều tầng và khá cồng kềnh, T-Farm sẽ tương đối chiếm không gian cũng không mang tính chất thẩm mỹ, dẫn tới việc kém khả thi ở thị trường Việt Nam.

Trước nhận xét này, founder Anh Tuấn công nhận đây hiện là khó khăn chính của Treant Protector Việt Nam.

Đừng “giáo dục khách hàng”, hãy "tự giáo dục lại mình về cách phục vụ”

"Bọn em đang ở trong giai đoạn phải giáo dục khách hàng để họ chấp nhận sẽ có một khu vườn trong nhà trước đã, tâm lý khi nói chuyện khách hàng chỉ nghĩ đây là cây trồng rau đơn thuần, nhưng có bao nhiêu mảnh vườn trồng được các loại gia vị của châu Âu, trồng được các loại dược liệu và gia vị mong muốn", Anh Tuấn nói.

Tuy nhiên, phát biểu này của nam founder không được Shark Hưng đồng tình. Vị "cá mập" thẳng thắn nhận xét Anh Tuấn nên "tự giáo dục lại mình về cách phục vụ, đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách dễ chịu hơn".

Shark Việt cũng nhận xét: "Để khách hàng giáo dục mình thì tốt hơn, chứ mình giáo dục khách hàng thì khó lắm. Bản thân em cũng phải xác định mình không phải ông chủ, người chủ là người trả tiền để mua sản phẩm của mình".

Đầu tư - Bài học để đời của shark Hưng dành cho start-up: Đừng giáo dục khách hàng, hãy để khách hàng giáo dục mình (Hình 2).

Shark Linh và Shark Hưng tham quan mô hình trồng rau của Anh Tuấn.

Trong phần trình bày của mình, Anh Tuấn nhấn mạnh ở tính tiên lợi của sản phẩm. Người sử dụng chỉ việc lắp hai đường cấp nước và xả nước, sau đó cắm điện để có thể sử dụng T-Farm. Người trồng điều khiển máy qua một ứng dụng di động để điều chỉnh đúng loại rau củ để cung cấp lượng dinh dưỡng phù hợp nhất. 

"Cái quan trọng mà mình đảm bảo là làm sao người dùng có thể hái bất kỳ sản lượng rau nào đem đi xét nghiệm, họ sẽ không để tàn dư nào làm ảnh hưởng đến sức khỏe của họ", Shark Linh đặt nghi vấn.

Shark Linh cho rằng có thể khi đi kiểm tra chất tàn dư không ảnh hưởng ngay đến sức khỏe người dùng lúc này nhưng có thể ảnh hưởng lâu dài. Anh Tuấn đáp lại: "Đó là do chị nghĩ thôi".

Anh Tuấn cũng tự tin khẳng định nếu Shark Linh chứng minh các loại rau ngoài siêu thị là sạch thì rau trồng từ chiếc máy này cũng như vậy.

Không khả thi về mặt kinh doanh

Hiện tại công ty mới chỉ có một khách hàng duy nhất là DB Homes với bản hợp đồng 100 máy với giá một máy là 25 triệu đồng. Trong khi đó, Treant Protector Việt Nam đã đốt hết 14 tỷ đồng trong vòng 2 năm (13 tỉ đồng của nhà đầu tư thiên thần). 

Shark Đỗ Liên cho rằng người dùng không cần thiết phải bỏ 25 triệu để có thể mua về một máy trồng rau, vì rau ngoài thị trường rất rẻ nên không đầu tư.

Dành nhiều lời khen cho ý tưởng của Anh Tuấn song Shark Hưng cho rằng giá thành hiện tại của máy trồng rau là quá cao trong giá trị sản lượng rau đem lại không nhiều, khó có tính ứng dụng.

Shark Hưng lập luận bỏ ra 25 triệu đồng cho 0,5 mét vuông là một con số không mang tính kinh tế. Thông thường một trang trại chỉ đầu tư 1-1,5 triệu USD cho 1 ha. Ngược lại, theo mô hình của anh Tuấn, khách hàng cần phải bỏ ra tới 500 tỉ đồng. Đây là lý do Phó chủ tịch CENGROUP cũng không đầu tư vào công ty của Anh Tuấn.

Nhận định thị trường chưa thật sự cần sản phẩm và việc chi phí dự kiến bỏ ra để marketing là rất lớn, ông Nguyễn Mạnh Dũng và bà Thái Vân Linh cũng từ chối đầu tư.

Khi chỉ còn shark Việt chưa đưa ra quyết định, Anh Tuấn cố gắng thuyết phục "cá mập", cho rằng ở Việt Nam cực kì khó để tìm ra một loại phân hữu cơ phù hợp cho loại thủy canh và khí canh. 

Tuy nhiên, ông Việt lại nhận định đây là một thương vụ phức tạp ở câu chuyện hữu cơ hay vô cơ. Ngoài ra Chủ tịch Intracom đánh giá bản lĩnh của anh Tuấn quá khủng khiếp khi "giáo dục" khách hàng, do đó cũng không thể rót vốn.

Mặc dù ra về tay trắng, Anh Tuấn vẫn rất lạc quan vào tương lai của công ty.

"Rất tiếc khi không có cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư ở thời điểm này. Tuy nhiên, chắc chắn tôi sẽ có nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai", Anh Tuấn khẳng định.

Đình Văn

Phi Thanh Vân nói gì sau màn gọi vốn “gây bão” Shark Tank?

Thứ 5, 03/10/2019 | 15:31
"Đúng, tôi đến với chương trình vì công ty, vì bản thân mình. Mọi người bàn luận, đánh giá thế nào về tôi, tôi cũng không ý kiến gì", Phi Thanh Vân khẳng định.

"Nữ hoàng dao kéo" Phi Thanh Vân và màn gọi vốn lạc đề tại Shark Tank

Thứ 5, 03/10/2019 | 13:11
Với vai trò là đồng sáng lập của Công ty cổ phần Giáo dục quốc tế Azlove, Phi Thanh Vân đã hóa thân thành cô giáo diện chiếc đầm đỏ để thuyết trình ở tập 11 "Shark Tank Vietnam - Thương vụ bạc tỷ".

Shark Tank Việt Nam: Bán nhà để kinh doanh, nam startup khiến 3 "cá mập" tranh đầu tư

Thứ 5, 12/09/2019 | 16:00
Mạng xã hội du lịch Liberzy khiến ba nhà đầu tư tranh giành quyết liệt trên Shark Tank Việt Nam dù họ đánh giá công ty đi sai hướng, chưa đủ hấp dẫn.

Đến Shark Tank, CEO từng đi hốt phân mưu sinh vẫn được rót vốn dù có đến "99% là thất bại"

Thứ 5, 05/09/2019 | 19:00
“Anh thấy em là người dám thay đổi. Chính vì thế, dự án này cho dù anh biết 99% xác suất thất bại, 1% cơ hội thành công đi chăng nữa, anh vẫn đầu tư với mục đích ủng hộ để xây dựng nên một giấc mơ lớn”, Shark Dũng khẳng định.

Vừa xuất hiện tại Shark Tank, "tân cá mập" của NextTech đã chê startup "ngáo giá"

Thứ 5, 29/08/2019 | 14:36
"Em phải tỉnh ra, đừng ngáo giá", “tân cá mập” Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch kiêm Founder của NextTech Group đưa ra lời khuyên khi startup tự định giá doanh nghiệp quá lớn so với giá trị thực.

"Người đàn bà câm làm guốc" và màn gọi vốn ngoạn mục tại Shark Tank Việt Nam

Thứ 5, 15/08/2019 | 14:33
Gần như từng "tán gia bại sản" vì guốc nhưng cũng nhờ guốc mà chị Phạm Như Hoa gắng gượng gầy dựng lại thương hiệu "Hoa Guốc". Tới Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank mùa 3, "người đàn bà câm làm guốc" may mắn có cú lội ngược dòng ngoạn mục.

"Cá mập" cưỡi môtô và thương vụ "khủng" nhất từ trước tới nay tại Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ mùa 3

Thứ 5, 25/07/2019 | 14:00
Shark Tank Vietnam - Thương vụ bạc tỷ mùa 3 có màn trở lại đầy ngoạn mục khi có màn gọi vốn 12 triệu USD - "khủng" nhất từ trước đến nay cùng vị "cá mập" cưỡi môtô vào sân khấu.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.
     
Nổi bật trong ngày

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.