Tại sao cầu thủ Son Heung-min được miễn nghĩa vụ quân sự còn nhóm nhạc BTS thì không?

Tại sao cầu thủ Son Heung-min được miễn nghĩa vụ quân sự còn nhóm nhạc BTS thì không?

Thứ 6, 08/02/2019 | 09:00
0
Mặc dù tạo ra gần 4 tỷ USD mỗi năm cho nền kinh tế Hàn Quốc, 7 thành viên của nhóm nhạc K-Pop BTS vẫn sẽ phải thực hiện nghĩa vụ quân sự trong gần hai năm. Tuy nhiên, những người như tiền đạo của Tottenham Hotspur, Son Heung-min và nghệ sĩ dương cầm từng đoạt giải thưởng Cho Seong-jin thì lại nhận được quyền miễn trừ, và điều này đã nảy sinh ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.
Thể thao - Tại sao cầu thủ Son Heung-min được miễn nghĩa vụ quân sự còn nhóm nhạc BTS thì không?

Cầu thủ Son Heung-min.

Theo SCMP, nòng cốt sức mạnh của 599.000 binh sĩ trong quân đội Hàn Quốc là những người đi nghĩa vụ quân sự. Luật pháp Hàn Quốc quy định, tất cả những người đàn ông khỏe mạnh đều có nghĩa vụ thực hiện nhiệm vụ trong quân đội trong thời gian 21 tháng.

Họ sẽ không được sử dụng điện thoại di động, phải hoàn thành các nhiệm vụ canh gác ở nhiều địa điểm xa xôi và phần lớn bị giới hạn trong khu vực quân sự của mình.

Kang Sung-min, một sinh viên đại học 25 tuổi đang phục vụ trong sở Cảnh sát cho biết, 3 trong số 10 người đàn ông đi nghĩa vụ quân sự đã phải vật lộn với rất nhiều trong môi trường quân sự hàng ngày vì nó rất  khác với cuộc sống bình thường của họ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bắt buộc phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Những vận động viên đoạt huy chương Olympic và những người chiến thắng tại Thế vận hội châu Á sẽ được tự động miễn nghĩa vụ. Ngoài ra còn có các nghệ sĩ đứng thứ nhất hoặc thứ hai trong 27 cuộc thi toàn cầu được liệt kê, ví dụ như nghệ sĩ dương cầm Cho Seong-jin, người đã giành chiến thắng trong Cuộc thi Piano Quốc tế Hamamatsu cũng nằm trong diện được đặc cách.

Người được hưởng quyền miễn trừ cao nhất gần đây là tiền đạo của Tottenham Hotspur, Son Heung-min. Son là một trong số 42 vận động viên không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự vì đã giành huy chương vàng ở Indonesia. Điều này đã khiến một số lượng lớn nam giới trẻ tuổi ở Hàn Quốc phẫn nộ khi họ buộc phải gián đoạn việc học hoặc trì hoãn sự nghiệp để làm nhiệm vụ.

Thể thao - Tại sao cầu thủ Son Heung-min được miễn nghĩa vụ quân sự còn nhóm nhạc BTS thì không? (Hình 2).

Luật pháp Hàn Quốc quy định, nam giới có độ tuổi từ 18-35 đều phải tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Trong một cuộc thăm dò ý kiến, có khoảng 52,4% số người được hỏi muốn việc miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự giảm đi hoặc phải chấm dứt hoàn toàn.

Trong khi đó, cũng có một số người đang đề xuất cải cách hệ thống nhằm mục đích khích lệ những người đã giúp nâng cao hình ảnh quốc gia, động viên các vận động viên khi họ lập thành tích và nên mở rộng hệ thống này để bảo vệ các ngôi sao nhạc pop vì những lợi ích về văn hóa và kinh tế mà họ mang lại.

Ví dụ trong trường hợp này là nhóm nhạc K-Pop BTS. Nhóm nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc đã đứng đầu bảng xếp hạng album Billboard của Mỹ hai lần vào năm 2018 với album “Love Yourself: Tear” và “Love Yourself: Answer”, biến Hàn Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu âm nhạc nổi tiếng, có giá trị và cũng từng được Tổng thống Moon Jae-in nhắc tới trong một bài phát biểu.

Viện nghiên cứu Hyundai cũng đã ước tính nhóm nhạc nam đã mang về hơn 3,6 tỷ USD mỗi năm cho nền kinh tế Hàn Quốc, và là lý do cho việc cứ 13 du khách nước ngoài đến quốc gia này thì có một người tới vì muốn gặp BTS.

Nhà lập pháp Hàn Quốc Ha Tae-keung cho biết, chính sách miễn trừ hiện tại mang lại một số những lợi thế không chính đáng.

“Nếu các ca sĩ opera đủ điều kiện để được miễn, thì các ca sĩ nhạc pop cũng nên có được sự công bằng”, ông Ha nói “Từ lâu Kpop đã có ý nghĩa hơn âm nhạc cổ điển trong việc quảng bá văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới”.

Tuy nhiên, quan điểm cho rằng nam giới khi đủ tuổi và đủ sức khỏe thì phải thực hiện nghĩa vụ quân sự của mình kể cả họ là người nổi tiếng vẫn còn phổ biến ở người Hàn Quốc. Và nhiều người nổi tiếng cũng bị công chúng quay lưng, tiền đồ xuống dốc vì trốn nghĩa vụ quân sự.

Đơn cử như trường hợp của ca sĩ K-Pop nổi tiếng thập niên 1990 Steve Yoo. Ông đã trở thành công dân Mỹ vào năm 2002 và tự động từ bỏ quốc tịch Hàn Quốc, cùng với đó là nghĩa vụ quân sự. Quyết định này của Yoo bị công chúng Hàn Quốc cho là đã xúc phạm đến phẩm giá đất nước. Hai tuần sau đó, bộ tư pháp nước này đã cấm nam ca sĩ vào Hàn Quốc với một lệnh cấm vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Kiều Trang

Nữ ca sĩ nổi tiếng Hàn Quốc ra tòa vì đánh bạc và nợ nần

Thứ 6, 25/01/2019 | 13:40
Nữ ca sĩ Shoo, thành viên của nhóm S.E.S vừa phải hầu tòa vì hành vi sử dụng nhiều tài khoản giả để đánh bạc và nợ nần.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì sau sai lầm suýt khiến U23 Việt Nam mất điểm của Ngọc Thắng?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:19
HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng, tâm lý căng cứng và không thoải mái là lý do khiến cho học trò của ông mắc sai lầm và không thể có được thế trận như mong muốn.

U23 Việt Nam thắng U23 Kuwait trong trận cầu 'mưa thẻ đỏ'

Thứ 5, 18/04/2024 | 00:35
Cả U23 Việt Nam và U23 Kuwait kết thúc trận đấu với chỉ 10 cầu thủ trên sân và phần thắng chung cuộc đã thuộc về thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

ĐT futsal Việt Nam hòa thất vọng trước Myanmar ở trận ra quân VCK futsal châu Á

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:58
Được đánh giá cao hơn đối thủ, thế nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể có được 3 điểm trong ngày ra quân VCK futsal châu Á 2024.

Độc lạ U23 Trung Quốc: Hàng công tịt ngòi, tung thủ môn vào đá tiền đạo

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:37
Thi đấu hơn người trong gần 80 phút nhưng không thể ghi bàn, BHL U23 Trung Quốc đã có nước đi táo bạo khi tung thủ môn vào sân trong những phút cuối để đá tiền đạo.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.