Bài thi HS giỏi quốc gia được gửi vào email cá nhân

Bài thi HS giỏi quốc gia được gửi vào email cá nhân

Thứ 3, 28/05/2013 | 13:58
0
Giữa tháng 1/2013, trong cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2013 tại tỉnh Bến Tre, bài thi nói của thí sinh được Hội đồng coi thi tỉnh này gửi vào mail của một cán bộ Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo báo cáo của nhà chức trách, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục phát hiện trong bài thi nói học sinh giỏi cấp quốc gia môn Tiếng Anh và Tiếng Pháp '3 file ghi âm có dung lượng bất bình thường'.

Xã hội - Bài thi HS giỏi quốc gia được gửi vào email cá nhân

Thi HS giỏi cấp quốc gia, ít nhất cần phải loại trừ việc tùy tiện. Ảnh minh họa

Các file ghi âm nói trên là bài thi của các thí sinh có số báo danh 070904, 070906 và 071102 tại Hội đồng thi tỉnh Bến Tre.

Hội đồng thi HSG ở đây đã lập biên bản và mở niêm phong túi số 2, túi số 1 đựng đĩa CD bài thi và sao chép bài thi của ba thí sinh trên và gửi vào email: hxthanh@moet.edu.vn.

Ngay sau đó, Hội đồng coi thi nhận được email trả lời của ông Hoàng Xuân Thành, cán bộ Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục là đã nhận được file ghi âm.

Tuy nhiên, theo kết luận của cơ quan thanh tra, bài thi là tài liệu bảo mật nên chỉ được truyền bài thi qua mạng dưới sự quản lý của máy chủ.

Xã hội - Bài thi HS giỏi quốc gia được gửi vào email cá nhân (Hình 2).

Cục trưởng Cục khảo thí Ngô Kim Khôi. Ảnh: Lao động

Một chuyên gia lâu năm trong ngành giáo dục cho hay, đây là sự tùy tiện khó có thể chấp nhận của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục. 'Về nguyên tắc, khi gửi file ghi âm qua email cán bộ Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, người ta sẽ 'biết trước' kết quả bài thi và thí sinh thi môn này', vị này nói.

Kỳ thi cấp quốc gia mà Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục tùy tiện và cẩu thả như vậy, nhưng đến nay sự việc vẫn rơi vào im lặng.

Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo Phạm Vũ Luận nhiều lần 'khuyến khích' người dân, học trò và báo chí chống tiêu cực, tham nhũng và những sai trái trong ngành giáo dục.

Và tất nhiên, bộ trưởng không nên 'loại trừ' việc này.

> Tham mưu cho lãnh đạo Bộ ra văn bản sai trái, giúp sức cho dân chúng 'nhờn luật'

Hà Thanh

Vụ học sinh giỏi 'điêu đứng': UBND tỉnh Thái Bình có sai sót

Thứ 5, 23/05/2013 | 15:08
Hàng trăm học sinh giỏi, các bậc phụ huynh vẫn đang mòn mỏi trông chờ những động thái tích cực từ phía UBND và sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình trong công tác xét tuyển thẳng vào cấp THPT đối với những em học sinh đã đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi vừa qua.

Hàng trăm học sinh giỏi 'điêu đứng' vì quyết định của tỉnh

Thứ 5, 16/05/2013 | 15:32
Chỉ trong vòng 14 ngày, UBND tỉnh Thái Bình đã ra hai quyết định với nội dung liên quan đến việc tuyển sinh vào khối THCS và THPT.

14 sĩ tử thi học sinh giỏi cấp tỉnh bị điểm 0

Thứ 2, 15/04/2013 | 10:31
Kỳ thi học sinh giỏi toán lớp 9 cấp tỉnh Tây Ninh năm học 2012-2013 có 79 em. Thang điểm tối đa của bài thi toán là 20 nhưng có tới 14 thí sinh bị 0 điểm và nhiều em đạt điểm dưới 5.

Căn nguyên học sinh giỏi Thanh Hóa 'đánh dấu' bài thi

Thứ 3, 09/04/2013 | 16:08
"Căn nguyên của việc hàng loạt học sinh giỏi kia đánh dấu bài thi một cách tinh vi chính là bệnh thành tích mà người lớn đặt lên vai các em. Nói về việc "bốc thuốc chữa bệnh" thành tích trong ngành giáo dục thì phải thành thực mà nói: "Chính tôi bây giờ cũng thấy... bất lực", PGS. Văn Như Cương nói.