Bám bản, bám làng triệt phá “cơn lốc” ma túy

Bám bản, bám làng triệt phá “cơn lốc” ma túy

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 07/12/2020 | 15:23
0
Sau 1 tháng trời ròng rã kiên trì điều tra, cơ quan công an huyện miền núi Quế Phong đã triệt xóa 5 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Chiến công nối tiếp chiến công

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong thời gian ngắn, Công an huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An là đơn vị xuất sắc đã liên tiếp lập nhiều chiến công xuất sắc, phát hiện và triệt xóa các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ khu vực biên giới Việt Nam - Lào xâm nhập vào nội địa; các điểm “nóng”, phức tạp về mua bán lẻ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dịp cuối năm.

Thượng tá Cao Thanh Hải - Trưởng Công an huyện Quế Phong cho biết, từ tháng 10/2020 cho đến tháng 11/2020, đơn vị đã phá 5 chuyên án lớn về ma túy, thu giữ 24 bánh heroin, 20.000 viên ma túy tổng hợp và 1kg ma túy đá.

“Vào thời điểm cuối năm, các hoạt động “thẩm lậu”, trung chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn vùng biên có chiều hướng phức tạp, gia tăng hơn. Bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện Quế Phong đã chủ động huy động tối đa lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình; qua đó liên tiếp đấu tranh, triệt phá thành công nhiều chuyên án lớn về ma túy, góp phần đẩy lùi các hoạt động phạm tội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân”, Thượng tá Hải nói.

Hồ sơ điều tra - Bám bản, bám làng triệt phá “cơn lốc” ma túy

Trương Ngọc Quế và Trương Thị Huyền cùng tang vật.

Điển hình như chuyên án ma túy được đơn vị xác lập và khám phá thành công vào tối 5/11, bắt 2 đối tượng Trương Thị Huyền (SN 1976) trú tại khối Bản Bon, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong và Trương Ngọc Quế (SN 1995) trú tại khối Trung Tiến, phường Hưng Dũng, TP.Vinh về các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Số tang vật lực lượng chức năng thu giữ trong chuyên án vô cùng lớn, gồm: 12 bánh heroin, 2 khẩu súng tự chế, 5 dao, kiếm các loại cùng các vật chứng có liên quan. “Qúa trình thu thập thông tin, Huyền và Quế là kẻ vô cùng gian xảo. Chúng thường xuyên hóa trang, thay đổi nhân dạng, thời gian hoạt động. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm khi trải qua hàng chục chuyên án lớn, nhỏ về ma túy, bắt hàng loạt đối tượng “sừng sỏ”, “cáo già” về ma túy, ban chuyên án đã làm rõ phương thức và thủ đoạn hoạt động của bọn chúng”, 1 điều tra viên cho biết.

Hay như trước đó là chuyên án 10.000 viên ma túy tổng hợp được Công an huyện Quế Phong “giải mã” thành công sau 1 tháng trời ròng rã kiên trì điều tra, lên kế hoạch vây bắt.

Hồ sơ điều tra - Bám bản, bám làng triệt phá “cơn lốc” ma túy (Hình 2).

Đối tượng Vi Văn Quyết và Vi Văn Chung cùng tang vật.

Cụ thể, vào tối 15/10, tại địa phận xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, ban chuyên án Công an huyện đã lập chốt chặn, tiến hành mật phục và bắt quả tang đối tượng Vi Văn Quyết (SN 2005) trú tại khối Hồng Phong, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong khi hắn đang trên đường vận chuyển ma túy.

Cùng thời điểm đó, 1 tổ công tác khác trong ban chuyên án lập tức bao vây nơi ở của Vi Văn Chung (SN 1991) trú tại khối Hồng Phong, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, là đối tượng cầm đầu trong đường dây ma tuý trên. Với các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát đã ập vào khống chế và tóm gọn đối tượng Chung.

Theo Trưởng công an huyện Quế Phong, thời điểm cuối năm, tình hình hoạt động của loại tội phạm về ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào ở huyện Quế Phong vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Do vậy, Công an huyện sẽ tiếp tục huy động lực lượng, chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng khác, tăng cường nắm tình hình, bám cơ sở để kiểm soát triệt để toàn tuyến biên giới nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các tụ điểm, đường dây thẩm lậu, trung chuyển ma túy trái phép. 

Hồ sơ điều tra - Bám bản, bám làng triệt phá “cơn lốc” ma túy (Hình 3).

Công tác đấu tranh với tội phạm vào cuối năm sẽ còn rất căm go, khốc liệt.

Cắm bản vùng biên

Việc triệt phá liên tiếp các chuyên án lớn về ma túy là sự thành công của Công an huyện Quế Phong, bởi đây là địa bàn vô cùng phức tạp với nhiều khó khăn và nguy hiểm. Quế Phong là huyện có 4 xã biên giới (Tri Lễ, Thông Thụ, Hạnh Dịch và Nậm Giải) giáp nước bạn Lào. Người dân ở đây đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống thưa thớt, trình độ dân trí cũng như nhận thức về pháp luật chưa cao.

Nói về việc này, ông Lê Văn Giáp – Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: “Đời sống kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả nên người dân thường bị các đối tượng phạm tội thường lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin để rủ rê, lôi kéo tham gia vào các hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Có rất nhiều người đã vi phạm pháp luật bởi sự thiếu hiểu biết và mờ mắt bởi đồng tiền”.

Bên cạnh đó, lợi dụng sự thông thạo địa hình, nắm rõ các đường mòn, lối nhỏ hiểm trở tại các khu vực rừng rậm nối liền 2 nước, các đối tượng móc nối, cấu kết với các nhiều kẻ cộm cán hình sự ở phía bên kia biên giới để lấy nguồn “hàng” rồi “thẩm lậu” về địa bàn, sau đó bán lại cho các “đầu nậu” khác hoặc trung chuyển ra các tỉnh, thành phố lớn trong nước để tiêu thụ.

Đặc biệt, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt và rất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng các loại vũ khí “nóng” để chống trả, tấn công nếu bị lực lượng chức năng phát hiện.

Hồ sơ điều tra - Bám bản, bám làng triệt phá “cơn lốc” ma túy (Hình 4).

Lực lượng công an bám bản, bám người dân.

Trước thực trạng trên, Công an huyện Quế Phong đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành “bám bản, bám làng”, gần gũi với nhân dân, tranh thủ sự giúp đỡ của nhân dân để cùng tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở nói chung, và công tác đấu tranh phòng, chống ma túy nói riêng.

Đặc biệt, chủ trương đưa công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã, nhằm xây dựng lực lượng công an theo 4 cấp đã phát huy được sự tích cực. Lực lượng công an các cấp khi thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn cơ sở là phải bám dân, bám cơ sở, làm tốt công tác vận động quần chúng, ổn định đời sống cho người dân cũng như giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở.

Hồ sơ điều tra - Bám bản, bám làng triệt phá “cơn lốc” ma túy (Hình 5).

Xã Tri Lễ là nơi có cuộc sống vô cùng khó khăn.

Điển hình, Tri Lễ là xã biên giới phía Tây Nam của huyện Quế Phong, cách trung tâm huyện hơn 30 km, có chiều dài đường biên giới 17,5 km với 8 cột mốc giáp huyện Mường Quắn, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào.

Toàn xã Tri Lễ có 5 bản người Mông sinh sống dọc biên giới, đường sá đi lại rất khó khăn. Đây cũng là địa bàn mà các loại tội phạm thường lén lút lợi dụng, tìm cách móc nối với bà con nhân dân để dụ dỗ thực hiện các hành vi phạm tội, nhất là tội phạm về ma túy. Vì vậy, sự có mặt của công an chính quy ở xã đã phần nào nâng cao tính răn đe, ngăn ngừa ý định phạm pháp của các đối tượng ngay từ cơ sở.

Ông Vi Văn Cường – Chủ tịch UBND xã Tri Lễ, huyện Quế Phong cho biết: “Khi về xã, lực lượng công an chính quy nhanh chóng bám sát địa bàn, bám dân, tổ chức trực ban 24/24h, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát, nhất là vào ban đêm tại các khu vực trọng điểm. Vì vậy, công tác quản lý các đối tượng tại cơ sở được đẩy mạnh và thực hiện bài bản, có hiệu quả hơn”.

Tại Nghệ An, vào tháng 11/2020 đã phát hiện, bắt 68 vụ, 98 đối tượng, thu gần 8,38 kg hêrôin, 42 kg và 83.916 viên ma túy tổng hợp, hơn 16 kg ma túy đá. Đối với tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế, môi trường, 203 vụ, 211 đối tượng bị phát hiện, bắt giữ; thu gần 675 kg pháo, 150 m3 gỗ các loại và 1,5 tấn động vật.

Trùm ma túy dùng danh tính trẻ sơ sinh trốn truy nã 35 năm

Chủ nhật, 06/12/2020 | 09:58
Howard Farley, trùm ma túy dùng danh tính của một đứa trẻ sơ sinh đã chết để che giấu thân phận trong suốt 35 năm.

“Nữ quái” nghiện ma túy rủ bạn ăn bò nướng rồi chiếm đoạt điện thoại

Thứ 5, 03/12/2020 | 20:34
Nghiện ma túy, đang lang thang trên đường, Hằng gặp lại bạn cũ rồi rủ đi ăn bò nướng. Tại quán, Hằng giả vờ mượn điện thoại của bạn rồi nhanh chân tẩu thoát.

Bắt giữ lái xe khách tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy

Thứ 4, 02/12/2020 | 19:54
Phát hiện xe khách có biển hiện bất thường, lực lượng công an yêu cầu dừng xe và phát hiện lái xe tàng trữ ma túy “đá” và các dụng cụ đi kèm với mục đích sử dụng.
Cùng tác giả

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.