Vụ án Nguyễn Khắc Thủy: Bản án 18 tháng tù treo được thực thi, tội phạm “ấu dâm” sẽ gia tăng?

Vụ án Nguyễn Khắc Thủy: Bản án 18 tháng tù treo được thực thi, tội phạm “ấu dâm” sẽ gia tăng?

Dương Thị Hạnh
Thứ 3, 15/05/2018 | 21:06
0
Liên quan đến bản án mà TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tuyên án với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (78 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) về tội Dâm ô với trẻ em giảm từ phạt 3 năm tù giam xuống còn 18 tháng tù treo khiến dư luận vô cùng bức xúc, PV đã có buổi trao đổi phỏng vấn với luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM).

PV: Thưa luật sư, mới đây, bản án mà TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tuyên án với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy về tội Dâm ô với trẻ em chỉ 18 tháng tù treo. Luật sư có suy nghĩ gì về việc này?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Việc HĐXX giảm án xuống còn 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo là chưa bảo đảm sức răn đe và sự nghiêm minh của pháp luật. Đối với tội phạm dâm ô với trẻ em, người phạm tội cần bị xử lý nghiêm khắc. Bởi, hành vi dâm ô với trẻ em gây ra hậu quả rất lớn đối với sức khỏe cũng như tâm lý của trẻ em, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ em.

Người phạm tội này cần phải được cách ly ra khỏi xã hội một thời gian nhất định nhằm mục đích răn đe đối với chính người thực hiện hành vi phạm tội, đối với xã hội đồng thời ngăn chặn người phạm tội tiếp tục có hành vi vi phạm pháp luật. Việc bản án quyết định hình phạt đối với bị cáo là 18 tháng tù treo sẽ không đạt được mục đích răn đe, giáo dục, phòng ngừa tội phạm mà pháp luật đặt ra.

Vụ án Nguyễn Khắc Thủy: Bản án 18 tháng tù treo được thực thi, tội phạm “ấu dâm” sẽ gia tăng?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu.

PV: Theo HĐXX, bị cáo Thủy là Đảng viên, tuổi cao, sức yếu, là cán bộ ngân hàng… nên có tình tiết xét giảm một phần hình phạt. Điều này có hợp lý?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Việc HĐXX cho rằng bị cáo Thủy tuổi cao, sức yếu và từng là cán bộ ngân hàng để được giảm án là chưa đủ cơ sở. Mặc dù, bị cáo tuổi cao nhưng hành vi của bị cáo gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với nạn nhận, gây ra hậu quả lớn, nguy hiểm cho xã hội và hoang mang cho dư luận cho nên phải có biện pháp xử lý nghiêm khắc, triệt để.

PV: Sau khi bản án của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy bị tuyên giảm từ phạt 3 năm tù giam xuống còn 18 tháng tù treo đã khiến dư luận vô cùng bức xúc. Nhiều người lo ngại rằng hình phạt này không đủ sức răn đe đối với xã hội. Luật sư nghĩ sao về vấn đề này?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Nếu mức án quá thấp so với mức độ nguy hiểm của hành vi, nguy cơ làm cho tội phạm về xâm hại tình dục, nhất là xâm hại trẻ em sẽ ngày càng gia tăng. Vì vậy, cần có một mức án phù hợp tính chất nghiêm trọng của hành vi phạm tội của bị cáo Thủy.

Điều này không những đem lại hiệu quả răn đe, phòng ngừa mạnh mẽ đối với tội phạm xâm hại trẻ em mà còn tạo niềm tin của người dân đối với hệ thống pháp luật, công lý. Đồng thời, góp phầp tích cực vào việc ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục đối với trẻ em đang có chiều hướng gia tăng hết sức nghiêm trọng, phức tạp, nguy hiểm hiện nay.

Vụ án Nguyễn Khắc Thủy: Bản án 18 tháng tù treo được thực thi, tội phạm “ấu dâm” sẽ gia tăng? (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tại tòa án.

PV: Nếu bản án của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy được thực thi, liệu tội phạm về ấu dâm sẽ ngày càng gia tăng?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Nếu mức án tòa án quyết định quá nhẹ thì sẽ không đủ sức răn đe, phòng ngừa đối với hành vi phạm tội. Điều này có thể để lại hệ quả pháp lý rất tiêu cực, như nạn nhân sẽ không còn tin pháp luật, cơ quan có thẩm quyền, có tâm lý e ngại khi thực hiện tố giác tội phạm sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống của bản thân, gia đình, con cái nhưng lại không được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Hiện nay, một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý e ngại khi tố giác các hành vi xâm hại tình dục, cũng như ngại tiếp xúc với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để hỗ trợ giải quyết các hành vi vi phạm pháp luật.

Vì vậy, việc xử lý đúng người đúng tội, xử lý triệt để tội phạm sẽ tạo được lòng tin từ phía người dân, khuyến khích người dân tố cáo các hành vi trái luật, góp phần đẩy lùi, ngăn chặn hành vi trái luật.

Cảm ơn những chia sẻ của luật sư.

Vào giữa năm 2016, chị Trần Thị Thu Th., mẹ bé T.N.T. (6 tuổi) làm đơn tố cáo ông Nguyễn Khắc Thủy nhiều lần dâm ô bé T.. Cũng thời gian này, một người đàn ông nước ngoài chụp được một tấm ảnh ghi lại khoảnh khắc bị cáo Thủy đang có hành vi dâm ô với một cháu bé 5 tuổi khác tại chung cư nơi Thủy sinh sống nên làm đơn tố cáo ông Thủy tại Công an phường An Ninh (TP.Vũng Tàu) nhưng sau đó đơn bị “thất lạc”.

Kể từ sau vụ việc trên, thêm vài cháu bé khác đứng ra tố cáo Thủy đã có các hành vi xâm hại các em nhiều lần. Tháng 8/2016, Thủy bị khởi tố về tội Dâm ô trẻ em và bị TAND TP.Vũng Tàu tuyên 3 năm tù giam về tội Dâm ô trẻ em. Sau bản án, Thủy kháng cáo kêu oan.

Ngày 11/5 vừa qua, HĐXX TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy, sửa một phần bản án sơ thẩm của TAND TP.Vũng Tàu, tuyên bị cáo Thủy 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo HĐXX, bị cáo Thủy có hành vi dâm ô đối với cháu N.A.D., chưa đủ cơ sở xác định dâm ô cháu T.H.A.. Bị cáo Thủy là Đảng viên, tuổi cao, sức yếu, là cán bộ ngân hàng… để xét giảm cho bị cáo Thủy một phần hình phạt.

TAND Tối cao rút hồ sơ vụ án để xem xét vụ cụ ông dâm ô trẻ em

Thứ 3, 15/05/2018 | 14:08
Nhằm làm rõ những nội dung mà báo chí cho rằng “có mùi” trong bản án 18 tháng tù treo mà TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa tuyên với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy về tội Dâm ô trẻ em, TAND Tối cao quyết định rút hồ sơ vụ án này để xem xét, đánh giá toàn diện.

VKS kiến nghị giám đốc thẩm vụ án Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em

Thứ 2, 14/05/2018 | 19:00
Cho rằng bản án phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Khắc Thủy là chưa tương xứng, Viện KSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã gửi văn bản khẩn đến Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM và Viện KSND Tối cao kháng nghị giám đốc thẩm với bản án tuyên ông Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù treo.

Từ vụ thầy giáo dâm ô học sinh: Nhận dạng người có chứng ấu dâm là điều không thể

Thứ 5, 19/04/2018 | 19:30
“Việc nhận dạng những người có chứng ấu dâm là điều không thể, vì họ hoàn toàn bình thường ở ngoại hình cũng như về trình độ nhận thức”, chuyên gia tâm lý Lê Khanh nhận định.
Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.