Bản án của Berlusconi có thể ‘đánh chìm’ chính phủ Ý

Bản án của Berlusconi có thể ‘đánh chìm’ chính phủ Ý

Thứ 3, 30/07/2013 | 15:53
0
Tòa án tối cao của Italia đã triệu tập hôm thứ Ba (30/7) để xem xét liệu Silvio Berlusconi có nên bị bắt giam và cấm túc khỏi các cơ quan công quyền vì tội gian lận thuế hay không. Bản án này đang được cho là có thể gây nguy hiểm cho chính phủ liên minh của Ý hiện đang lung lay.

Một phán quyết chống lại cựu Thủ tướng Berlusconi là bản án đầu tiên của ông và cũng là dấu hiệu cho sự kết thúc một kỷ nguyên thống trị chính trị Italia trong 2 thập niên thông qua sức mạnh truyền thông và kỹ năng chính trị của ông.

Bản án này cũng có thể sẽ đánh chìm chính phủ hiện tại – một liên minh không mặn mà lắm giữa Đảng Dân chủ trung tả của Enrico Letta (PD) và Đảng Dân chủ Tự do trung hữu của ông Berlusconi (PDL). Khủng hoảng chính trị này sẽ tạo ra sự lung lay cho nền kinh tế lớn thứ 3 khu vực đồng euro và có thể lan truyền ra trên toàn khối.

5 thẩm phán của Tòa án giám đốc thẩm Ý sẽ lắng nghe lần cuối cùng những biện minh của ông Berlusconi về bản án 1 năm tù giam và 5 năm cấm đến gần các cơ quan công quyền do tòa phúc thẩm trước đó kết luận. Ông Berlusconi bị đưa ra tòa bởi tội gian lận quyền phát sóng của đế chế truyền thông Mediaset do ông làm chủ.

Tòa án giám đốc thẩm có thể mất đến 3 ngày để đưa ra những quyết định của mình.

Tiêu điểm - Bản án của Berlusconi có thể ‘đánh chìm’ chính phủ Ý

Berlusconi, 76 tuổi, đã cáo buộc các thẩm phán của cánh tả cố gắng để hạ bệ ông ta trong hơn 20 trát của tòa án kể từ khi ông nắm quyền lực điều hành đất nước lần đầu tiên vào năm 1994.

Mặc dù họ đang chờ đợi tín hiệu từ vụ việc của Berlusconi, Đảng PDL diều hâu đã kêu gọi sự từ chức hàng loạt của các bộ trưởng chính phủ để ngăn chặn các phán quyết của tòa án chống lại ông.

Fabrizio Cicchitto, một nghị sĩ cấp cao của PDL, cho biết ông trùm truyền thông đã phải đối mặt với 30 lời buộc tội. "Nếu đây không phải là lợi dụng công lý cho mục đích chính trị thì nó là gì?"

Nếu ông Berlusconi rời khỏi quốc hội khi bị kết án, một câu hỏi lớn sẽ được đặt ra về tương lai của đảng do ông cầm quyền – đảng phái phụ thuộc và uy tín và sự giàu có của ông.

Nhưng một nguy cơ lớn hơn nữa có thể khiến chính phủ Italia sụp đổ đến từ phe đối lập, đảng PD. Nhiều thành viên của đảng trung lập này đã tỏ ra không hài lòng một cách sâu sắc với việc phải dính dáng đến rắc rối có liên quan đến thành viên của liên minh, cũng là kẻ thù cũ của họ, và có thể đảng này sẽ từ chối tiếp tục liên minh nếu ông Berlusconi bị kết luận là có tội.

Tuy nhiên, cả Tổng thống Giorgio Napolitano và lãnh đạo đảng PD, ông Letta đều kiên quyết khẳng định rằng Italia không thể trở nên bất ổn hơn vì vụ việc này, bởi nước này đang phải đấu tranh để thoát ra khỏi suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ sau chiến tranh. Tổng thống Giorgio Napolitano là người đã kéo các bên vào một liên minh cầm quyền vào tháng Tư sau một cuộc khủng hoảng kéo dài trong 2 tháng liên tiếp sau cuộc bầu cử bất phân thắng bại giữa các phe phái chính trị.

Cả hai đảng chính cũng có thể miễn cưỡng thúc đẩy một cuộc bầu cử mà kết quả có thể nhận được nhiều sự hỗn loạn hơn so với cuộc bỏ phiếu hồi tháng Hai và càng có lợi hơn cho các phong trào dân túy của diễn viên hài Beppe Grillo.

Berlusconi đã nhiều tháng liên tiếp giữ quan điểm diều hâu của mình về một mối quan hệ chính trị chặt chẽ, nói rằng chính phủ liên minh phải tiếp tục.

Tuy nhiên, các nguồn tin chính trị nói rằng lập trường này được quyết định bởi luật sư của ông Berlusconi, người muốn tránh làm xáo trộn các thẩm phán tòa án tối cao. Không thể chắc chắn rằng phản ứng nhanh nhẹn này là của ông Berlusconi nếu ông bị kết tội.

Luật sư của ông Berlusconi đã nộp 50 đơn phản đối lên tòa án tối cao, yêu cầu được chỉ định về thủ tục pháp lý và xem xét lại bản án trước đó mà phiên tòa phúc thẩm trước đó đã kết luận.

Tòa án có 3 lựa chọn, kết án Berlusconi, tuyên bố ông trắng án hoặc giảm nhẹ bản án của phiên phúc thẩm vì những sai sót của pháp luật. Họ cũng có thể trì hoãn quyết định đến tháng 9/2013 – một động thái nhận được sự ủng hộ của các chính trị gia ông hòa, những người muốn tránh khỏi một cuộc khủng hoảng trong mùa hè này.

Ngay cả khi Berlusconi bị kết tội, lệnh cấm ông xuất hiện trước công chúng sẽ phụ thuộc vào một cuộc bỏ phiếu của các đồng nghiệp của ông tại Thượng viện. Việc này có thể mất vài tuần hoặc vài tháng.

Ông Berlusconi cũng dính vào một vụ bê bối lạm dụng tình dục trong tháng Sáu vì đã mua dâm với vũ công người Ma rốc Karima El Mahroug có bí danh "Ruby Heartstealer" khi cô còn vị thành niên. Vụ việc này có thể khiến ông Berlusconi đối mặt với một án tù 7 năm.

Theo Tri thức trẻ

Điểm mặt những mỹ nữ tham dự tiệc sex của Berlusconi

Thứ 3, 25/06/2013 | 17:10
Cựu Thủ tướng Italy khi còn tại nhiệm từng mở các bữa ăn chơi thác loạn, quan hệ với nhiều cô gái đẹp, gái làng chơi tuổi vị thành niên. Ông vừa bị kết án 7 năm tù.

Berlusconi ngồi tù 7 năm vì mua dâm vị thành niên

Thứ 3, 25/06/2013 | 08:23
Quan hệ tình dục với El Mahroug – gái mại dâm đang tuổi vị thành niên, cựu thủ tướng Ý lĩnh án 7 năm tù.

Châu Âu lo ngại sự trở lại của Berlusconi

Thứ 3, 26/02/2013 | 10:49
Sau cuộc tổng tuyển cử vừa kết thúc ở Ý, khắp châu Âu đang lo ngại sự trở lại của ông Berlusconi, người từng ba lần làm thủ tướng và bị coi là có vai trò chủ chốt trong việc đẩy nước này vào tình trạng suy thoái kinh tế.

Berlusconi tốn tiền ly dị: Giá đắt 'mua tự do'

Thứ 2, 04/02/2013 | 09:22
Trong năm mới 2013, cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi hy vọng sẽ trở lại vị trí lãnh đạo xứ sở hình chiếc giày. Nhưng trong những ngày cuối năm cũ, ông lại “bị lỗ” trong cuộc ly dị với người vợ thứ hai Veronica Lario.

Thủ tướng Berlusconi "gần gũi" nữ Bộ trưởng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
"Quý ông sát gái" Berlusconi quả có số đào hoa bởi ngay cả khi đang họp Quốc hội cũng có người đẹp theo sát.

Berlusconi: Đa tài, đa tật & cuồng vì sex

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Silvio Berlusconi, cựu Thủ tướng Italia và là Chủ tịch CLB AC Milan, được xem là một trong những bộ óc "siêu" nhất trong giới kinh doanh. Phía sau những thành công mà ông có trên thương trường là một cuộc sống đầy tính lập dị, và nhất là chứng "nghiện" sex.

Ông Berlusconi đính hôn với chân dài đáng tuổi cháu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
– Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi tỏ ra nghiêm túc khi thông báo ông đã chính thức đính hôn với cô bạn gái kém ông gần 50 tuổi, Francesca Pascale.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.