Bản án dài cho cuộc

Bản án dài cho cuộc "rửa hận" như phim Hồng Kông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Trong quán bar, khi bia rượu đã được nốc vào tới mức ngật ngưỡng, trong ánh sáng huyền ảo loạng choạng, tiếng nhạc chát chúa càng dễ kích động những kẻ có máu mặt và luôn tự vỗ ngực ta đây thuộc vào hàng có số.

Một ánh mắt vô hồn nhìn chằm chằm, dáng đi Xiêu vẹo dẫn đến một cái va chạm... cũng dễ làm cho những kẻ trong cuộc thấy "đáng phải xử lý đến nơi đến chốn". Cuộc thanh trừng giữa nhóm Ngô Văn Nghị (tức Nghị “lượt”) với nhóm của Nguyễn Tiến Minh (Minh “bò”) diễn ra đã làm rúng động cư dân đất Mỏ Quảng Ninh, khiến bất kỳ ai dù chỉ được nghe cũng cảm thấy kinh hoàng.

Tổ chức "cuộc đi săn"

Ngô Văn Nghị (SN 1984, phường Hồng Hà, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) sinh ra trong một gia đình khá giả vì bố mẹ cùng tham gia hoạt động khai thác, buôn bán than. Bản thân Nghị cũng ý thức được lợi thế kinh tế của gia đình mình nên ngay từ ngày còn đi học Nghị có vẻ chẳng mặn mà gì với việc học hành và cũng có thiên hướng như một cậu ấm mang tố chất của một trưởng trò trong mọi cuộc chơi cả về tiền bạc lẫn tinh thần.

Tốt nghiệp phổ thông trung học, Nghị ở nhà tham gia phụ giúp và học nghề kinh doanh than của của bố mẹ. Ba năm sau đó Nghị xây dựng gia đình rồi sinh con (năm 2005). Lúc này, bố mẹ Nghị cho hai vợ chồng Nghị ở riêng, cho một số vốn nhất định, giao cho quản lý và điều hành việc làm than đồng thời vẫn luôn bên cạnh chăm sóc con giúp hai vợ chồng Nghị.

Việc làm ăn, buôn bán ở bất cứ lĩnh vực, ngành nghề gì cũng đều có những sự cạnh tranh và phức tạp riêng. Đặc biệt với vùng đất của những mỏ vàng đen và cụ thể trong việc làm than của Nghị luôn luôn có sự tranh giành, cạnh tranh mà không dễ giải quyết.

Bản chất vốn đã có máu đàn anh, giờ lại tham gia vào hoạt động làm than nên Nghị luôn ý thức được giá trị của sức mạnh số đông và việc tạo ra một thương hiệu trong con mắt của đám đàn em dưới trướng quan trọng như thế nào.

Để có được điều đó, Nghị luôn tạo mối quan hệ tốt, kết giao bạn bè với những kẻ có máu mặt sẵn sàng giúp đỡ khi cần phải giải quyết mọi vấn đề phức tạp. Nghị quy tụ, giữ lại đám đàn em làm than cho mình là những kẻ sẵn sàng xả thân chiến đấu với đối phương khi được dùng đến.

Bên cạnh đó, Nghị cũng không bỏ phí sự giao du với những đối tượng hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau (cầm đồ, bảo kê cho các nhà hàng, dịch vụ giải trí...) theo kiểu liên ngành và một phần không thể thiếu là việc tàng trữ hàng nóng...

Kết hợp những yếu tố này, Nghị tạo nên thương hiệu cho riêng mình. Danh tiếng là một ông chủ đi đâu cũng có đàn em theo sau, sẵn sàng gọi dạ bảo vâng và làm bất cứ việc gì khi được sai khiến. Nghị sắm ô tô riêng, thường xuyên có mặt ở các tụ điểm ăn chơi nổi tiếng trên địa bàn và không quên khẳng định thương hiệu bằng việc cặp bồ nhí dù đã có vợ và con nhỏ. Chính những điều này đã đưa đường, dẫn dắt Nghị gây ra một vụ án kinh hoàng rồi phải cùng đồng bọn cúi đầu nhận sự trừng phạt của công lý.

Pháp luật - Bản án dài cho cuộc 'rửa hận' như phim Hồng Kông

Sau vành móng ngựa là bản án tử hoặc những năm tháng trong tù đối với những kẻ thích phạm tội. (Ảnh minh họa).

Theo đó, khoảng 21h tối 10/10/2009 Ngô Văn Nghị cùng một nhóm người cả nam và nữ (bạn, đàn em... của Nghị) đến một sàn nhảy ở phường Bãi Cháy (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) xem ca nhạc sau một chầu nhậu ngà ngà.

Tại đây, bọn Nghị tiếp tục gọi thêm nhiều bia và rượu mạnh ra uống. Trong lúc ngồi uống rượu thì một người trong nhóm của Nghị đã có sự đụng chạm phải một người phụ nữ trong nhóm của Nguyễn Tiến Minh (SN 1980, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Sự đụng chạm trong ánh sáng mập mờ của ánh đèn sân khấu, thời điểm nồng độ cồn còn trong máu của tất cả mọi người đều vượt ngưỡng nên ngay lập tức được cho là "có yếu tố giới tính". Hai bên cãi chửi nhau trong tiếng nhạc ồn ào và nhanh chóng biến thành một cuộc va chạm lớn. Nhóm của Minh đã đánh nhóm của Nghị bị thương.

Thậm chí khi có sự can ngăn của bảo vệ và đã được đưa ra khỏi sàn nhảy nhưng Minh vẫn tiếp tục dùng vỏ chai đập vỡ đánh và uy hiếp nhóm của Nghị. Chưa hả hê, Minh tiếp tục chửi bới, thách thức và đập phá xe ô tô của Nghị...

Khi cuộc ẩu đả kết thúc, trên đường về, Nghị mang tâm trạng bực tức, cay cú. Nghị cảm thấy như một sự sỉ nhục, bẽ mặt trước đám đàn em vì không những Minh dám đánh đàn em mà còn dọa dẫm, thách thức, đập phá xe ô tô của mình. Nghị quyết tâm phải trả thù và được đám đàn em hưởng ứng nên càng hưng phấn và bị kích động. Nghị chạy ô tô về bãi thu mua than của mình ở phường Hà Trung (TP.Hạ Long).

Tại đây, Nghị đã cùng đàn em gọi điện huy động tối đa lực lượng. Nhận được thông tin sau ít phút nhóm của Nghị đã tập kết đủ với quân số lên tới gần 20 tên, tầm tuổi 20 - 30 đều trú tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Trong đó có Nguyễn Mạnh Toàn, Lương Thanh Tùng, Bùi Anh Tú, Nguyễn Bình Dương, Bùi Bá Lâm và Nguyễn Ngọc Văn. Hàng loạt thứ vũ khí (dao, kiếm, tuýp sắt) được chất đống sẵn, súng đạn đựng trong bao tải cũng được mang ra.

Nghị tỏ rõ chất của một thủ lĩnh, hắn đứng ở giữa, đám đàn em vây tròn xung quanh nghe phổ biến: "Anh vừa xích mích với bọn Minh “bò” bên sàn. Anh em chuẩn bị đồ sang Bãi Cháy tìm bọn nó phang lại. Bịt biển số xe lại. Xong việc rút lui và thông báo cho anh!". Nghị vừa dứt lời, tất cả đám đàn em đều nhiệt tình hưởng ứng không một điều thắc mắc như thể đã được mặc định từ lâu.

Tội ác và trừng phạt

Đội quân của Nghị nhanh chóng chọn đủ vũ khí cho mình, lên xe máy kẹp hai, kẹp ba thực thi cuộc truy sát nhóm Minh “bò”, còn Nghị chở Nguyễn Ngọc Văn (SN 1983) đi ăn đêm và chờ tin của đám đàn em.

Khoảng 2h30’ ngày 11/10/2009 cả bọn đi sang Bãi Cháy, đến ngã tư ao cá Cái Dăm rồi quay về đường Hậu Cần tìm nhóm Minh “bò” nhưng không thấy. Chúng tiếp tục quay xuống khu 2 Bãi Cháy thì thấy một nhóm gồm 4 người (không có Minh “bò”) gồm: Đỗ Thành V., Nguyễn Minh D., Nguyễn Việt A. (cùng trú ở Quảng Ninh) và Đặng Quang B. (ở TP. Hải Phòng) đang ngồi trong một quán ăn.

Bọn chúng liền hô to thông báo cho nhau biết: "Bọn nó kia kìa!". Cả nhóm liền dừng xe lại cách quán khoảng 20m, cầm súng bắn liên tiếp làm anh V. và anh D. chết ngay tại chỗ. Các anh B., H. và A. bị thương và may mắn thoát chết. Ngay sau đó tất cả lên xe máy chở nhau chạy về TP. Hạ Long.

Trên đường rút lui, bọn chúng gặp cảnh sát 113 truy đuổi nên tên Lâm, Dương phải bỏ lại 2 xe máy, còn Tùng và Tú phải vứt 2 khẩu súng bắn đạn hoa cải vào bụi cây bên đường để chạy trốn. Một số tên còn lại chạy về nhà Nguyễn Ngọc Thanh Hà (bạn của Nghị, SN 1986 tại phường Hà Lầm, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) kể lại chuyện cho Hà nghe và giấu súng.

Để chuẩn bị sẵn cho việc tập kết đàn em, xử lý tình huống sau khi chúng hoàn thành nhiệm vụ, Nghị đã cùng Lương Thị Anh Tâm (bồ của Nghị) thuê sẵn một phòng trong quán karaoke tại thị xã Cẩm Phả. Khoảng 3h30’ sáng, tất cả đã tập trung đông đủ.

Tại đây, Nghị đã nắm rõ tình hình sau quá trình gây án của nhóm đàn em. Biết Tùng, Lâm đã chạm mặt công an, bị lộ nên Nghị đã cấp tiền và bố trí phương án đưa đàn em lẩn trốn. Số đàn em còn lại được Nghị chỉ đạo phương án "án binh bất động" và không biết, không khai bất cứ điều gì...

Sau khi vụ án vừa xảy ra, cơ quan cảnh sát điều tra công an Quảng Ninh đã khẩn trương vào cuộc xác minh và truy bắt các đối tượng gây án. Tất cả những đối tượng trong nhóm của Nghị đã lần lượt ra đầu thú, bị bắt, đã thu giữ nhiều dao kiếm, hàng chục khẩu súng và đạn các loại. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng xác định rõ mức độ hành vi, vai trò phạm tội của từng bị can.

Trong quá trình xét xử trước tòa, Nghị đã có những lúc cứng đầu không thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng với những chứng cứ và lập luận xác đáng của HĐXX, hắn đã phải nhận tội. Mặc dù, Nghị không trực tiếp tham gia giết người nhưng lại là kẻ tổ chức, lên kế hoạch cho đồng bọn phạm tội và bỏ trốn, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt các bị cáo: Ngô Văn Nghị tử hình; Nguyễn Mạnh Toàn tù chung thân; các bị cáo khác bị tuyên các mức án từ 24 tháng đến 20 năm tù.

Trần Hải


Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.