Bản án giành cho 7 nguyên lãnh đạo TrustBank

Bản án giành cho 7 nguyên lãnh đạo TrustBank

Võ Công Thư
Thứ 6, 04/05/2018 | 16:55
0
Mặc dù các bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên TrustBank cho rằng mình không phạm tội, nhưng HĐXX sau khi xem xét toàn diện vụ án đã khẳng định hành vi của các bị cáo cấu thành tội nên tuyên án đối với các bị cáo.

Sau 3 ngày xét xử, chiều nay (4/5), TAND TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng TMCP Đại Tín – TrustBank về cùng tội Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bản án giành cho 7 nguyên lãnh đạo TrustBank

"Bộ sậu" TrustBank tại tòa.

Trước đó, qua các phiên tòa xét xử, các bị cáo Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank), Trần Sơn Nam (nguyên Tổng Giám đốc TrustBank) và 5 thuộc cấp cho rằng mình đã thực hiện đúng quy định thủ tục chung khi duyệt cho 2 công ty sân sau của Phạm Công Danh vay 650 tỷ đồng. Từ đó, các bị cáo cho rằng mình không phạm tội như cáo trạng của VKSND Tối cao cáo buộc.

Tuy nhiên, đại diện VKSND thực hành quyền công tố tại tòa cho rằng tội trạng của các bị cáo đã rõ nên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Toàn mức án từ 6 – 7 năm tù giam; Bị cáo Trần Sơn Nam bị đề nghị mức án từ 5 – 7 năm tù giam. 5 bị cáo còn lại bị đề nghị tuyên từ 3 năm tù treo đến 3 năm tù giam.

Bản án giành cho 7 nguyên lãnh đạo TrustBank (Hình 2).

Nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank Hoàng Văn Toàn.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng nêu ra nhiều quan điểm, chứng cứ để bào chữa theo hướng các bị cáo không có tội.

Bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn Toàn, luật sư Lê Nguyễn Quỳnh Thi cho rằng, công tố cần đánh giá xem xét 2 vấn đề: Một là chấp nhận lời khai của bị cáo Toàn tại thời điểm phê duyệt cho vay, bị cáo Toàn đã thực hiện đúng quy trình tín dụng.

Hai là cần phân định lại hành lang pháp lý từ hành vi của bị cáo là cố y vi phạm cho vay hay là thiếu trách nhiệm, bởi trong 5 điều kiện cho vay thì khi phê duyệt, bị cáo Toàn không cố ý vi phạm như VKS cáo buộc là bỏ qua báo cáo tài chính và Chứng thư của công ty DATC không hợp lệ.

“Bị cáo Toàn không biết 2 công ty Thịnh Quốc và Hoàng Đại Dương là 2 công ty con của ông Phạm Công Danh, nên ý thức chủ quan không có động cơ tư lợi hoặc bị ép buôc áp lưc khi phê duyệt”, luật sư Thi nêu.

Cũng tham gia bào chữa tại tòa cho bị cáo Lâm Hồng Trinh, luật sư Lê Văn Nam, thuộc công ty Luật Hợp danh Đông Á cho rằng, vai trò của bị cáo Trinh trong vụ án này là mờ nhạt, không đáng kể. Việc bị cáo Trinh đồng ý hoặc không đồng ý cho vay không ảnh hưởng gì đến việc duyệt cho vay của HĐTD ngân hàng và cũng không phải là nguyên nhân chính, trực tiếp dẫn đến sai phạm.

Bên cạnh đó, do yếu kém về chuyên môn nghiệp vụ cho vay, nên mức độ phạm tội của bị cáo Trinh rất hạn chế. Bản thân bị cáo Trinh hoàn toàn không biết được mối quan hệ giữa các công ty với nhau và với Phạm Công Danh, không biết tài sản bảo đảm là của Phạm Công Danh. Bị cáo Trinh là người làm công ăn lương, không vụ lợi.

Ngoài ra, nữ bị cáo này có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thân nhân có nhiều người có công với nước, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, phải nuôi con nhỏ và mẹ già… Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Trinh.

Tuy nhiên, trong phần tranh luận, đại diện VKSND thực hành quyền công tố tại tòa bác bỏ các quan điểm bào chữa của các luật sư, giữ nguyên quan điểm đề nghị tuyên các bị cáo có tội.

Sau khi nghị án, HĐXX chấp nhận toàn bộ đề nghị của đại diện VKS, tuyên bố các bị cáo Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam và 5 thuộc cấp phạm tội Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trong quá trình lượng hình, HĐXX cũng cân nhắc, xem xét cho các bị cáo các tình tiết giảm nhẹ hình phạt như chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu, nhân thân tốt… để giảm cho các bị cáo một phần hình phạt.

Theo HĐXX, trong vụ án này, vai trò của các bị cáo khác nhau, HĐXX căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo để tuyên các mức án tương xứng.

Sau khi cân nhắc, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Toàn mức án 7 năm tù giam; Bị cáo Trần Sơn Nam nhận mức án 6 năm tù giam. 5 bị cáo còn lại lãnh các mức án từ 3 năm tù treo đến 3 năm tù giam về cùng tội danh nêu trên.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX không xem xét, bởi trước đó trong phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB), bản án ngày 9/9/2016 đã tuyên bị cáo Danh bồi hoàn toàn bộ số tiền thiệt hại (bao gồm cả khoản tiền 650 tỷ đồng mà 2 công ty sân sau của Danh vay tại TrustBank).

“Bộ sậu” TrustBank gây thiệt hại hàng trăm tỷ hầu tòa

Thứ 4, 02/05/2018 | 10:29
Có tất cả 7 bị cáo nguyên là lãnh đạo của ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank) bị truy tố vì những sai phạm liên quan đến khoản thiệt hại gần 500 tỷ đồng của TrustBank.

Đề nghị 7 năm tù đối với cựu Chủ tịch HĐQT TrustBank

Thứ 5, 03/05/2018 | 17:00
Dù các bị cáo kêu oan bởi cho rằng mình thực hiện đúng quy định pháp luật, nhưng đại diện VKSND TP.HCM thực hành quyền công tố tại tòa khẳng định các bị cáo có tội và đề nghị HĐXX tuyên phạt tù các bị cáo. Trong đó, cựu Chủ tịch HĐQT TrustBank bị đề nghị mức án cao nhất là 7 năm tù.

Xét xử “bộ sậu” TrustBank: Cho vay 650 tỷ đồng vì tin Phạm Công Danh

Thứ 4, 02/05/2018 | 21:01
Trước khi chuyển giao quyền điều hành ngân hàng TrustBank cho ông Phạm Công Danh, Hoàng Văn Toàn và các thuộc cấp đã phê duyệt cho hai công ty "ma" vay 650 tỷ đồng để mua lại sân vân động Chi Lăng mà chỉ cần dựa vào chứng thư thẩm định giá do Danh đưa.

Nguyên chủ tịch TrustBank liên quan đại án Phạm Công Danh sẽ ra tòa vào ngày mai

Thứ 3, 01/05/2018 | 09:40
Được cho là có sai phạm khi duyệt khống hồ sơ cho 2 công ty sân sau của Phạm Công Danh vay vốn, nguyên Chủ tịch TrustBank và cấp dưới kêu oan. Tuy nhiên, Viện KSND Tối cáo xác định, hành vi của người này và các thuộc cấp đã cấu thành hành vi phạm tội.

Gây thiệt hại hơn 6.000 tỷ đồng tại TrustBank, bị can Hứa Thị Phấn bị đề nghị truy tố 2 tội danh

Thứ 6, 19/01/2018 | 17:08
Nguồn tin từ cơ quan CSĐT bộ Công an, đã có kết luận điều tra vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank, nay là ngân hàng TM TNHH MTV Xây Dựng - CB).
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.