Bản án lương tâm đeo bám cả đời vụ bà sát hại cháu vì muốn con trai đau khổ

Hà Hằng

Vì muốn con trai đau khổ, Hường lên kế hoạch sát hại cháu nội mình. Hường rủ cháu bé đi đến đập nước rửa người, rồi xô nạn nhân ngã xuống đập...

Giận con trai ra tay sát hại cháu

Từ sáng sớm, người dân xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An có mặt để tham dự phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự bị cáo Phạm Thị Hường (SN 1953), trú tại xã Hậu Thành về tội Giết người. Điều đau đớn, nạn nhân trong vụ án chính là cháu Nguyễn Thanh T. (SN 2008), người được Hường chăm bẵm từ nhỏ. Vụ án khiến người dân địa phương rùng mình cho đến tận bây giờ. Họ muốn dự phiên tòa để nghe động cơ và mục đích vì sao Hường lại ra tay sát hại cháu mình.

Theo cáo trạng, vào 12h ngày 3/11/2019, sau khi làm lễ xóc thăm ở đền, Hường đến nhà em gái. Lúc này, anh Nguyễn Duy Chung, con trai Hường đi xe máy đến nhưng không chào mẹ. Vì không không muốn nhìn mặt anh Chung nên Hường lấy xe đạp đi khỏi nhà em gái. Đến 13h30 cùng ngày, Hường đạp xe đi mua nợ bia. Trên đường đi, Hường gặp cháu Nguyễn Thanh T. (SN 2008), con anh Chung đi xe đạp điện cùng các bạn. Cháu T. chào bà và nói đi sinh nhật bạn.

Đến 16h cùng ngày, Phạm Thị Hường đạp xe đến nhà thờ Đức Lân trên địa bàn xã Hậu Thành. Lúc này, cháu T. đi sinh nhật về. Cháu T. hỏi Hường có đi đâu không để cháu chở đi. Hường trả lời không. Hai bà cháu sau đó vào nhà bà Huấn, em gái Hường.

Bị cáo Phạm Thị Hường tìm cách quanh co chối tội không thừa nhận hành vi của mình

Trên đường về nhà, Hường và cháu T. nói chuyện về anh Chung. Hường nói cháu T.: “Đừng nhắc đến cha mi (bố- PV) làm bà đau đầu. Tuy nhiên, cháu T. tiếp tục nói về anh Chung làm Hường tức giận và có suy nghĩ “không trị được cha thì trị con”.

Hường rủ cháu T. vào đập nước Bàu Ganh để tắm rửa. Trong lúc kỳ lưng, cháu T. chọc vào nách khiến Hường suýt ngã. Do đang bực tức anh Chung nên Hường dùng sức đẩy mạnh cháu T. khiến nạn nhân ngã xuống nước. Hường cũng bị ngã theo. Hường lên bờ và nhìn xuống nước 3 phút. Không thấy cháu T. đâu, biết nạn nhân đã đuối nước, Hường bỏ về. Sau đó, Hường đi mua quần áo để thay và mua thuốc chống say tàu xe để đi Hà Nội. Ngày 4/11, gia đình anh Chung làm đơn trình báo việc cháu T. mất tích. Ngày 5/11/2019, Hường đến công an để đầu thú.

Nỗi đau đằng sau vụ án

Tại phiên tòa, Hường tìm cách quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hường cho biết mình rất thương cháu T. và không xô cháu ngã xuống đập. Bị cáo cho rằng bản thân rơi xuống nước nên không biết cháu T. rơi theo. Bị cáo nghĩ cháu thấy bà rơi xuống nước vì sợ nên trốn đi.

Lời khai của bị cáo hoàn toàn trái ngược với những bản tự khai trong quá trình điều tra. Trong khi đó, bị cáo khẳng định trong quá trình lấy lời khai không bị ép cung, không bị dùng nhục hình. Sở dĩ bị cáo nhận tội do sợ con trai tức giận vì mất con. Tuy nhiên, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Hường đã cúi đầu nhận tội.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Chung, bố mẹ của cháu T. cũng đến phiên tòa với tư cách đại diện hợp pháp cho bị hại. Anh Chung cho biết, vợ chồng thường xuyên đi làm ăn xa nên để các con cho ông bà nội nuôi dưỡng. Bình thường giữa anh Chung và Hường hay xảy ra mâu thuẫn. Tuy nhiên, theo anh, mâu thuẫn không lớn đến mức để Hường nhẫn tâm ra tay giết cháu.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Chung nén nỗi đau xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hường.

Nén nỗi đau mất con, vợ anh Chung đứng dậy xin HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo. Giờ nghị án, Hường xin lỗi người thân và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

“Bình thường mẹ con cũng có xảy ra mâu thuẫn. Nhưng đó chỉ là mâu thuẫn nhỏ nhặt, tôi không thể ngờ mẹ tôi lại giết hại chính cháu mình. Dù hành vi của bà có man rợ như thế nào thì đó cũng là mẹ tôi. Về phần dân sự, tôi không có ý kiến gì và không yêu cầu phần bồi thường”, anh Chung nghẹn giọng nói.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Hường 12 năm tù về tội Giết người. Hành vi đẩy cháu xuống ao, chờ 3 phút để cháu chìm và chết hẳn bị cáo mới ra về khiến cho dư luận rùng mình. Những người đến tham dự phiên tòa chờ đợi sự ăn năn hối cải của Hường. Tuy nhiên, suốt cả phiên xử, bị cáo không rơi một giọt nước mắt thương xót đứa cháu tội nghiệp, hay ít nhất tỏ ra ăn năn vì tội ác của mình. Không biết 12 năm tù có đủ thức tỉnh lương tri của người đàn bà này không?!

Bản án dành cho bà nội sát hại cháu vì muốn con trai đau khổ

H.H