Bản án nào thích đáng cho ông chú 9x hại đời 2 cháu gái 5 tuổi?

Bản án nào thích đáng cho ông chú 9x hại đời 2 cháu gái 5 tuổi?

Thứ 7, 07/01/2017 | 18:24
0
Đối tượng Lê Minh nhân đã khai nhận hiếp dâm 2 cháu gái, một cháu là con riêng của chị dâu, người còn lại chính là cháu ruột của mình. Dưới sự nghiêm minh của pháp luật, đối tượng này sẽ phải trả giá.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum vừa bắt tạm giam đối tượng Lê Minh Nhân (SN 1995, trú thông Bình Giang, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) để điều tra làm rõ hành vi hiếp dâm trẻ em. Theo thông tin nhận được, vào ngày 2/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sa Thầy nhận đươc đơn trình báo của gia đình anh L.M.N. tố cáo Lê Minh Nhân nhiều lần có hành vi hiếp dâm trẻ em đối với cháu T.T.T.H. (SN 2011, trú huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, là con riêng của vợ anh N.).

Tại cơ quan công an, đối tượng Nhân khai nhận, khoảng tháng 10/2016, y đã 2 lần thực hiện hành vi hiếp dâm đối với em T.T.T.H., là con riêng của chị dâu. Mở rộng điều tra, bất ngờ tên thú tính này khai nhận thêm vào khoảng tháng 10/2014, hắn cũng có hành vi hiếp dâm đối với em L.T.M.V. (SN 2009), là cháu ruột của mình. Hiện vụ việc trên đang được Cơ quan CSĐT Công an huyện Sa Thầy thụ lý, điều tra.

Góc nhìn luật gia - Bản án nào thích đáng cho ông chú 9x hại đời 2 cháu gái 5 tuổi?

Đối tượng Nhân tại cơ quan điều tra. 

Liên quan đến sự việc đặc biệt nghiêm trọng này, PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với luật sư Tạ Quốc Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội để tìm hiểu dưới góc độ pháp lý.

Luật sư cho biết: "Trẻ em không chỉ là lực lượng đông đảo của hiện tại mà là nguồn nhân lực của tương lai. Việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em chính là tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tố tạo nên sự phát triển bền vững của đất nước, là nhiệm vụ của toàn xã hội. Do đó, công tác này luôn được Đảng, Nhà nước xem là chính sách ưu tiên hàng đầu trong việc bảo đảm an sinh xã hội, vì mục tiêu phát triển ổn định và lâu dài của đất nước".

Theo quy định tại Điều 5, luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em hiện hành quy định cụ thể về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em như sau:

“1. Việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm của gia đình, nhà trường, Nhà nước, xã hội và công dân. Trong mọi hoạt động của cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân có liên quan đến trẻ em thì lợi ích của trẻ em phải được quan tâm hàng đầu.

2. Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân ở trong nước và nước ngoài góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em”.

Góc nhìn luật gia - Bản án nào thích đáng cho ông chú 9x hại đời 2 cháu gái 5 tuổi? (Hình 2).

 Mọi hành vi xâm hại đến quyền lợi trẻ em là vi phạm pháp luật (minh họa).

Ngoài ra, tại khoản 4 Điều 7 luật này cũng quy định về các điều nghiêm cấm thực hiện đối với trẻ em, trong đó, nghiêm cấm việc cấm dụ dỗ, lừa dối, dẫn dắt, chứa chấp, ép buộc trẻ em hoạt động mại dâm; xâm hại tình dục trẻ em. Vì vậy, mọi hành vi xâm phạm đến quyền và lợi ích của trẻ em đều sẽ bị xử lý nghiêm minh, là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự trong mỗi điều luật cụ thể quy định về các hành vi phạm tội. 

"Trong trường hợp nêu trên, hành vi thú tính của ông chú 9x đã xâm hại tình dục đến cả 2 cô cháu gái còn nhỏ tuổi. Sự việc lần đầu xảy ra vào năm 2014, cháu gái ruột của Nhân là M.V. (SN 2009), tại thời điểm này V. mới 5 tuổi. Đến thời gian vào tháng 10/2016, hắn lại tiếp tục giở trò đồi bại với cháu H. (SN 2011), tức thời điểm bị xâm hại, cháu bé này cũng chỉ mới 5 tuổi. Cụ thể tại khoản 4 Điều 112 Bộ luật Hình sự quy định về tội Hiếp dâm trẻ em thì “mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình”, luật sư phân tích.

Như vậy, tại thời điểm bị xâm hại tình dục, cả 2 nạn nhân trong vụ án đều mới chỉ 5 tuổi, do đó, áp dụng theo quy định trên thì mức án phạt cao nhất mà đối tượng Lê Minh Nhân có thể phải đối diện là tử hình.

>>> Xem thêm:

Kon Tum: Bắt giam kẻ bệnh hoạn liên tiếp hiếp dâm trẻ em

P.V

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.