Bản án thích đáng cho “cặp đũa lệch” mua bán “thần chết”

Tư Viễn

Quên mất trên vai còn mẹ già, con thơ ở quê nhà đang trông ngóng mình từng giây, từng phút; Phan Thúy Hà lại mải mê với tình trẻ ngoài Thủ đô cùng những phi vụ “đi đêm”. Ngày xộ khám, Hà khóc hết nước mắt cũng không thay đổi được số phận do chính mình gây ra.

Cặp "đũa lệch" dắt nhau vào tù

Ngồi lầm lũi trước bục khai báo là một người phụ nữ khoảng 45 tuổi, đầu hai màu tóc tên Phan Thúy Hà (trú tại Tập thể Mai Hương, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội). Ngồi kế bên nữ bị cáo là một cậu thanh niên đáng tuổi con Hà tên Vũ Ngọc Hùng (SN 1995, HKTT tại phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Họ cùng ra tòa ngày 31/7 vì buôn bán ma túy.

Điều đáng nói, hai người này lại chung sống với nhau như vợ chồng bất kể tuổi tác và cùng dắt nhau vào tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Các bị cáo tại tòa.

Người thân của bị cáo Hà gồm khoảng chục người; già có, trẻ có dắt díu nhau ra tòa, những mong được gặp Hà sau một thời gian dài xa cách; người nào người nấy mắt đo hoe. Qua những lời chia sẻ chóng vánh từ người nhà nữ bị cáo tại chốn công đường, cuộc đời sóng gió của Hà phần nào được tái hiện như thước phim quay chậm.

Hà là kết quả của một mối tình vụng trộm của một người đàn ông đã có vợ con đề huề với mẹ đẻ ra Hà. Nhưng may mắn, Hà vẫn được những người anh chị cùng cha khác mẹ cưu mang. Sau này, Hà kết hôn với một người đàn ông bằng tuổi, quê ở Chương Mỹ. Lận đận trong đường con cái, mãi tới năm 2013, Hà mới sinh được một cậu con trai kháu khỉnh, khôi ngô.

Hạnh phúc của người phụ nữ không trọn vẹn khi vài năm sau, chồng Hà mất sớm do đột quỵ, để lại mẹ con Hà bơ vơ giữa dòng đời đầy khắc nghiệt. Hà ở với mẹ chồng được một thời gian thì bỏ lại con nhỏ cho bà nuôi, một mình lặn lội ra Hà Nội mưu sinh với hàng nước chè nho nhỏ, nhưng mong kiếm được tiền gửi về nuôi hai bà cháu. Nào ngờ, dòng đời xô đẩy, Hà dấn thân vào con đường mua bán “cái chết trắng” từ lúc nào không hay.

Khi hay tin, người sững sờ và hoang mang nhất chính là mẹ chồng của Hà. Bà cụ năm nay đã ngoài 70 tuổi. Vừa trải qua một trận ốm thập tử nhất sinh, bà tưởng không qua khỏi để nuôi con của Hà (năm nay 7 tuổi).

Bà cụ hiếm hoi được 2 mụn con, người con trai trưởng của bà là chồng Hà, không may mất sớm; còn người con trai thứ đã nhiều tuổi mà chưa có vợ con, hàng ngày chạy xe ôm, tiền kiếm được bập bõm không đủ nuôi thân, chứ chưa nói gì đến nuôi mẹ.

Nhiều lần, người thân khuyên cụ nên gửi cháu nội vào trại trẻ mồ côi vì hoàn cảnh quá khó khăn, bản thân bà cụ tuổi cao, sức yếu không thể nuôi nổi cháu. Nhưng vì thương cháu nội côi cút đã sớm mất bố, nay lại vắng mẹ, bà không đành lòng gửi cháu đi. Bà cụ chỉ mong sao còn sức khỏe ngày này thì hai bà cháu còn nuôi nhau, rau cháo qua ngày. Nghĩ đến đây thôi, nước mắt bà cụ ứa ra, đôi tay run rẩy gạt vội hai hàng nước mắt.

Ngày bị công an kiểm tra bắt giữ về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, Hà còn dắt theo người tình trẻ là Vũ Ngọc Hùng vào vòng lao lý.

Đường về xa ngái

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo Hà và Hùng khai nhận: Hai bị cáo sống chung với nhau như vợ chồng. Cả hai bắt đầu hoạt động mua bán ma túy từ khoảng tháng 7/2019 đến khi bị bắt.

Nguồn gốc số ma túy bị thu giữ khi bắt giữ quả tang là khoảng 17h ngày 17/9/2019, Hà và Hùng mua của một người phụ nữ tên Thanh (không rõ họ tên, địa chỉ, khoảng 40 tuổi, dáng người to béo) với giá 30 triệu đồng.

Hà thỏa thuận trước với Thanh về loại ma túy, số lượng ma túy cần mua bán và giá cả, sau đó Hùng dùng xe máy chở Hà đến khu vực sân bóng đá Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội để gặp Thanh để nhận ma túy và trả 20 triệu đồng, còn nợ lại 10 triệu đồng.

Sau khi mua được ma túy, Hùng và Hà cùng nhau chia nhỏ ra để bán lại cho các con nghiện kiếm lời. Số ma túy chưa kịp bán đã bị cơ quan Công an kiểm tra, bắt giữ.

Ngoài ra, Hùng và Hà đều khai: Trước đó “cặp đũa lệch” đã góp tiền mua ma túy của Thanh 2 lần, mỗi lần mua 30 triệu đồng. Sau đó, các bị cáo chia nhỏ để bán cho các con nghiện.

Trên cơ sở kết luận điều tra, Phan Thúy Hà và Vũ Ngọc Hùng phải chịu trách nhiệm về hành vi mua bán trái phép 24,842 gam Methamphetamine, 22,904 gam MDMA, 30,445 gam Ketamine.

Trả lời thẩm vấn HĐXX, cặp đôi “máy bay bà già, phi công trẻ” thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Trong lời nói sau cùng, các bị cáo xin HĐXX cho hưởng mức án khoan hồng để sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình và nuôi con nhỏ.

Cái kết cho kẻ gieo rắc “cái chết trắng”

Suốt phiên xét xử, Hà không ngừng nức nở, chốc chốc lại chắp tay trước ngực như cầu xin sự khoan hồng từ phía HĐXX.

Song, tòa cấp sơ thẩm nhận định, hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội. Bản thân bị cáo Hà có 2 tiền án cùng về tội ma túy. Nhân thân của bị cáo Hùng cũng từng bị TAND quận Thanh Xuân (Hà Nội) xử phạt 8 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về hành vi Trộm cắp tài sản. Các bị cáo phạm tội lần này được xác định là tái phạm nguy hiểm. Vì hám lợi, các bị cáo tiếp tục phạm tội, gieo rắc “cái chết trắng” cho nhân loại. Vì vậy, cần thiết phải áp dụng hình phạt thật nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục tội phạm.

Khép lại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phan Thúy Hà 20 năm tù và Vũ Ngọc Hùng 16 năm tù cùng về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

T.V