Những đối tượng trong vụ chặt phá rừng lớn nhất Hà Tĩnh

Những đối tượng trong vụ chặt phá rừng lớn nhất Hà Tĩnh

Thứ 6, 01/02/2013 | 09:12
0
Được sự tiếp tay của nguyên trưởng Ban quản lý bảo vệ xây dựng rừng – Phạm Anh Tuấn, các đối tượng “đầu nậu” đã tổ chức khai thác một khối lượng cực lớn gỗ các loại và vận chuyển trái phép ra ngoài một cách trót lọt.

Sau 2 ngày xét xử, chiều 31/1, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt những bản án thích đáng đối với 15 bị cáo có hành vi phá rừng.

Theo đó, những bị cáo này được xác định với tội danh “Vi phạm quy định về khai thác bảo vệ rừng”, “đưa và nhận hối lộ”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Đây là những đối tượng được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng đặc dụng trên địa bàn xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Nhưng thay vì làm tốt trách nhiệm của mình, một số cán bộ thông đồng, tiếp tay cho nhiều đối tượng khai thác, vận chuyển hơn 700 m3 gỗ từ nhóm II đến nhóm VIII.

Chủ mưu khởi xướng, cầm đầu trong việc tổ chức khai thác, mua gỗ trái phép là Nguyễn Thanh Bình (SN 1965, ở xã Sơn Hồng) và Nguyễn Hữu Huân (SN 1970), ở xã Sơn Lĩnh, Hương Sơn. Chính các bị cáo này đã trực tiếp mua chuộc các cán bộ, nhân viên quản lý, bảo vệ rừng và được cựu Trưởng ban QLBVXDR HL Phạm Anh Tuấn (SN 1969) cho vào rừng khai thác, vận chuyển trái phép 138,072 m3 gỗ tròn và nhận hối lộ 24 triệu đồng.

Được sự giúp sức của Nguyễn Trung Kiên (SN 1985), ở xã Sơn Hồng, cùng với sự tiếp tay của Phạm Anh Tuấn, Bình nhiều lần tổ chức cho Nguyễn Tuấn Khánh (SN 1984), ở xã Sơn Hồng) và Nguyễn Văn Tuấn trực tiếp vào rừng phòng hộ Khe Sinh khai thác, vận chuyển trái phép 68,295m3 gỗ. Sau khi vận chuyển số gỗ trên về xưởng của mình, Bình đưa hối lộ 12 triệu đồng cho Phạm Anh Tuấn.

Cũng trong thời gian này, Lê Văn Tình (SN 1974), Lê Quốc Vương (SN 1977) và Uông Công Giáo (SN 1974), cùng ở xã Sơn Hồng, tạm ứng tiền của Nguyễn Thanh Bình để vào rừng khai thác được 117,692m3 gỗ.

Miền trung - Những đối tượng trong vụ chặt phá rừng lớn nhất Hà Tĩnh
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 31/1 (Ảnh: T.H)

Với thủ đoạn trên, Bình và Huân tổ chức cho Phan Văn Vy (SN 1984), xã Sơn Lâm, Hương Sơn vào rừng Khe Sinh khai thác được 28m3 gỗ. Sau khi vận chuyển số gỗ này ra khỏi rừng, Huân hối lộ Phạm Anh Tuấn 12 triệu đồng.

Các đối tượng: Bùi Văn Thảo (Phó ban QLXDBVR HL), Phạm Nhật Tân (Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng Khe Lét) được xác định đã tiếp tay cho các lâm tặc phá rừng. Trần Văn Khoa (SN 1974, Trạm trưởng Kiểm lâm Sơn Lĩnh) và 2 kiểm lâm viên Lê Quý Ly (SN 1971), Phạm Văn Cẩn (SN 1960) đã không làm tròn nhiệm vụ, để rừng bị chặt phá.

Trước giờ tuyên án, chủ tòa phiên tòa cũng đã khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Trong số 15 bị cáo phá rừng thì hành vi phạm tội của Phạm Anh Tuấn rất nguy hiểm, bởi Tuấn là cán bộ bảo vệ rừng nhưng tiếp tay cho lâm tặc vào rừng khai thác với một số lượng gỗ lớn và lâu dài. Đặc biệt Tuấn còn "làm luật" với các đối tượng khai thác rừng trái phép là số gỗ khi qua trạm phải để lại 30% và mỗi chuyến phải đưa cho Tuấn 2 triệu đồng.

Sau 2 ngày xét xử, HĐXX tuyên phạt Phạm Anh Tuấn 12 năm tù; Nguyễn Thanh Bình 4 năm 6 tháng; Nguyễn Hữu Huân, Phan Nhật Tân 3 năm tù; Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Tuấn Khánh, Lê Tình và Bùi Văn Thảo cùng mức 2 năm tù; Lê Quốc Vương, Uông Công Giáo cùng lĩnh 18 tháng tù; Nguyễn Duy Tý, Phan Văn Vy lĩnh 12 tháng tù

Các đối tượng Trần Văn Khoa 24 tháng, Phạm Văn Cẩn 18 tháng, Lê Quý Ly 18 tháng nhưng được hưởng án treo. Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cũng buộc các bị cáo phải bồi thường cho Nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Đây là vụ án được đông đảo dư luận quan tâm và theo dõi bởi tính chất nghiêm trọng của nó. Bản án mà TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt các bị cáo được đánh giá là nghiêm minh, thích đáng mà người dân đặc biệt hoan nghênh và đồng tình, bởi những đối tượng trên vì lợi ích cá nhân đã ra sức tàn phá rừng phòng hộ đầu nguồn.

Ngoài ra, nhiều cán bộ là người giữ và bảo vệ rừng, thế nhưng đã bị tha hóa, biến chất để tiếp tay cho lâm tặc hoạt động một cách trắng trợn và khai thác với một số lượng gỗ lớn và lâu dài.

K.Hồ

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.