Bạn đã biết 8 cách đơn giản để đẩy lùi sâu răng

Bạn đã biết 8 cách đơn giản để đẩy lùi sâu răng

Chủ nhật, 20/10/2019 | 14:00
0
Răng cũng giống như bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể, nó cần được chăm sóc và bảo vệ đúng cách. Nếu không muốn đến nha sĩ thường xuyên, bạn cũng có thể tự mình ngăn ngừa sâu răng bằng những phương pháp đơn giản tại nhà.

1. Thay đổi thói quen ăn uống

Thói quen ăn uống lành mạnh sẽ không chỉ giúp răng khoẻ mạnh mà còn tăng cường sức khỏe cho toàn cơ thể. Theo một nghiên cứu được công bố trên các tạp chí Y học Anh thì sự thay đổi trong chế độ ăn uống có tác động rất lớn trong việc ngừa sâu răng.

Chúng ta biết rằng, việc tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều đường sẽ dẫn đến sâu răng, còn các thực phẩm chứa axit phytic có thể ngăn chặn sự hấp thụ canxi. Tuy nhiên, nếu bạn thay đổi thói quen ăn uống, bạn có thể không bao giờ phải đối mặt với những vấn đề như vậy.

Sức khỏe - Bạn đã biết 8 cách đơn giản để đẩy lùi sâu răng

Canxi là thành phần cấu trúc chính của xương và răng. Vậy nên, hàng ngày, bạn hãy bổ sung những thực phẩm chứa nhiều canxi như: sữa, sữa chua, kem chua, phô mai,…

Thêm vào đó, hãy uống những đồ uống không đường, tránh uống soda, nước trái cây đóng hộp và đồ uống có ga. Bạn có thể thử nước lọc, sinh tố trái cây hoặc trà không đường. Nước có rất nhiều tác dụng tốt cho cơ thể của bạn như tăng cường hydrat hóa và lưu lượng nước bọt.

2. Nhai kẹo cao su không đường

Sức khỏe - Bạn đã biết 8 cách đơn giản để đẩy lùi sâu răng (Hình 2).

Nghe có vẻ vô lý nhưng nhai kẹo cao su không đường thực sự có thể giúp bạn ngăn ngừa sâu răng. Hầu hết các loại kẹo cao su không đường có chứa một thành phần gọi là xylitol - chất làm ngọt tự nhiên. Không giống như những thực phẩm chứa đường tinh luyện, xylitol không dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn trong khoang miệng của bạn. Thêm vào đó, khi bạn nhai, miệng đầy nước bọt có thể rửa sạch thức ăn một cách tự nhiên.

3. Làm sạch và thay bàn chải đánh răng thường xuyên

Công cụ quan trọng nhất mà chúng ta sử dụng để làm sạch răng chính là bàn chải đanh răng. Tuy nhiên, ít người chú ý đến tầm quan trọng của nó nên đôi khi chưa chọn được loại bàn chải đánh răng phù hợp.

Hãy chọn một bàn chải nhỏ hoặc vừa và đảm bảo rằng lông của nó có thể chạm vào các kẽ hở của răng hàm của bạn, nơi thức ăn còn sót lại sau khi bạn ăn.

Sức khỏe - Bạn đã biết 8 cách đơn giản để đẩy lùi sâu răng (Hình 3).

Đừng dùng vỏ bọc cho bàn chải đánh răng vì chúng có thể chứa các vi khuẩn có hại. Thay vào đó, chỉ cần rửa bàn chải của bạn với nước sau mỗi lần sử dụng rồi để nó khô tự nhiên. Có một thói quen xấu mà khá nhiều người mắc, đó là để bàn chải trong nhà vệ sinh. Bạn có biết rằng, vi khuẩn trong phân khi bnaj đi vệ sinh có thể bám lên bề mặt bàn chải.

Thay đổi bàn chải đánh răng của bạn thường xuyên vì lông của nó xấu đi theo thời gian và cách sử dụng. Do đó, hãy thường xuyên thay bàn chải để đảm bảo rằng răng của bạn được làm sạch.

4. Thực hiện theo một thói quen chăm sóc nha khoa cơ bản

Theo Hiệp hội Sức khỏe Nha khoa Quốc tế, gần 42% người trưởng thành chỉ sử dụng bàn chải đánh răng để chăm sóc răng miệng. Vậy nhưng cách làm sạch răng vẫn chưa đúng cách. Nếu bạn muốn bảo vệ răng khỏi tình trạng sâu, hãy thực hiện các bước sau trong quy trình chăm sóc răng miệng vào buổi sáng và tối - trước khi đi ngủ.

Sức khỏe - Bạn đã biết 8 cách đơn giản để đẩy lùi sâu răng (Hình 4).

Đánh răng 2 phút ít nhất hai lần một ngày. Cố gắng chải tất cả các bề mặt của răng, vươn ra các góc xa nhất, trong cùng của răng.

Đôi khi, việc đánh răng cũng không làm sạch các thức ăn còn sót lại. Lúc này, bạn hãy dùng chỉ nha khoa để lấy những thức ăn đó.

Sử dụng nước súc miệng. Bất kỳ loại nước súc miệng nào cũng có tác dụng kháng khuẩn và giúp bạn loại bỏ mọi vi khuẩn còn sót lại trong miệng. Đừng súc miệng bằng nước lã – nó sẽ không hiệu quả đâu!

5. Ghé thăm nha sĩ của bạn để làm sạch răng thường xuyên

Ghé thăm nha sĩ thường xuyên là cách tốt nhất để đảm bảo là ngăn ngừa các vấn đề về răng miệng sẽ tốt hơn là điều trị. Cho dù bạn chải hay xỉa răng tốt đến đâu, sẽ luôn có những khu vực khó tiếp cận.

Sức khỏe - Bạn đã biết 8 cách đơn giản để đẩy lùi sâu răng (Hình 5).

Nha sĩ sẽ làm sạch gần đường nướu ở mặt sau và mặt trước của răng để loại bỏ các mảng bám và cao răng. Vệ sinh thường xuyên là một bước rất quan trọng trong cuộc chiến chống sâu răng. Nhiều người nói rằng, họ thích làm sạch và cảm giác mịn màng của răng sau khi được làm sạch bởi nha sĩ. Tốt nhất là bạn nên đi khám định kỳ ít nhất một hoặc hai lần một năm.

6. Bổ sung vitamin vào chế độ ăn uống của bạn

Vitamin rất cần thiết cho việc thiết lập sức khỏe tốt cho răng. Bạn nên ăn thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt. Chúng chứa rất nhiều vitamin B và sắt. Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt có chứa magiê, một khoáng chất giúp hấp thụ canxi và làm chắc răng của bạn.

Sức khỏe - Bạn đã biết 8 cách đơn giản để đẩy lùi sâu răng (Hình 6).

Ăn hải sản thường xuyên hơn nếu bạn muốn có thêm vitamin D từ bữa ăn của bạn. Cá hồi, cá trích, cá ngừ đóng hộp và cá mòi là nguồn cung cấp vitamin D.

Nước bọt có tác dụng rất quan trọng trong việc chống lại các mảng bám trên răng. Để thúc đẩy nước bọt, bạn cần tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, các loại hạt và rau. Những thứ tốt nhất là táo, chuối, mầm Brussels và đậu Hà Lan.

7. Sử dụng dầu dừa

Sức khỏe - Bạn đã biết 8 cách đơn giản để đẩy lùi sâu răng (Hình 7).

Bạn có muốn biết một cách tốt khác để sử dụng dầu dừa? Bạn có thể thử sử dụng dầu dừa để bảo vệ răng khỏi bị sâu. Dầu kéo vi khuẩn ra khỏi răng của bạn và chữa lành chúng một cách tự nhiên. Đơn giản chỉ cần ngậm một muỗng dầu dừa trong miệng trong 20 phút cho đến khi nước bọt và dầu của bạn chuyển sang màu trắng đục, sau đó nhổ nó ra. Thật đơn giản nhưng thật hiệu quả!

Dầu dừa ngăn ngừa sâu răng rất tốt. Và nó sẽ hoạt động hiệu quả gấp đôi nếu bạn vừa đánh răng và vừa dùng chỉ nha khoa.

8. Tự làm kem đánh răng tái tạo

Công thức kem đánh răng đơn giản này chỉ cần một vài thành phần tự nhiên mà bạn có thể mua ở mọi cửa hàng. Vì bạn tự làm, bạn có thể chắc chắn rằng tất cả các thành phần là tự nhiên và sẽ không gây hại cho sức khỏe của bạn.

Bạn sẽ cần các thành phần sau đây để làm kem đánh răng:

4 muỗng canh bột canxi
1 muỗng canh stevia
1 muỗng canh muối biển
2 muỗng canh baking soda
1/4 chén dầu dừa

Sức khỏe - Bạn đã biết 8 cách đơn giản để đẩy lùi sâu răng (Hình 8).

Trộn tất cả các thành phần cho đến khi bạn nhận được một hỗn hợp đồng nhất. Sử dụng hỗn hợp này thay thế cho kem đánh răng thông thường của bạn.

Hãy nhớ rằng: Không sử dụng kem đánh răng này trong hơn 30 ngày liên tiếp do cấu trúc mài mòn và không có fluoride.

Thu Thủy (Theo Brightside)

Chuyên gia lý giải việc sử dụng nước đóng chai để nấu ăn không tốt cho sức khỏe

Thứ 6, 18/10/2019 | 11:58
Người dân trong khu vực bị ảnh hưởng nước nhiễm dầu đã đổ xô đi mua nước đóng chai để sử dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc làm này đang vô tình gây hại cho sức khỏe chính mình và người thân.

Ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, ăn gì để đảm bảo sức khỏe?

Thứ 3, 01/10/2019 | 15:00
Tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, chúng ta phải làm sao để bảo vệ sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình?
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....