Bạn đã thực sự hiểu các cơ chế hoạt động lịch trên đồng hồ cơ khí?

Bạn đã thực sự hiểu các cơ chế hoạt động lịch trên đồng hồ cơ khí?

Thứ 2, 01/05/2017 | 00:36
0
Đồng hồ đeo tay có nhiều cơ chế lịch khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp, mà nhiều người có thể không nắm rõ. Bài viết sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

Trước tiên chúng ta cần biết rằng nhiều thương hiệu đồng hồ cung cấp các chức năng chỉ báo lịch khác nhau để giúp mọi người theo dõi thứ, ngày, tháng… mà chủ yếu là dựa vào lịch dương (dựa vào sự vận động của Trái đất quanh Mặt trời, với 1 năm có 365 ngày + 5h48’46”).

Đánh giá - Bạn đã thực sự hiểu các cơ chế hoạt động lịch trên đồng hồ cơ khí?

Dưới đây là các loại lịch khác nhau có trên đồng hồ.

1. Đồng hồ lịch ngày

Là loại lịch phổ biến và đơn giản nhất gồm 04 loại là “Date Window, Big Date, Pointer Date và Subsidiary Date”. Vòng quay ngày chuyển động từng ngày (từ 1,2,3… đến 31). Vấn đề là đồng hồ không có tính năng tính tháng ít hơn 31 ngày nên người dùng phải điều chỉnh tay cho 5 tháng (2, 4, 6, 9 và 11). Ngày được hiển thị thông qua bảng kim hoặc cửa sổ trên mặt đồng hồ.

- Dạng Date Window: là kiểu chỉ báo ngày qua một ô cửa sổ trên mặt số với một đĩa tròn in lần lượt từ 1,2,3..31 với việc chuyển đổi diễn ra vào nửa đêm và mất khoảng 15 phút đến hàng tiếng để hoàn tất việc nhảy lịch.

Đánh giá - Bạn đã thực sự hiểu các cơ chế hoạt động lịch trên đồng hồ cơ khí? (Hình 2).

- Dạng Big­Date (Large­Date): là kiểu hiển thị ngày gồm 2 đĩa quay với 2 chữ số riêng biệt, trong đó 1 đĩa quay hiển thị hàng chục và 1 đĩa quay hiển thị hàng đơn vị, để người xem nhìn được dễ dàng. Chúng được thiết kế chồng lên nhau hoặc nằm kề nhau. Nó sẽ nhảy lịch ngay lập tức khi đồng hồ chỉ đến đúng nửa đêm.

Đánh giá - Bạn đã thực sự hiểu các cơ chế hoạt động lịch trên đồng hồ cơ khí? (Hình 3).

- Pointer­Date: là kiểu sử dụng một cây kim chính giữa đồng tâm cùng kim giờ/phút/­giây để chỉ ngày qua một vòng tròn quanh mặt số in lần lượt số ngày từ 1,2,3…31.

Đánh giá - Bạn đã thực sự hiểu các cơ chế hoạt động lịch trên đồng hồ cơ khí? (Hình 4).

- Subsidiary­Date: là kiểu sử dụng một vòng tròn nhỏ (phụ) trên mặt số đồng hồ cùng một cây kim nhỏ biểu thị các ngày trong tháng 1,2,3….31.

Đánh giá - Bạn đã thực sự hiểu các cơ chế hoạt động lịch trên đồng hồ cơ khí? (Hình 5).

- Day/Date: là kiểu hiển thị thứ và ngày trong tuần với 7 ngày thay vì 31 ngày, mặc dù cơ chế cũng tương tự theo dạng ngày.

Đánh giá - Bạn đã thực sự hiểu các cơ chế hoạt động lịch trên đồng hồ cơ khí? (Hình 6).

2. Đồng hồ lịch phức tạp

- Moon­Phase Calendar: kiểu này trang bị bộ hiển thị trăng sao và ngày.

Đánh giá - Bạn đã thực sự hiểu các cơ chế hoạt động lịch trên đồng hồ cơ khí? (Hình 7).
Đánh giá - Bạn đã thực sự hiểu các cơ chế hoạt động lịch trên đồng hồ cơ khí? (Hình 8).

- Annual Calendar (hay Lịch Thường Niên): kiểu này cho phép chiếc đồng hồ có thể nhận biết chính xác các ngày của các tháng, bao gồm tháng có 30 hay 31 ngày. Người sử dụng chỉ phải điều chỉnh đồng hồ có lịch Annual Calendar bốn năm 1 lần vào ngày cuối cùng của tháng 2 năm Nhuận, chuyển từ ngày 28 sang 29/2 và sang ngày 1/3.

Đánh giá - Bạn đã thực sự hiểu các cơ chế hoạt động lịch trên đồng hồ cơ khí? (Hình 9).
Đánh giá - Bạn đã thực sự hiểu các cơ chế hoạt động lịch trên đồng hồ cơ khí? (Hình 10).

- Perpetual Calendar (hay Lịch Vạn Niên): đây là một trong những kiểu phức tạp và cao cấp nhất trên đồng hồ cơ khí. Cơ chế làm việc của nó cho phép đồng hồ tự nhận biết và điều chỉnh chính xác các thứ, ngày, tháng, tuần trăng trong năm, bao gồm những tháng có 28, 30 và 31 ngày đặc biệt là ngày 29/02 trong năm Nhuận.

Đánh giá - Bạn đã thực sự hiểu các cơ chế hoạt động lịch trên đồng hồ cơ khí? (Hình 11).
Đánh giá - Bạn đã thực sự hiểu các cơ chế hoạt động lịch trên đồng hồ cơ khí? (Hình 12).

Đặc trưng của một chiếc đồng hồ Perpetual Calendar là bộ hiển thị Leap Year (năm Nhuận thường được đánh dấu đặc biệt trong chu kỳ 1­2­3­4 năm).

Linh Nhi

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.